เสียงดังสนั่นขนาดนี้ จะเดินหน้าต่อหรือไม่ “Single Gateway”

เสียงดังสนั่นขนาดนี้ จะเดินหน้าต่อหรือไม่ “Single Gateway”

เสียงดังสนั่นขนาดนี้ จะเดินหน้าต่อหรือไม่ “Single Gateway”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เว็บไซต์ ของหน่วยงานรัฐสำคัญถูกโจมตีด้วยปฏิบัติการที่เรียกว่า DDoS ล่มรวม 7 เว็บไซต์ จากการรายงานข่าวเมื่อเช้านี้ เพื่อเป็นการต่อต้าน แนวคิดการทำ ซิงเกิล เกตเวย์ (Single Gateway) เพื่อควบคุมอินเทอร์เน็ตของประเทศ ของบรรดานักรบไซเบอร์ ที่เริ่มต้นปฏิบัติการตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ (30 ก.ย. 58) น่าจะถือได้ว่า เป็นกระแสเสียงคัดค้านแนวคิดที่ดังมาก...และภาครัฐต้องรับฟัง...

แนวคิดการทำ ซิงเกิล เกตเวย์ (Single Gateway) หรือแนวคิดที่จะให้การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตทั้งประเทศที่ออกสู่ต่างประเทศทำผ่าน International Internet Gateway (IIG) หรือ "ประตูทางผ่าน" ประตูเดียว แทนที่ปัจจุบันซึ่งมีมากกว่าสิบเกตเวย์ ด้วยเหตุผล "เพื่อใช้เป็นเครื่องมือควบคุมเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมและการไหลเข้าของข้อมูลข่าวสารจากต่างประเทศผ่านทางอินเตอร์เน็ต"

เมื่อถูกต่อต้านทันทีเมื่อมีกระแสข่าวในเรื่องนี้ ทำให้ รมว.ไอซีทีออกมาอ้างกับสื่อว่า โครงการ ซิงเกิล เกตเวย์ นั้น "ทำเพื่อเศรษฐกิจเป็นหลัก ช่วยลดต้นทุนของผู้ประกอบการ" รวมทั้งประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ก็อธิบายเสียใหม่ว่า เป้าหมายเรื่องนี้ของรัฐบาลคือ "ต้องการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของธุรกิจดิจิตัลในภูมิภาค สร้างแรงจูงใจให้เอกชนเข้ามาใช้ช่องทางเชื่อมต่อของไทยแทนที่จะเป็นเพื่อนบ้าน"

แต่บรรดานักวิชาการหรือผู้รู้ผู้เชี่ยวชาญในเรื่องระบบอินเตอร์เน็ต ต่างออกมาให้ความเห็นทันทีว่า เหตุผลเหล่านั้นไม่เป็นจริง การทำซิงเกิล เกตเวย์ หรือเปิดประตูเชื่อมโลกเพียงทางเดียว มีผลเสียมากกว่าผลดี ในแง่ของระบบ อนาคตการเชื่อมต่อจะล่าช้ามาก เพราะทุกคนต่างมารุมกันใช้ผ่านช่องทางเดียว ขณะเหตุผลทางเศรษฐกิจ ไม่ต้องพูดถึงในยุคที่การแข่งขันสูงความเร็วคือโอกาส หาก ช้าหหมายถึงคนที่เร็วกว่าย่อมได้เปรียบ

และไม่ต้องพูดถึงการลดต้นทุน เพราะจากประสบการณ์จริงที่ผ่านมา ยิ่งการแข่งขันน้อย หรือ ผูกขาดยิ่งทำให้ราคาสูงกว่าระบบการแข่งขันเสรี

ดังนั้น เหตุผลหลักของการทำซิงเกิล เกตเวย์ เหตุผลหลัก คงจะเป็นเหตุผลเรื่องของความมั่นคง เรื่องของการให้อำนาจรัฐในการตรวจ คุม และปิดกันในสิ่งที่ไม่อยากให้ประชาชนได้เข้าถึงมากกว่า

อย่างไรก็ตาม ในแง่ของความมั่นคงก็น่าเห็นใจ เพราะระบบที่คนสามารถเชื่อมต่อ และสื่อสารกันได้อย่างไรขีดจำกัด ก็เป็นจุดอ่อนเปิดโอกาสให้กับคนร้าย คนที่คิดไม่ดีสามารถทำงานได้โดยที่เจ้าหน้าที่ซึ่งต้องรักษาความสงบโดยรวมมีความยากลำบากในการติดตาม สืบหา คนกระทำผิด

แต่การดูแลรักษาความสงบการรักษาความมั่นคงเป็นหน้าที่ที่รัฐต้องดูแล และต้องอยู่ภายใต้หลักที่ไม่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลมากเกินไป ความพยายามในการปิดกันที่เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลอย่างรุนแรง จึงถูกต่อต้านอย่างรุนแรงโดยทันที

ที่ผ่านมา แม้ระบบการเมืองของไทยจะผิดรูปผิดร่างไปบ้าง แต่ก็มีเหตุผลในตัวของมันเอง การที่ประชาชนส่วนใหญ่ยอมรับการใช้อำนาจแบบเบ็ดเสร็จในการบริการ ยอมรับการรัฐประหาร ในครั้งที่ผ่านมาก็เพราะมองเห็นความบกพร่องและเหลวแหลกของระบบเดิม ดังนั้นจึงยอมรับการเงื่อนไขเพราะมองเห็นและมีความหวังว่าหลังจากผ่านสิ่งเหล่านี้ไป อนาคตจะดีขึ้น

แต่แนวคิด ซิงเกิล เกตเวย์ เป็นแนวคิดที่ถอยหลังกลับไปมากเกินไป ล่วงล้ำความเป็นปัจเจกความเป็นตัวตนของคนมากเกินไป ดังนั้น แนวคิดนี้จึงถูกปฏิเสธ และการแสดงออกเมื่อวานนี้ โดยการโจมตีจนเว็บไซต์หน่วยงานรัฐล่มไป 7 แห่ง จึงถือเป็นเสียงที่ดังมาก ที่รัฐควรรับฟัง........

เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook