Single Gateway เสรีภาพก็มีขอบเขต...ต้องหยุดก่อนเกินเลย

Single Gateway เสรีภาพก็มีขอบเขต...ต้องหยุดก่อนเกินเลย

Single Gateway เสรีภาพก็มีขอบเขต...ต้องหยุดก่อนเกินเลย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้องบอกว่า ดี ที่มีการหยุดการโจมตีเว็บไซต์ของส่วนราชการไม่มีการขยายต่อ หลังจากเมื่อวานนี้ทำท่าจะบานปลายจากการนัดหมายของบรรดานักรบไซเบอร์ในช่วงแรกว่า จะมุ่งเป้าโจมตีหน่วยงานรัฐต่อเนื่องเพื่อเป็นการประท้วงหรือ แสดงความไม่เห็นด้วยกับแนวคิด การทำ ซิงเกิล เกตเวย์ ของรัฐบาล โดยเฉพาะการนัดหมายจะโจมตีเว็บฯของกรมบัญชีกลาง แต่ในที่สุดก็มีการยกเลิกการกระทำดังกล่าวไป

การกระทำเพื่อแสดงออกถึงความไม่เห็นด้วย หรือ การประท้วงคัดค้านแบบออนไลน์ หรือ แบบดิจิตอล ครั้งนี้เป็นปรากฏการณ์ใหม่ ที่ต้องศึกษากันต่อในภายหน้า โดยละเอียดของบรรดานักรัฐศาสตร์นักสังคมศาสตร์ เพราะ การแสดงออกในก้าวข้ามพื้นที่จริงไปสู่พื้นที่เสมือนจริง

จากรูปแบบเดิมที่การแสดงออกหรือประท้วงแนวคิดหรือนโยบายของรัฐ ด้วยการรวมตัวไปแสดงตนไปยืนแสดงความเห็นคัดค้านกับหน่วยงานกับผู้ที่รับผิดชอบโดยตรง อย่างเช่นการชุมนุมคัดค้านที่กระทรวง ที่สำนักงานฯเป็นต้น มาเป็นการประท้วงการแสดงออกผ่านระบบอิเลคทรอนิค ผ่านดิจิตอล ผ่านสังคมโซเชียล ด้วยความรุนแรงระดับหนึ่งทีเดียว

การโจมตีเว็บไซต์เพื่อทำให้ระบบมีปัญหา ถือว่าเป็นความรุนแรง เพราะอาจส่งผลกระทบในวงกว้างมากกว่าการเข้าชมเว็บไซต์ไม่ได้ อย่างเช่น กรณีที่จะมีการโจมตีเว็บกรมบัญชีกลาง ทำให้มีผู้แสดงความเป็นห่วงว่า การกระทำดังกล่าวอาจกระทบต่อผู้ป่วยและญาติในระบบจ่ายตรงได้..

และการกระทำดังกล่าวในทางกฎหมาย ถือว่ามีการกระทำความผิดตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอยู่ด้วย แต่เนื่องจากทางการ อย่างเช่นกระทรวงไอซีที ยังมองว่า ไม่ล้ำเส้นมากไปจึงไม่ใช้มาตรการทางกฎหมายเข้ามาเกี่ยวข้อง

สิ่งที่เกิดขึ้นของบรรดานักรบไซเบอร์นั้น ได้เปิดให้เห็นถึงความรุนแรงในการกระทำในระดับที่ยากจะควบคุมได้พอสมควรในปัจจุบัน(หมายถึงเครื่องมือที่จะยับยั้งการโจมตีอย่างปรากฏการเมื่อวันที่30ก.ย.58) และการลุกลามอาจยากที่จะควบคุมได้ง่ายและรวดเร็ว

การแสดงออกของคัดค้านแนวคิด ซิงเกิล เกตเวย์ หลักสำคัญเรื่องหนึ่ง คือ เรื่องของเสรีภาพในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร และสิทธิส่วนบุคคล แต่การแสดงออกโดยการโจมตีเว็บไซต์หาก ไมมีขีดจำกัด หรือระดับที่ควร หากปล่อยให้เลยเถิดจนไปกระทบและสร้างความเสียหายต่อส่วนรวม ก็จะเป็นการใช้เสรีภาพที่เกินเลย เฉกเช่นเดียวกันกับการแสดงออกทางเสรีภาพในด้านอื่นๆ

ดังนั้น การแสดงออกเพื่อรักษาเสรีภาพ บนโลกเสมือนจริง ก็ต้องคำนึงอยู่เสมอว่า เสรีภาพนั้นต้องอยู่บนความรับผิดชอบไม่สร้างความเดือดร้อนต่อส่วนรวมเช่นเดียวกัน.................

โดย : เปลวไฟน้อย

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก ความรู้สนุกๆแบบหมอแมว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook