ประธานาธิบดีเป็นตลก! ชาวกัวเตมาลา แห่เทคะแนนเลือกดาวตลกเป็นผู้นำ ถล่มทลาย

ประธานาธิบดีเป็นตลก! ชาวกัวเตมาลา แห่เทคะแนนเลือกดาวตลกเป็นผู้นำ ถล่มทลาย

ประธานาธิบดีเป็นตลก! ชาวกัวเตมาลา แห่เทคะแนนเลือกดาวตลกเป็นผู้นำ ถล่มทลาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาพจากทวิตเตอร์ @jimmymorales

กัวเตมาลาซิตี - นักแสดงตลกชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีกัวเตมาลาด้วยคะแนนเสียงถล่มทลาย ทั้งที่ไม่มีประสบการณ์การเมือง หลังผู้นำคนก่อนพัวพันเรื่องฉาวทุจริตจนหลุดจากตำแหน่ง

นายจิมมี โมราเลส นักแสดงตลก กวาดคะแนนเสียงถล่มทลายในการเลือกตั้งประธานาธิบดีกัวเตมาลาไปด้วยคะแนน 68% เทียบกับนางแซนดรา ทอร์เรส อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ที่ได้ 32% นายโมราเลสประกาศชัยชนะและ กล่าวว่า การชนะเลือกตั้งครั้งนี้เท่ากับการได้รับอาณัติจากประชาชนให้ต่อสู้กับคอร์รัปชัน

ชัยชนะครั้งนี้นับเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่สำหรับนายโมราเลส ซึ่งมีคะแนนนิยมเพียง 0.5% ในช่วงแรกของการหาเสียงเมื่อเดือน เม.ย. ระหว่างการหาเสียงได้เกิดเหตุการณ์สำคัญขึ้น เมื่อประธานาธิบดีออตโต เปเรส ลาออกจากนั้น ถูกจับกุมในข้อหาทุจริตเมื่อวันที่ 3 ก.ย.หรือ 3 วัน ก่อนการเลือกตั้งนัดแรก

นายเปเรสซึ่งอยู่ในคุก ระหว่างรอการพิจารณาคดี ถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังเครือข่ายทุจริตที่ประกอบด้วยบรรดานักการเมืองและเจ้าหน้าที่ศุลกากร ซึ่งรับสินบนจากภาคธุรกิจ แลกเปลี่ยนกับการลดภาษีอากรนำเข้าอย่างผิดกฎหมาย

อัยการและผู้ตรวจสอบของสหประชาชาติ กล่าวว่าเครือข่ายนี้ได้สินบนไป 3.8 ล้านดอลลาร์ระหว่างเดือนพ.ค. 2557-เม.ย. 2558 รวมถึงเงิน 800,000 ดอลลาร์ที่เข้ากระเป๋านายเปเรสและอีก 800,000 ดอลลาร์เข้ากระเป๋ารองประธานาธิบดี โรซานา บัลเดตติ

เรื่องอื้อฉาวที่เกิดขึ้นสร้างความไม่พอใจอย่างมากแก่ประชาชนที่ส่วนใหญ่มีฐานะยากจนและกำลังฟื้นตัวจากสงครามกลางเมืองที่ดำเนินมานาน 36 ปีและยุติไปเมื่อปี 2539

นายโมราเลส วัย 46 ชนะการเลือกตั้งนัดแรก ด้วยคะแนนเสียง 24% การลงเลือกตั้งครั้งนี้นับเป็นการเล่นการเมืองระดับประเทศเป็นครั้งแรกของเขา โดยก่อนหน้านี้เขาเคยลงสมัครชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีในเมืองบ้านเกิดแต่พ่ายแพ้ คราวนี้เขาหาเสียงด้วยการชูประเด็น "ไม่ทุจริต ไม่ใช่ขโมย"

หน้าที่ของนายโมราเลสหลังจากชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีคือฟื้นฟูความเชื่อมั่นในรัฐบาลในช่วงที่เกิดกระแสไม่ไว้ใจอย่างมากในหมู่ประชาชนขณะที่สถาบันต่างๆ ก็สั่นคลอน และเงินคงคลังร่อยหรอลง นอกจากนั้นนาย โมราเลสยังจะต้องบริหารประเทศด้วยที่นั่งของพรรคเขาที่มีเพียง 11 ที่นั่งในสภาที่มี 158 ที่นั่ง โดย เขาจะเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 14 ม.ค.ปีหน้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook