ชาวเน็ตกดแชร์ คดี 4 ปีก่อน ครูฝึกรุมซ้อมทหารใหม่ตาย..ยังไม่คลี่ปม

ชาวเน็ตกดแชร์ คดี 4 ปีก่อน ครูฝึกรุมซ้อมทหารใหม่ตาย..ยังไม่คลี่ปม

ชาวเน็ตกดแชร์ คดี 4 ปีก่อน ครูฝึกรุมซ้อมทหารใหม่ตาย..ยังไม่คลี่ปม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โลกออนไลน์กำลังให้ความสนใจเกี่ยวกับคดีความและกรณีที่เกิดขึ้นเมื่อราวๆ 4 ปีก่อน พลทหารใหม่นายหนึ่ง เสียชีวิตจากการถูกซ้อมทำร้ายร่างกาย ด้วยการกระทำของครูฝึกทหาร 10 นาย สำนักข่าวสปริงนิวส์ ได้นำเสนอเป็นรายพิเศษ ตอน "ซ้อมทรมานทหารเกณฑ์เสียชีวิต" ออกอากาศเมื่อวันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา กระทั่งล่าสุดมีผู้ที่เกี่ยวข้องได้โพส์รายละเอียดลงเว็บไซต์พันทิป กลายเป็นที่ประเด็นที่พูดถึงกัน

เรื่องราวของ พลทหารใหม่นายหนึ่ง ซึ่งเคยเป็นพระสงฆ์ ลาสิกขาออกมาเพื่อรับราชการทหาร เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2554 แต่ปรากฏว่า กลุ่มครูฝึกทหารใหม่ได้รุมทำร้ายร่างกาย เพียงแค่ 1 เดือนหลังจากเข้าทำการฝึก กลายเป็นคดีฟ้องร้องกัน สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ชี้มูลความผิดแก่ครูฝึกทหาร 10 นาย สั่งฟ้องเป็นคดีอาญา

ผู้ใช้เว็บไซต์พันทิปชื่อ สมาชิกหมายเลข 2250431 ได้ตั้งกระทู้เกี่ยวกับประเด็นนี้เอาไว้ โดยระบุวัตถุประสงค์ว่า เพื่อต้องการนำเสนอและแชร์ข้อเท็จจริงความรุนแรงในค่ายทหารอีกด้านหนึ่งที่ถูกปกปิดซ่อนเร้นอยู่ ไม่ได้โจมตีหน่วยงานภาครัฐแต่อย่างใดๆ เพื่อให้ประชาชนได้ทราบข้อเท็จจริงและเตือนใจเป็นกรณีตัวอย่าง

เรื่องราวของ พลทหารวิเชียร เกิดขึ้นหลังจากเข้ารับการฝึกเป็นทหารใหม่ แต่ถูกทำโทษและทรมานอย่างทารุณ มีเหตุเพราะหลบหนีหน่วยฝึก 2 ครั้ง จนครูฝึกตบหน้าเรียกสติ 2 ครั้ง ให้กินพริกสด 3-4 เม็ด กับข้าวเปล่า 1 จาน ก่อนจะส่งต่อให้ไปฝึกหน้าห้องน้ำ ปรับปรุงวินัยด้วยออกกำลังท่ากายบริหาร สั่งถอดเสื้อผ้าเหลือกางเกงในเพียงตัวเดียว

หลังจาก พลทหารวิเชียร ยังถูกสั่งฝึกปรับปรุงวินัยอย่างทรมานอีกหลายอย่าง เช่น ถูกจับขาลากไปบนพื้นปูน ถูกตามไปรุมซ้อมในห้องพยาบาล สั่งให้นั่งกินข้าวเป็นก้อนน้ำแข็ง ถูกห่อผ้าขาว-มัดตราสังข์คล้ายกับศพ และถูกครูฝึกกับผู้ช่วยรุมทำร้ายอีกหลายครั้ง อยู่ต่อหน้าพลทหารใหม่กว่า 200 นาย

กระทั่งช่วงกลางดึก พลทหารวิเชียร นอนพักในห้องพยาบาล อาการบาดเจ็บทรุดหนัก เจ็บปวดไปทั้งร่างกาย ร้องขอให้พาไปส่งโรงพยาบาล ถึงขั้นสั่งเสียกับเพื่อนทหารว่าให้แจ้งมารดา หากว่าเสียชีวิตแล้ว แต่ไม่มีใครดำเนินใดๆ กระทั่งผ่านไปเกือบ 1 วันเต็ม จึงถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลประจำอำเภอ อาการหนักมากต้องส่งเข้าโรงพยาบาลในจังหวัด

และ วันที่ 5 มิถุนายน 2554 แพทย์ระบุว่า พลทหารวิเชียร เสียชีวิตลงในวัย 26 ปี จากสาเหตุไตวายเฉียบพลัน เนื่องจากกล้ามเนื้อได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรง จากถูกทำร้ายร่างกายอย่างหนัก

ปัจจุบันกรณีดังกล่าวผ่านไป 4 ปีแล้ว ทางครอบครัวของพลทหารวิเชียร ยังคงต่อสู้เรื่องร้องความยุติธรรมให้กับผู้เสียชีวิต จากการถูกทำร้ายโดยครูฝึกทหาร 10 นาย ซึ่งคดีความยังต้องรอกระบวนการยุติธรรมตามขั้นตอนของกฎหมายไทย ครูฝึกที่ร่วมก่อเหตุยังไม่ได้รับโทษใดๆ บางคนเลื่อนยศเลื่อนขั้น บางคนปลอดประจำการไปแล้ว

เจ้าของกระทู้ยังระบุว่า การลงโทษด้วยการทำร้ายร่างกายด้วยวิธีการทารุณ นอกจากจะเป็นความผิดทั้งทางอาญาและทางแพ่งแล้ว ยังเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง ขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2540 มาตรา 32 ว่าด้วยสิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกายของบุคคล และละเมิดอนุสัญญาต่อต้านการทรมานและการปฏิบัติ หรือการลงโทษอื่นที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือย่ำยีศักดิ์ศรีที่ประเทศไทยเป็นรัฐภาคีและมีพันธกรณีให้ปฏิบัติตามอนุสัญญาฯ ดังกล่าวด้วย

ขอบคุณเนื้อหาจากกระทู้คุณ สมาชิกหมายเลข 2250431 เว็บไซต์พันทิป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook