ชาวบ้านแห่ไหว้ต้นตะเคียน-เจ้าแม่ตะเภาทอง หลังวัดคุ้งตะเภา 3 ร่างทรงบอกเลขเด็ด

ชาวบ้านแห่ไหว้ต้นตะเคียน-เจ้าแม่ตะเภาทอง หลังวัดคุ้งตะเภา 3 ร่างทรงบอกเลขเด็ด

ชาวบ้านแห่ไหว้ต้นตะเคียน-เจ้าแม่ตะเภาทอง หลังวัดคุ้งตะเภา 3 ร่างทรงบอกเลขเด็ด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(31 ต.ค.58) ที่บริเวณด้านหลังวัดคุ้งตะเภา หน้าศาลเจ้าแม่ตะเภาทอง อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ มีชาวบ้านจากทั่วสารทิศทั้งในเขตพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์และใกล้เคียงจำนวนมาก แห่ขอเลขเด็ดต้นตะเคียนขนาดใหญ่ ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 0.60 เมตร ยาว 26 เมตร สูง 2 เมตร เส้นรอบวงยาวขนาด 1.60 เมตรถึง 4.60 เมตร ซึ่งวางทอดยาวอยู่ โดยมีหุ่นตุ๊กตาผู้หญิงผมยาว สวมชุดไทยสีเขียว ตั้งเด่นสง่าหน้าต้นตะเคียน

ส่วนโคนราก มีเครื่องสำอาง แป้งฝุ่นกระป๋องและลิปสติกสีแดงวางอยู่บนโต๊ะ โดยพระสมุห์สมชาย จีรปุญฺโญ เจ้าอาวาสวัดคุ้งตะเภา จุดธูปกล่าวขอขมานำขึ้นจากแม่น้ำน่าน ได้อัญเชิญรุกขเทวดา สิ่งศักดิ์สิทธิ์รักษาต้นตะเคียนให้อยู่ดูแลรักษาต่อไป มีเครื่องบายศรีปากชาม หมากพลูบุหรี่ ผลไม้ 7 อย่าง ขนมหวาน 5 อย่าง น้ำบริสุทธิ์ 1 ขวด นำมาบูชา พร้อมพวงมาลัย 7 สี ยาว 7 ศอก คล้องวางที่บริเวณส่วนโคนรากของต้นเพื่อแสดงถึงความเคารพ

โดยมีร่างทรงจำนวน 3 ร่าง แสดงความยินดีและแสดงความเคารพต่อต้นตะเคียนเช่นกัน อาทิ ร่างทรงในพื้นที่บ้านคุ้งตะเภา เดินมาที่หุ่นตุ๊กตาสวมชุดไทยสีเขียวเอ่ยคำชมสวยงามมาก มีร่างทรงจากต่างถิ่นแต่งกายเสื้อยืดสีขาว แสดงความยินดีที่โผล่พ้นน้ำตั้งอยู่บริเวณสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ สมัยพระเจ้าตากสินมหาราช นำทัพไปปราบเจ้าพระฝาง เมืองสว่างคบุรีมาหยุดแวะพักที่นี่

โดยแสดงกิริยาท่าทางเป็นภาษามือทั้ง 2 ข้าง เหมือนบอกเลขให้ชาวบ้านนักเสี่ยงโชครับรู้ เช่นเดียวกับร่างทรงจากบ้านวังสะโม อำเภอพิชัย ในชุดสีเหลือง อ้างตนเป็นเจ้าแม่ตะเภาทองจากศาลเจ้าที่คุ้งตะเภา มีอายุ 185 ปี ตะโกนบอกเลขด้วยน้ำเสียงที่ดังมาก จนสร้างความตกใจให้ทุกคนด้วยตัวเลขที่บอกมา เพื่อหวังให้ชาวบ้านนำไปเสี่ยงโชค กล่าวย้ำมีโชคแล้วอย่าลืมร่วมบุญกับทางวัดด้วย

ขณะที่ชาวบ้านส่วนหนึ่งไม่สนใจต่อร่างทรงที่แสดงออกทั้ง 3 ร่าง แต่หยิบโทรศัพท์มือถือส่องหาเลขบริเวณต้นตะเคียน ตั้งแต่รากจรดปลายเพื่อหวังนำเลขที่ได้ ไปเสี่ยงโชคงวดประจำวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ทั้งนี้ ทางวัดได้แจ้งให้กับผู้ที่มาสักการะต้นตะเคียน อย่าได้หลงงมงายหรือหลงเชื่อต่อสิ่งที่เห็น แต่ให้ทำเพื่อความสบายใจและเพื่อความสุขใจ

นายสมชาย สำเภอทอง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 กล่าวว่า หลังจากชาวบ้านและพระสงฆ์วัดคุ้งตะเภา ทำพิธีบวงสรวงสร้างพระเจ้าตากสินมหาราช องค์สถาปนาวัดคุ้งตะเภาเพื่อรวมพลปราบก๊กพระฝาง พ.ศ.2313 นับถึงปัจจุบันนี้รวมเป็นเวลา 245 ปี เพื่อทำการปั้นพระรูปพระเจ้าตากสินและพระยาพิชัยดาบหัก ทหารเอกคู่บารมี ด้วยพิธีบวงสรวงโองการสังเวยเทพดาและอัญเชิญดวงวิญญาณของทั้ง 2 พระองค์ ที่โรงปั้นจังหวัดปทุมธานี

เพียง 3 วัน ทราบข่าวพบต้นไม้ใหญ่จมอยู่ใต้แม่น้ำน่าน ขณะที่ชาวบ้านวางตาข่ายดักปลา ที่บริเวณรอยต่อระหว่างหมู่ 3 บ้านป่ากล้วย กับหมู่ 4 บ้านคุ้งตะเภา ทราบภายหลังว่าเป็นต้นตะเคียน พระและชาวบ้านจึงร่วมกันชักลากต้นไม้ใหญ่ตั้งแต่วันที่ 26 ตุลาคม ใช้เวลา 5 วัน ขนย้ายเสร็จสรรพทำพิธีล้างต้นตะเคียน จนวันนี้ทำพิธีขอขมาพร้อมอัญเชิญให้อยู่ประจำที่แห่งนี้ และเชื่อว่าต้นตะเคียนจะนำชื่อเสียงเข้ามาสู่วัดคุ้งตะเภา พร้อมตั้งชื่อต้นตะเคียนนี้ว่า "เจ้าแม่ตะเภาทอง" ตามชื่อศาลเจ้าแม่ที่ตั้งอยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังชาวบ้านได้เลขเด็ดมาแล้ว ก็ออกหาซื้อลอตเตอรี่บางคนก็ได้สมใจ แต่บางคนก็ไม่ได้เพราะเลขหมดแล้ว จึงหันไปซื้อหวยใต้ดินปรากฏเจ้ามือประกาศไม่รับ โดยเฉพาะเลข 185 อายุเจ้าแม่ตะเภาทอง

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ชาวบ้านแห่ไหว้ต้นตะเคียน-เจ้าแม่ตะเภาทอง หลังวัดคุ้งตะเภา 3 ร่างทรงบอกเลขเด็ด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook