ดราม่าต่อ! "ต๊อด ปิติ" โพสต์ถาม จัดลานเบียร์..ผิดกฎหมายยังไง?

ดราม่าต่อ! "ต๊อด ปิติ" โพสต์ถาม จัดลานเบียร์..ผิดกฎหมายยังไง?

ดราม่าต่อ! "ต๊อด ปิติ" โพสต์ถาม จัดลานเบียร์..ผิดกฎหมายยังไง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(3 พ.ย.) จากกรณีที่ กระทรวงสาธารณสุข ออกมาเปิดเผยเกี่ยวกับประเด็นการจัดกิจกรรมลานเบียร์ ช่วงปลายปีในพื้นที่ต่างๆ โดยอ้างว่าเป็นพฤติกรรมที่เข้าข่ายมีความผิดทางกฎหมาย มาตรา 32 พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ปี 2551 เพราะเกี่ยวข้องกับธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และมีการจัดกิจกรรม-เดินหน้าการตลาดอย่างเต็มที่ ข้อมูลดังกล่าวเปิดเผยโดย นายแพทย์สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค

หลังจากกระแสข่าวดังกล่าวถูกพูดถึงในสังคม ทำให้เกิดความตื่นตัวของผู้ประกอบกิจการเครื่องดื่ม รวมทั้ง ต๊อด ปิติ ภิรมย์ภักดี ผู้บริหารในเครือบุญรอด เบเวอรี่ฯ ที่ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Todd Piti อย่างดุเดือดเผ็ดร้อนอีกครั้ง โดยมีเนื้อหาใจความว่า...

"ห้ามจัดลานเบียร์ล่อผิดกฎหมายยังไง มีใบประกอบกิจการ ไม่ขายให้เด็กเยาวชน เปิดปิดตรงเวลา จะผิดกฎหมายได้อย่างไร่ ถ้าผิดจริง ตนยอมจ่ายค่าปรับย้อนหลัง และจะฟ้องผู้เกี่ยวข้อในข้อหาไม่ปฏิบัติ ผิดวินัย ให้ออกสถานเดียว ปิดกั้นการทำมาหากินสุจริตของผู้ประกอบการ เหล่าศิลปินดารา พนักงานให้บริการก็ต้องตกงานทั่วประเทศ การท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลจะวิบัติแค่ไหน เคยคิดกันบ้างไหม?"

ขณะที่ มติชนออนไลน์ ได้สัมภาษณ์ นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ที่ระบุว่า กิจกรรมลานเบียร์มีการจัดมาหลายปี หากดูในข้อกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็มีใช้นานแล้ว เพราะฉะนั้นหากระบุว่าการจัดกิจกรรมลานเบียร์ผิดก็ยังไม่ทราบว่าผิดตรงไหน

นายสราวุธ ยังบอกว่า ถ้ารัฐปล่อยให้คนทำผิดกฎหมาย วันหนึ่งมาบอกว่าสิ่งนี้ทำไม่ได้เพราะผิดกฎหมาย ก็จะทำให้ประชาชนสับสน หากรัฐมองว่าเรื่องนี้ผิดแต่ไม่บังคับใช้ แต่อยู่มาวันหนึ่งบอกว่าจะบังคับใช้ย่อมสร้างความสับสนอีก อย่างไรก็ตาม ควรมีการประกาศก่อนล่วงหน้า

ขอบคุณเนื้อหาข้อมูลจาก มติชนออนไลน์ และเฟซบุ๊ก Todd Piti

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook