Lion Air จ่อฟ้องเรียกค่าเสียหาย หนุ่มแซวแอร์ฯมีระเบิด 2 ล้าน

Lion Air จ่อฟ้องเรียกค่าเสียหาย หนุ่มแซวแอร์ฯมีระเบิด 2 ล้าน

Lion Air จ่อฟ้องเรียกค่าเสียหาย หนุ่มแซวแอร์ฯมีระเบิด 2 ล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(ภาพประกอบข่าวจาก facebook Thai Lion Air)

จากกรณี นายพิชิต อายุ 23 ปี พนักงานการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้โดยสารเครื่องบิน สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ เที่ยวบินที่ SL8536 จากท่าอากาศยานดอนเมือง เมื่อวันที่ 1 พ.ย. และได้กล่าวแซวแอร์โฮสเตสว่า มีระเบิดอยู่ภายในกระเป๋าเดินทาง ทำให้เที่ยวบินต้องถูกยกเลิก เพื่อทำการตรวจสอบกระเป๋าผู้โดยสารทุกใบหมด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : เปิดใจหนุ่มแซวแอร์ฯ กระเป๋ามีระเบิด บอกรู้เท่าไม่ถึงการณ์-เพิ่งเคยบิน

(3 พ.ย.) รายการเรื่องเด่นเย็นนี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า นายอัศวิน ยังกิรติวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบปากคำพยานเพิ่มเติมในวันที่ 6 พ.ย.นี้ และเมื่อได้ผลสรุปทางคดีอาญาแล้ว จะฟ้องค่าเสียหายจากความล่าช้าของเที่ยวบินคิดเป็นชั่วโมงละ 250,000 บาท รวม 6 ชั่วโมง กว่า 1.5 ล้านบาท เมื่อรวมค่าเสียหายอื่น ๆ แล้วไม่น่าต่ำกว่า 2 ล้านบาท

สำหรับผู้โดยสารรายดังกล่าว กระทำผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ.2558 ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องใหม่ เนื่องจาก พ.ร.บ.ดังกล่าวเพิ่งมีผลบังคับใช้ไม่นานนี้ อัตราโทษค่อนข้างสูง โดยผู้กระทำผิดรายนี้เป็นการกระทำความผิดตามมาตรา 22 ข้อหา แจ้งข้อความ หรือส่งข่าวสารซึ่งรู้อยู่แล้วว่าเป็นเท็จ

และการแจ้งนั้นเป็นเหตุ หรือน่าจะเป็นเหตุให้ผู้อื่นที่อยู่ในท่าอากาศยาน หรืออยู่ในระหว่างการบินตื่นตกใจ มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งเป็นการพูดระหว่างที่เครื่องบินยังไม่ขึ้น แต่ถ้าเครื่องบินขึ้นแล้วอัตราโทษจะสูงขึ้นอีกเป็น จำคุก ตั้งแต่ 5-15 ปี ปรับตั้งแต่ 200,000-500,000 บาท

ด้าน อธิบดีกรมท่าอากาศยาน กล่าวว่า พ.ร.บ. ดังกล่าว มีการปรับแก้เพื่อให้ความคุ้มครองกับผู้โดยสารสายการบินมากขึ้นซึ่งมีการดำเนินการมานานแล้ว ก่อนหน้าที่ ICAO จะเข้ามาประเมินมาตรฐานการบินของไทย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก รายการเรื่องเด่นเย็นนี้ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook