ส่อคว้าน้ำเหลว! หลินฮุ่ยไร้สัญญาณตกลูก พฤติกรรมเหมือนไม่ท้อง

ส่อคว้าน้ำเหลว! หลินฮุ่ยไร้สัญญาณตกลูก พฤติกรรมเหมือนไม่ท้อง

ส่อคว้าน้ำเหลว! หลินฮุ่ยไร้สัญญาณตกลูก พฤติกรรมเหมือนไม่ท้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายงานความคืบหน้าการติดตามการตั้งท้องของแม่หมีแพนด้า "หลินฮุ่ย" วานนี้ (6 พ.ย.58) ตั้งท้องเป็นวันที่ 138 นับตั้งแต่ที่ได้รับการผสมเทียม พบว่าล่าสุดระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนที่เป็นตัวควบคุมการตั้งท้องมีค่าเฉลี่ยลดลงต่ำ จนเกือบจะเท่าภาวะปกติ และน่าจะใกล้ตกลูกได้แล้ว แต่กลับไร้วี่แวว

อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้กลับไม่พบว่า "หลินฮุ่ย" มีการแสดงพฤติกรรมใดๆ ที่เด่นชัดหรือบ่งบอกถึงการใกล้ตกลูกออกให้เห็นเลย ทั้งอาการเบ่งหรือการเลียอวัยวะเพศอย่างที่เคยมีการแสดงออกมาในช่วงก่อนหน้านี้ ในทางตรงกันข้ามพบว่าเริ่มการแสดงพฤติกรรมใกล้เคียงกับช่วงปกติที่ไม่ได้ตั้งท้อง กล่าวคือเริ่มกลับมากินอาหารได้เป็นปกติ และนอนน้อยลง จากช่วงก่อนหน้านี้ที่กินอาหารน้อยและนอนนานมาก

รวมทั้งพบด้วยว่า "หลินฮุ่ย" มีการแสดงพฤติกรรมที่ดูคึกคักร่าเริงมากขึ้น ทั้งการปีนป่ายหรือกลิ้งตัวไปมา ทั้งช่วงกลางวันที่อยู่ในส่วนจัดแสดง และกลางคืนที่อยู่ในคอกกัก

นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางทีมงานโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย มีการจัดเจ้าหน้าที่ดูแลและจับตาพฤติกรรมของ "หลินฮุ่ย" อย่างใกล้ชิดต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง โดยล่าสุดพบว่าฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนที่ควบคุมการตั้งท้องมีค่าเฉลี่ยลดต่ำลงมาอยู่ที่ประมาณ 32 นาโนกรัมต่อมิลลิกรัมคริตินีน ใกล้เคียงกับระดับของหมีแพนด้าปกติที่ไม่ได้ตั้งท้อง ทำให้คาดว่าการตั้งท้องน่าจะสิ้นสุดลงหรือมีการตกลูกในเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ยอมรับว่ารู้สึกแปลกใจเพราะระดับฮอร์โมนที่ลดต่ำลงถึงระดับนี้น่าจะหมายถึงช่วงที่จะตกลูกแล้ว แต่กลับพบว่าพฤติกรรมล่าสุดของ "หลินฮุ่ย" ที่แสดงออกมาเริ่มไม่เหมือนหมีแพนด้าที่ตั้งท้องแก่

โดยในช่วงสัปดาห์นี้จะมีการจับตาดูพฤติกรรมอย่างใกล้ต่อไป หากยังไม่มีการตกลูกออกมา จะมีการประสานงานกับทีมงานโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทย และผู้เชี่ยวชาญจากคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เกี่ยวกับการทำอัลตร้าซาวด์ตรวจร่างกาย "หลินฮุ่ย" อย่างละเอียดอีกครั้ง

อย่างไรก็ตามทางผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนยังคงมีความหวังอย่างเต็มที่เช่นเดิมว่าการตั้งท้องครั้งนี้จะประสบความสำเร็จจนได้ลูกหมีแพนด้าเกิดใหม่ เพราะ "หลินฮุ่ย" เพิ่งตั้งท้องเป็นวันที่ 138 ขณะที่ค่าเฉลี่ยการตั้งท้องจนตกลูกของหมีแพนด้าทั่วโลกอยู่ที่ 160 วัน และมีสถิติการตั้งท้องสูงสุดนานถึง 300 วัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook