เมียนมาปิดหีบลต.นับคะแนนแล้ว ทั่วโลกเกาะติด

เมียนมาปิดหีบลต.นับคะแนนแล้ว ทั่วโลกเกาะติด

เมียนมาปิดหีบลต.นับคะแนนแล้ว ทั่วโลกเกาะติด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปิดหีบการเลือกตั้งทั่วไปครั้งประวัติศาสตร์ของเมียนมา ในรอบ 25 ปี ประชาชนรอลุ้นผล หวังมีการเปลี่ยนแปลง เต็งเส่งพร้อมรับผล ขณะทั่วโลกเกาะติด

สำนักข่าวอัลจาร์ซีราห์รายงาน หมดเวลาของการเลือกตั้งทั่วไปในรอบ 25 ปี ของเมียนมา ซึ่งประชาชนต่างลุ้นกันว่า พรรคใดจะเป็นฝ่ายได้รับชัยชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้ ขณะที่ความกังวลเกี่ยวกับการเลือกตั้งไม่มีเหตุน่าวิตกเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการก่อกวนหรือเหตุการณ์ความรุนแรงที่หลายฝ่ายเกรงว่าอาจจะเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้สังเกตการณ์จากทั่วโลกเข้าเป็นสักขีพยานด้วย สำหรับผลการเลือกตั้งจะมีการประกาศอย่างไม่เป็นทางการในคืนนี้ แต่อย่างไรก็ตาม รัฐบาลทหารเมียนมาประกาศก่อนหน้านี้ว่ายอมรับผลการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น

สำหรับ นางอองซาน ซู จี ผู้นำพรรคสันนิบาต ฝ่ายค้านของเมียนมา ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง เมื่อปี 2533 ก่อนที่จะถูกกองทัพยึดอำนาจและสั่งลงโทษ กักบริเวณอยู่ในบ้านพักเป็นเวลานาน 15 ปี ต่อมารัฐบาลเมียนมาถ่ายโอนอำนาจการปกครองให้แก่รัฐบาลพลเรือนเมื่อปี 2011 ที่ผ่านมา

การเลือกตั้งครั้งนี้จึงเป็นการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ ที่จะเป็นโอกาสนำพาเมียนมาไปสู่การเปลี่ยนแปลง ซึ่งเป็นความหวังของชาวเมียนมาส่วนใหญ่ รวมไปถึงชนกลุ่มน้อยกลุ่มต่าง ๆ ด้วย ขณะที่ทั่วโลกต่างจับตาสถานการณ์การเลือกตั้งครั้งนี้อย่างใกล้ชิดเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook