แชร์สะพัด! ครม.เล็งยุบ "TCDC" - TK Park กับมิวเซียมสยาม เข้าข่ายโดนด้วย

แชร์สะพัด! ครม.เล็งยุบ "TCDC" - TK Park กับมิวเซียมสยาม เข้าข่ายโดนด้วย

แชร์สะพัด! ครม.เล็งยุบ "TCDC" - TK Park กับมิวเซียมสยาม เข้าข่ายโดนด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (9 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายดวงฤทธิ์ บุนนาค นักออกแบบและสถาปนิกชื่อดัง โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊ค "Duangrit Bunnag" โดยระบุข้อความว่า ...

ยืนยันข่าวแล้วนะครับ รัฐบาลทหารของเราจะนำเรื่องเสนอเข้าคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ เพื่อยุบหน่วยงานศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) และ OKMD องค์การมหาชนที่ดูแล TCDC อยู่ รอลุ้นอย่างเดียวว่าใน ครม.จะมีใครที่มีวิสัยทัศน์พอจะช่วยเราได้บ้าง #‎สวัสดีประเทศไทย‬

ทั้งนี้ "ทีซีดีซี" หรือ Thailand Creative & Design Center - TCDC หรือศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. 2546 เป็นหน่วยงานเฉพาะด้านภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (สบร.) ซึ่งเป็นองค์การมหาชน ที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ พ.ศ. 2547

โดย ทีซีดีซี มีวัตถุประสงค์หลักในการสร้างโอกาสให้ประชาชนได้เข้าถึง "ความรู้" เพื่อที่จะเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ และเปิดโอกาสให้ประชาชนได้สัมผัสและสนุกกับการเก็บประสบการณ์ จากผลงานและความสำเร็จของนักคิดนักออกแบบจากทั่วโลก

ด้านนางจิระนันท์ พิตรปรีชา นักเขียนรางวัลซีไรต์, ผู้จัดทำบทบรรยายภาพยนตร์ชื่อดัง โพสต์เฟสบุ๊กตั้งค่าเป็นสาธารณะระบุว่า

พรุ่งนี้ เข้าค.ร.ม. แผนยุบทั้งพวง.. ไม่ใช่แค่ OKMD TCDC ยังมี TK Park กับ Museum Siam ติดร่างแหเข้าไปด้วย (ไม่ฟูมฟายแต่อยากบอกกล่าวไว้ด้วยข้อเท็จจริง) ลำพังหน่วยงานที่เราสังกัดและร่วมก่อตั้ง "มิวเซียมสยาม" Museum Siam สมาชิกแฟนเพจ 1.5 แสน สูงสุดในบรรดาหน่วยงานบริการความรู้และกิจกรรมการเรียนรู้ในประเทศไทย กิจกรรมสร้างสรรค์ สนุกกับการเรียนรู้ ตลอดปี งานไหนเปิดรับสมัครทางเพจ เต็มภายใน 1-2 วัน อีกไม่กี่วันก็จะมีงาน Noise Market พื้นที่ปล่อยของสำหรับเหล่าอินดี้

โครงการ Museum Family เครือข่ายพิพิธภัณฑ์รัฐ เอกชน พื้นบ้านฯลฯ ทั่วประเทศ ช่วยกันจัด ช่วยกันสร้างสรรค์ ประชาสัมพันธ์ จนคำว่า "พิพิธภัณฑ์" ไม่ใช่ยาขมสำหรับเยาวชนไทยอีกต่อไป.. เพิ่งประชุมใหญ่วางแผนงานปีหน้าเมื่อไม่กี่วันก่อน

("พิพิธภัณฑ์เมืองโบราณซับจำปา"ก็เกิดขึ้นด้วยความร่วมมือระหว่างชุมชนในพื้นที่ และ นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญการจัดพิพิธภัณฑ์ จากมิวเซียมสยาม/ .. หลายเดือนก่อน มิวเซียมสยามก็ไปช่วยจัดโฉมใหม่ไฉไลกว่าเดิม ให้ "พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านจ่าทวี" และ "พิพิธภัณฑ์บางกอกดอลล์")

แต่ละงานกิจกรรมของเรา ใช้งบน้อย แต่สาระเยอะ ผู้ชมมีส่วนร่วมมากมาย เมื่อเทียบกับนิทรรศการ งานโชว์อลังการวัฒนธรรม ที่หน่วยงานอื่นๆจัดกัน ทุกเดือนธันวาคมจะมี Night at The Museum สร้างบรรยากาศการเรียนรู้และสนุกสนาน ปีละธีมงาน ปีนี้ก็มีโครงการเด็ดรออยู่ นิทรรศการเคลื่อนที่ "คำไทย-ใครทำ" ได้รับเสียงชื่นชมล้นเหลือ จากการจัดแสดงที่สยามพารากอน งานมหกรรมหนังสือ และตอนนี้ยกไปแสดงที่จ.อุดรธานี

ทั้งหมดนี้ไม่ต้องเสียค่าเช่าพื้นที่เองเลยสักบาท แถมเพิ่งได้รับการติดต่อจาก a day จะทำฉบับพิเศษเรื่องนี้ ทีวีหลายช่องก็ขอจับมือเอาไปทำรายการ โครงการเผยแพร่ความรู้สู่มหาชนทั่วประเทศแบบนี้ ยังมีอีกหลายชุดสำหรับปีหน้า.. (ข้อหา "กลุ่มการเมืองเก่า ถลุงงบประมาณแผ่นดิน สิ้นเปลืองแต่ไร้ประโยชน์" จะเป็นหน่วยงานไหนไม่รู้ แต่เราโดนเหวี่ยงแหลากเข้าไปด้วย)

โครงการ Young Muse Project "ปั้นนักพิพิธภัณฑ์สายพันธุ์สยาม" ประกวดโครงการนิทรรศการ งานไอเดียสร้างสรรค์ ของเยาวชน ทุกปี.. เด็กที่ผ่านการอบรมและประสบการณ์คิดจริงทำจริงจากโครงการนี้ หลายคนค้นพบตัวเองว่าจะเลือกเรียนสาขาไหน และวิทยากรที่เลือกเชิญมาแต่ละปีก็จุดแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่เป็นอย่างยิ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook