EUแถลงรับลต.พม่าซูจีขอบคุณปชช.-กต.ไทยส่งสารยินดี

EUแถลงรับลต.พม่าซูจีขอบคุณปชช.-กต.ไทยส่งสารยินดี

EUแถลงรับลต.พม่าซูจีขอบคุณปชช.-กต.ไทยส่งสารยินดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อียู แถลงเรียกร้องให้ทุกฝ่ายในประเทศเมียนมา ยอมรับผลการเลือกตั้ง ประทับใจในการปฏิบัติที่มีความมุ่งมั่นของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่เป็นประชาธิปไตย ขณะที่ อองซาน ซูจี ขอบคุณปชช. ด้าน โฆษกพรรค คาด ได้ที่นั่งกว่า70%

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นางเฟเดริกา โมเกรินี หัวหน้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป หรือ อียู แถลงว่า สหภาพยุโรปขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายในเมียนมา ยอมรับผลการเลือกตั้ง ซึ่ง นางออง ซาน ซูจี ที่จะเป็นบุคคลสำคัญในการดำเนินการเปลี่ยนแปลงอำนาจ หลังจากหลายทศวรรษที่ปกครองโดยทหาร หัวหน้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรปกล่าวว่า เป็นก้าวแห่งประวัติศาสตร์บนท้องถนนของประเทศเพื่อประชาธิปไตย การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสงบ และน่าประทับใจ ในวันเลือกตั้งที่เห็นถึงความมุ่งมั่นของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ต้องการเป็นประชาธิปไตยอย่างต่อเนื่องของประเทศ

โดย นาง โมกิรินี กล่าวว่า ของวิงวอนให้ทุกฝ่ายยอมรับผลในจิตวิญญาณของชนชาติและความสามัคคีปรองดอง โดยสหภาพยุโรปสังเกตการณ์การเลือกตั้งอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรายงานผลเบื้องต้นการการนับคะแนนเสียงที่มีรายงานออกมา พรรคเอ็นแอลดี ของ นางออง ซาน ซูจี อยู่บนเส้นทางที่จะชนะมากขึ้น โดยมีคะแนนนำกว่าร้อยละ 70 

พรรคNLDกวาดชัยลต.ที่นั่งเมืองใหญ่

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ผลการเลือกตั้งทั่วไปของประเทศเมียนมา การนับคะแนนล่าสุดที่เสร็จสิ้นเมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. ของวันจันทร์ ตามเวลาประเทศเมียนมา ปรากฏว่า พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี ที่นำโดย นางออง ซาน ซูจี กวาดชัยชนะในเมืองใหญ่หลายเมือง ผลคะแนนเบื้องต้นอย่างไม่เป็นทางการ ในเขตจังหวัดย่างกุ้ง เมืองหลวงเก่า และศูนย์กลางธุรกิจการค้าของประเทศ การเลือกตั้ง ส.ส. 45 ที่นั่ง พรรคเอ็นแอลดีได้ 44 ที่นั่ง ส่วนการเลือกตั้ง ส.ว. เขตจังหวัดย่างกุ้ง ซึ่งมี 12 ที่นั่ง 
ปรากฏว่า พรรคเอ็นแอลดีกวาดหมดทั้ง 12 ที่นั่ง ทำให้เอ็นแอลดีมี ส.ส. และ ส.ว. จากจังหวัดย่างกุ้ง เข้าไปทำหน้าที่สมาชิกรัฐสภา ที่เมืองหลวงใหม่กรุงเนปิดอว์ 56 ที่นั่ง จากทั้งหมด 57 ที่นั่ง

นอกจากนั้น การเลือกตั้งท้องถิ่น สมาชิกสภาจังหวัด ซึ่งมีขึ้นพร้อมกันกับการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา สภาจังหวัดย่างกุ้ง 90 ที่นั่ง พรรคเอ็นแอลดีชนะ 87 ที่นั่ง ผลการเลือกตั้งเขตจังหวัดอิรวดี พรรคเอ็นแอลดีกวาดเรียบ ทั้งสมาชิกสภาสูงและสภาล่าง โดยชนะเลือกตั้ง ส.ส. ทั้ง 26 ที่นั่ง และ ส.ว. ทั้ง 12 ที่นั่ง รวมสมาชิกรัฐสภาจากจังหวัดนี้ 38 ที่นั่ง เขตจังหวัดพะโค หรือเมืองหงสาวดีในอดีต พรรคเอ็นแอลดีได้ ส.ส. เข้าสู่รัฐสภา 27 ที่นั่ง จากทั้งหมด 28 ที่นั่ง และกวาดที่นั่ง ส.ว. หมดทั้ง 12 ที่นั่ง รวมสมาชิกรัฐสภาจากจังหวัดนี้ 39 ที่นั่ง 
ส่วนเขตเลือกตั้งจังหวัดมอญ พรรคเอ็นแอลดีได้ ส.ส. 11 ที่นั่ง จากทั้งหมด 19 ที่นั่ง แต่ ส.ว. ได้หมดทั้ง 10 ที่นั่ง 

ซูจีขอบคุณปชช.โฆษกพรรคคาดได้ที่นั่งกว่า70%

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดี ได้ออกมากล่าวขอบคุณต่อประชาชนที่สนับสนุน บริเวณสำนักงานใหญ่ของพรรคเอ็นแอลดี ในนครย่างกุ้ง ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม แตกต่างจากวันเลือกตั้งที่มีสีหน้าดูเคร่งเครียด วิตกกังวล ว่า ตนมั่นใจ พรรคเอ็นแอลดีจะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งอย่างแน่นอน โดยก่อนหน้านี้ นางซูจี ได้เรียกร้องให้ผู้สนับสนุนพรรคเอ็นแอลดี ควรรอฟังผลการเลือกตั้งอย่างอดทน

ด้าน นายวิน ฮาเตียน โฆษกของพรรคเอ็นแอลดี กล่าวด้วยว่า ทางพรรคมั่นใจว่า พรรคเอ็นแอลดีจะได้ที่นั่งในสภาเกินกว่า 70% เพียงแต่ขณะนี้ คณะกรรมการเลือกตั้งยังไม่ประกาศผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการเท่านั้น

ทั้งนี้ สำนักข่าวต่างประเทศ ได้วิเคราะห์ว่า ความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งของ นายฮู ฮาเตย์ รักษาการประธานพรรครัฐบาล ที่ได้สูญเสียที่นั่งในสภาให้แก่ผู้สมัครของพรรคเอ็นแอลดีนั้น ถือเป็นดัชนีชี้วัดที่สำคัญถึงผลการเลือกตั้งที่จะออกมาว่าพรรครัฐบาลยูเอสดีพีจะตกเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งครั้งนี้



กต.ไทย ส่งสารยินดีเลือกตั้งเมียนมา

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีสารแสดงความยินดีต่อการจัดการเลือกตั้งดังกล่าวถึง นายวันนะ หม่อง ลวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ด้วยเช่นกัน โดยได้เน้นย้ำว่า การเลือกตั้งทั่วไปในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับพัฒนาการทางการเมืองในเมียนมาและได้ขอบคุณฝ่ายเมียนมาที่ได้ให้การต้อนรับคณะสังเกตการณ์การเลือกตั้งจากประเทศไทยเป็นอย่างดี

พร้อมกับยืนยันว่า รัฐบาลไทยสนับสนุนกระบวนการพัฒนาประชาธิปไตย และกระบวนการสันติภาพในเมียนมามา โดยตลอด ภายหลังการเลือกตั้ง ประเทศไทยพร้อมที่จะร่วมมือกับทุกฝ่ายในเมียนมา รวมทั้งรัฐบาลใหม่ของเมียนมาเพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันทั้งในด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม เพื่อเสถียรภาพ การพัฒนาและความเจริญรุ่งเรืองของประชาชนของทั้งสองประเทศและภูมิภาค  










แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook