คุม 88 จำเลยคดีค้าโรฮิงญา รวม "พล.ท.มนัส-โกโต้ง" ส่งศาลอาญา

คุม 88 จำเลยคดีค้าโรฮิงญา รวม "พล.ท.มนัส-โกโต้ง" ส่งศาลอาญา

คุม 88 จำเลยคดีค้าโรฮิงญา รวม "พล.ท.มนัส-โกโต้ง" ส่งศาลอาญา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 10 พ.ย. เวลา 09.00 น. เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ ควบคุมตัว พล.ท.มนัส คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก ซึ่งเป็นจำเลยลำดับที่ 54 นายปัจจุบัน อังโชติพันธุ์ หรือ โกโต้ง หรือ เสี่ยโต้ง อดีตนายกอบจ.สตูล จำเลยที่ 29 กับพวก ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ และประชาชน รวมทั้งหมด 88 คน จากเรือนจำ มายังศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เพื่อตรวจพยานหลักฐาน คดีที่อัยการฝ่ายคดีค้ามนุษย์ ยื่นฟ้องในคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา ความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. 2551, พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ พ.ศ. 2546 และ พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522

หลังจำเลยได้ร่วมกัน หลอกลวง ขู่บังคับ ชาวบังคลาเทศ และชาวโรฮิงญา จากสาธารณรัฐสหภาพเมียนมา ว่าสามารถพามาทำงานที่ประเทศมาเลเซียได้ ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อยินยอมไปทำงานตามที่ถูกชักชวน แต่ผู้เสียหายบางคนก็ถูกใช้กำลังบังคับ อุ้มพา หรือใช้ปืนข่มขู่ ซึ่งผู้เสียหายบางคน เป็นเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ด้วย ก่อนนำผู้เสียหายไปยังบ้านพักใกล้ทะเลอันดามัน เพื่อรวบรวมนำลงเรือเล็กไปส่งขึ้นเรือใหญ่ โดยมีผู้ควบคุมผู้เสียหายไม่ให้หลบหนี พร้อมจำกัดอาหารและน้ำดื่ม เป็นเหตุให้ผู้เสียหายบางคนบาดเจ็บ และเสียชีวิต เหตุเกิดเมื่อประมาณต้นเดือนมกราคม 2554 ถึงวันที่ 1 พฤษภาคม 2558

ซึ่งศาลอาญา ไม่อนุญาตให้ญาติของจำเลย รวมทั้งสื่อมวลชน เข้าไปภายในห้องพิจารณา ที่ชั้น 7 ห้อง 704 บนอาคารศาลอาญา แต่จะถ่ายทอดการตรวจพยานหลักฐานจากห้องพิจารณาคดีลงมาบริเวณชั้นสอง

ซึ่งการตรวจพยานหลักฐานคดีนี้ศาลได้กำหนดวันนัดทั้งหมด 4 วัน ตั้งแต่วันนี้ (10 พ.ย.) จนถึง วันที่ 13 พ.ย.ซึ่งในวันที่ 11 และ 12 พ.ย. จะไม่มีการเบิกตัวจำเลยทั้ง 88 มายังศาลอาญา เนื่องจากเป็นการพิจารณาในส่วนเอกสารระหว่างอัยการ และทนายความ

ขณะที่การรักษาความปลอดภัย มีกำลังจากคอมมานโด กองปราบปราม ตำรวจ สน.พหลโยธิน สน.ใกล้เคียง เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ดูและความเรียบร้อย ทั้งภายในอาคารศาลอาญา บริเวณโดยรอบอาคาร รวมถึงจัดชุดเคลื่อนที่เร็วดูแลบริเวณถนนรอบพื้นที่ และปิดพื้นที่ด้านหลังศาลอาญา บริเวณห้องควบคุมตัวจำเลยด้วย

สำหรับคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา ศาลออกหมายจับผู้ต้องหารวม 153 หมายจับ จับตัวได้แล้ว 91 คน ส่งฟ้องแล้ว 88 คน ส่วนอีก 3 คน อยู่ระหว่างฝากขัง ซึ่งอัยการเตรียมสำนวนส่งฟ้องให้ทันกำหนดฝากขัง 7 ผลัด และสำนวนคดีนี้ถูกโอนมาจากอัยการจังหวัดนาทวี จังหวัดสงขลา มายังศาลอาญา เนื่องจากเป็นคดีที่เกี่ยวพันกับองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ มีเจ้าหน้าที่รัฐ จำนวนมากเกี่ยวข้องกระทำผิด คดีอยู่ในความสนใจของประชาชน และนานาชาติ และสถานที่ศาลจังหวัดนาทวีคับแคบอาจไม่เพียงพอต่อจำนวนจำเลยและทนายความที่ร่วมกระบวนการพิจารณาคดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook