ฝรั่งเศสโจมตีกลุ่มไอซิส ทางการห้ามจุดประทัด ชุมนุม

ฝรั่งเศสโจมตีกลุ่มไอซิส ทางการห้ามจุดประทัด ชุมนุม

ฝรั่งเศสโจมตีกลุ่มไอซิส ทางการห้ามจุดประทัด ชุมนุม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฝรั่งเศส ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศกลุ่มไอซิสในซีเรีย หลัง ไอซิส อ้างอยู่เบื้องหลังก่อการร้ายในกรุงปารีส ขณะที่ ทางการฝรั่งเศส สั่งห้ามจุดประทัดและชุมนุมตามสถานที่สาธารณะ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กระทรวงกลาโหมฝรั่งเศส เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ (15 พ.ย.) ว่า ได้ส่งเครื่องบินรบออกปฏิบัติการโจมตีทางอากาศครั้งใหญ่ จู่โจมฐานที่มั่นของกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอซิส) ในเมืองรักกา ทางตอนเหนือของซีเรีย โดยระบุว่า เครื่องบินขับไล่ 10 ลำ จากฐานทัพในจอร์แดนและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ถล่มเป้าหมายหลายจุดในเขตภาคเหนือของซีเรีย ซึ่งเป็นฐานที่มั่นสำคัญของกลุ่มไอเอส โดยฝูงเครื่องบินรบ ทิ้งระเบิด 20 ลูก ทำลายคลังสรรพาวุธและศูนย์ฝึกหลายแห่ง แต่ยังไม่มีรายงานผลลัพธ์ของปฏิบัติการเข้ามา

ทั้งนี้ การโจมตีดังกล่าว ถือเป็นการโจมตีกลุ่มไอซิสในซีเรียครั้งรุนแรงที่สุดของฝรั่งเศส โดยเกิดขึ้นเพียง 2 วัน หลังเกิดเหตุก่อการร้ายหลายจุดในกรุงปารีส เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 132 ศพ และบาดเจ็บกว่า 500 คน โดยกลุ่มไอซิสออกมาอ้างตัวเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีดังกล่าว

ขณะที่ ประธานาธิบดี ฟรองซัวส์ ออลลองด์ ผู้นำฝรั่งเศส ประกาศกร้าวจะตอบโต้กับกลุ่มไอเอส "อย่างไร้ความปรานี" และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สะท้อนความต้องการ "ประกาศสงคราม" ของอีกฝ่าย

ขณะที่ บรรยากาศในฝรั่งเศส ยังเต็มไปด้วยความเศร้าสลดและตื่นตระหนก และมีรายงานด้วยว่า ขณะที่ประชาชนจำนวนมากร่วมกันวางดอกไม้และจุดเทียน ได้เกิดเสียงประทัดดังขึ้น สร้างความตื่นตระหนกให้แก่ประชาชนและพากันวิ่งหลบหนี แต่เหตุการณ์สงบเมื่อเจ้าหน้าที่เข้ามาควบคุมสถานการณ์ ซึ่งทางการฝรั่งเศส สั่งห้ามการจุดประทัดและชุมนุมตามสถานที่สาธารณะ จนถึงวันพฤหัสบดีที่ 19 พ.ย. นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook