ผบ.ทบ.ยันผลสอบราชภักดิ์ไม่พบโกง ย้ำโปร่งใส

ผบ.ทบ.ยันผลสอบราชภักดิ์ไม่พบโกง ย้ำโปร่งใส

ผบ.ทบ.ยันผลสอบราชภักดิ์ไม่พบโกง ย้ำโปร่งใส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้บัญชาการทหารบก ยันผลสอบอุทยานราชภักดิ์ไม่ได้เป็นการทุจริต ย้ำโปร่งใส หากพบผู้เกี่ยวข้องไม่ละเว้น แจง งบก่อสร้างเป็นเงินบริจาค โยน "พล.อ.อุดมเดช" แจงค่าหัวคิว

พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวชี้แจงผลการตรวจสอบการดำเนินการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์ ภายหลังจากรับทราบรายงานผลการสอบสวนจากคณะกรรมการสอบสวน ว่า การตั้งคณะกรรมการขึ้นเพื่อตรวจสอบการดำเนินการสร้างอุทยานราชภักดิ์ ตั้งแต่อดีตไปจนถึงปัจจุบัน และปัญหาต่าง ๆ ไม่ได้เป็นการตรวจสอบในประเด็นการทุจริต เนื่องจากโครงการดังกล่าวริเริ่มโดยกองทัพบก

ดังนั้น โดยตำแหน่งตนต้องเข้าไปสานงานต่อจาก พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร อดีต ผบ.ทบ. ซึ่งจากการตรวจสอบบัญชี พบว่าการเบิกจ่ายงบประมาณเป็นไปอย่างถูกต้องตามระเบียบขั้นตอน ไม่มีการทุจริต พร้อมยืนยันว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่ดี โปร่งใส แต่หากพบมีบุคคลกระทำความผิดจริง ก็จะไม่ละเว้นโดยเด็ดขาด

ทั้งนี้ ยืนยันว่า งบประมาณที่ดำเนินการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ เป็นเงินบริจาคทั้งหมด พร้อมยอมรับว่าในกิจกรรม ไบค์ ฟอร์ราชภักดิ์ แอนด์ คอนเสิร์ต เมื่อวันที่ 12 ก.ย. มีการจำหน่ายโต๊ะจีน ในราคา 1 ล้านบาท และต้นไม้ในอุทยานราชภักดิ์ ในราคาต้นละ 3 แสนบาท จริง เพื่อนำเงินเป็นเงินบริจาคเข้ากองทุนการจัดสร้างอุทยานฯ

ส่วนกรณีที่ พล.อ.อุดมเดช ออกมายอมรับว่า มีเซียนพระเรียกเก็บเงินค่าหัวคิวบริษัทโรงหล่อองค์พระรูปพระบูรพกษัตริย์ทั้ง 7 พระองค์ พล.อ.ธีรชัย กล่าวว่า ไม่ทราบในเรื่องนี้ ให้ไปสอบถามกับ พล.อ.อุดมเดช เอง ขณะเดียวกัน ก็ไม่ได้ตอบคำถามสื่อมวลชนถึงความสัมพันธ์ระหว่างตนเอง กับ พล.อ.อุดมเดช แต่อย่างใด

ขณะที่ในการก่อสร้างได้ใช้โรงหล่อทั้งหมด 6 โรง ในแต่ละโรง มีราคาตั้งแต่หล่อพระรูปองค์ละประมาณ 41 - 45 ล้านบาท ถูกแบ่งจ่าย เป็น 5 งวด ซึ่งงวดสุดท้ายยังไม่ได้จ่าย จะต้องดูประกันคุณภาพ ขณะที่มีโรงหล่อที่บริจาคเงินให้แก่มูลนิธิ จำนวน 20 ล้าน และมีใบเสร็จเรียบร้อย

โดยหลังจากนี้ พล.อ.ธีรชัย จะเข้าไปดำเนินการจัดสร้างอุทยานฯ ต่อ โดยมีการจัดทำแผนงานเพื่อขออนุมัติงบประมาณเสนอต่อมูลนิธิ ซึ่งในส่วนการก่อสร้างขณะนี้ ยังเหลือการก่อสร้างในส่วนพิพิธภัณฑ์ภายในบริเวณฐานองค์พระรูปภายในอุทยานราชภักดิ์ และหลังจากนี้ ไม่จำเป็นต้องส่งเรื่องไปให้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook