เป็ด โน้ต พูดซึ้งถึงสีหนุ่ม "เชิญยิ้มเป็นโซ่ที่คล้องเราไว้"

เป็ด โน้ต พูดซึ้งถึงสีหนุ่ม "เชิญยิ้มเป็นโซ่ที่คล้องเราไว้"

เป็ด โน้ต พูดซึ้งถึงสีหนุ่ม "เชิญยิ้มเป็นโซ่ที่คล้องเราไว้"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นเพื่อนที่ร่วมกันก่อสร้าง "เชิญยิ้ม" ซึ่งเป็นนามสกุลในวงการตลกที่ทรงอิทธิพลที่สุด เมื่อทราบข่าวว่าเพื่อนรักอย่าง "สีหนุ่ม เชิญยิ้ม" จากไปอย่างสงบ ตลกอาวุโส "เป็ด เชิญยิ้ม" ก็รีบเดินทางมาร่วมพิธีรดน้ำศพทันที ที่วัดนาบุญ คลองเจ็ด ต.รังสิต อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี โดยได้เปิดใจถึงความรู้สึกสูญเสีย พร้อม "โน้ต เชิญยิ้ม" และ "ถั่วแระ เชิญยิ้ม" ว่า 

"ผมทราบข่าวมาตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าแล้วนะครับ และก็ทำใจมาตลอดว่าเหตุการณ์นี้มันจะต้องเกิดขึ้นแน่ แต่พอเดินเข้ามาถึงงานปุ๊ปมันก็อดใจหายไม่ได้ เพราะชีวิตของเราสามคน สีหนุ่ม เป็ด โน้ต มันมีเรื่องราว เราลำบากด้วยกัน เรากินด้วยกัน เรากินข้าวจานเดียวกัน (น้ำตาไหล) 

คำว่าเชิญยิ้มมันเป็นโซ่ที่คล้องเราไว้จนถึงทุกวันนี้ ไม่ว่าใครจะมีหน้าที่การงานอะไรโซ่นี้ก็คล้องคอพวกเราไปตลอด ซึ่งที่ผ่านมาสีหนุ่มเขาเป็นคนที่ไม่เคยด่าเพื่อน ไม่เคยบ่นเพื่อน ไม่เคยว่าเพื่อน ไม่เคยโกรธเพื่อน และเขาก็มีรอยยิ้มให้เพื่อนเสมอ อย่างตอนที่ผมกับโน้ตทะเลาะกัน เขาก็เป็นคนที่พยายามทำให้เรากลับมาอยู่รวมกันได้อีกครั้ง"

สำหรับวงการตลกเอง อาเป็ดคิดว่าอาสีหนุ่มได้ฝากอะไรไว้ให้กับคนรุ่นหลังบ้าง ?

"เขาให้เยอะมากครับ ให้เยอะมากกว่าที่พวกผมให้อีก เขาให้เสียงหัวเราะ เขาให้อาชีพกับตลกหลายๆ คนจาก แค่ได้ยินเสียงแว๊ดๆ จากสีหนุ่มทุกคนก็ยิ้มออกแล้ว อีกทั้งสเน่ห์ในเสียงเพลงที่สีหนุ่มมอบให้กับแฟนเพลงด้วยครับ"

ตอนที่รดน้ำศพอาได้บอกอะไรกับอาสีหนุ่มบ้าง ?

"ผมบอกคุณสีหนุ่มให้รอผมด้วย ผมกับโน้ตจะตามไปแน่ๆ ฉะนั้นความเป็นเพื่อนของเราจะผูกพันไปเรื่อยๆ ไม่ว่าจะกี่ภพกี่ชาติผมกับโน้ตก็จะตามไปอยู่กับเขา"

เมื่อสักครู่นี้เห็นอาเป็ดได้มีโอกาสคุยกับพี่เจี๊ยบด้วย ?

"ผมก็บอกให้เขาทำทุกอย่างให้ดีที่สุด ทำให้พ่อให้ดีที่สุด แต่เจี๊ยบเขาเป็นคนกตัญญูอยู่แล้วดังนั้นเขาก็ต้องทำสิ่งที่ดีที่สุดให้พ่อเขาได้แน่นอน"

ในฐานะเพื่อนสนิทและเพื่อนร่วมงานเรามีอะไรอยากจะพูดถึงอาสีหนุ่มบ้าง ?

เป็ด - "สภาพจิตใจของเราเอาจริงๆ ก็แย่มากๆ เพราะนี่ถือว่าเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ครั้งที่ 2 นับตั้งแต่เราเสียหัวหน้าคณะไปเมื่อ 35 ปีก่อน

 นับจากนั้นก็มีเราสามคน สีหนุ่ม เป็ด โน้ต มาตลอด เราสามคนกอดคอกันมาด้วยความยากลำบากทุกเรื่องราว จนกระทั่งสังคมได้รู้จักคำว่า "เชิญยิ้ม" ผมเชื่อว่าเราสามคนคือตำนานที่ยิ่งใหญ่มากครับ การสูญเสียเขาไปสำหรับเรามันเป็นอะไรที่แย่มากๆ"

โน้ต - "พูดทีไรก็อดน้ำตาไหลไม่ได้ (ร้องไห้) เราจำภาพในวันที่เราลำบากมาด้วยกัน ไปขอเขาเล่นที่ไหนเขาก็ไล่ เชิญยิ้มใครๆ ก็ไม่รู้จัก จนถึงขนาดที่เราสามคนไม่มีแม้แต่สตางค์ค่ารถกลับบ้าน 

ต้องไปดักเจอ เด๋อ ดู๋ ดี๋ ไปนั่งนวดเขาไปขัดรองเท้าให้เขา เพื่อจะขอเงินเขาสักร้อยเป็นค่ารถกลับบ้าน และสิ่งที่น่าเสียดายที่สุดก็คือสีหนุ่มเขาเป็นคนดีมาก ถึงขนาดมีคำคำหนึ่งออกมาว่า "วงการตลกถ้าหากใครทะเลาะกับสีหนุ่มคนนั้นก็จะไม่น่าคบ"

"ผมพูดได้เต็มปากว่าที่ผมเป็นโน้ต เชิญยิ้ม ได้ทุกวันนี้ก็เพราะมีสีหนุ่มเป็นส่วนประกอบในร่างกายผม การร้องเพลงเขาก็สอนผมร้อง ผมไม่เคยเจอเพื่อนคนไหนแบบนี้ในชีวิต ด่าก็ไม่โกรธ ด่าจริงๆ ก็ไม่เคือง ด่ามากๆ ก็เดินหนีไป แถมยังไม่ซื้อก๋วยเตี๋ยวให้อีก พร้อมกับบอกว่า "กินก๋วยเตี๋ยวซะ หมาถ้ากินอิ่มก็จะได้ไม่เห่า" 

ซึ่งเขาก็เป็นของเขาแบบนี้ เราโกรธเขายังไงเขาก็ไม่เคยจะโกรธตอบ เขาเป็นที่รักของพี่น้องลูกหลานตลกทุกคนจริงๆ ครับ วันนี้ผมก็บอกให้เขาหลับสบายเถอะเหนื่อยมามากแล้ว และผมก็จะขอเป็นเพื่อนเขาแบบนี้ตลอดไป ผมจะไม่ทำให้คำว่าเชิญยิ้มที่เราสร้างมาเสียหายครับ"

ถ้าพูดถึงจุดเด่นของอาสีหนุ่มที่เป็นเอกลักษณ์เราจะนึกถึงอะไร ?

โน้ต - "เขาร้องเพลงเพราะ ร้องเสียงผู้หญิงได้ และผมเชื่อว่าเขาเป็นตลกระดับต้นๆ ที่ร้องเพลงดังอมตะอย่างเพลง "พิษรักพิษณุโลก" ทุกวันนี้ทุกคนก็ยังขอที่จะฟัง ซึ่งมันยากมากที่ตลกร้องเพลงสักเพลงหนึ่งแล้วจะเป็นอมตะ สีหนุ่มคือคนหนึ่งที่สร้างตำนานตรงนี้ครับ"

เป็ด - "สีหนุ่มเขาเป็นนักแสดงตลกที่มีสองมุมคือ มุมที่ใช้เสียงผู้หญิง และเสียงที่ร้องเพลงได้ไพเราะ เวลาสีหนุ่มร้องเพลงก่อนโชว์ตลกเขาจะสะกดคนดูได้อยู่หมัดมาก ผมเองก็ยังไม่เก่ง โน้ตเองก็เก่งสู้สีหนุ่มไม่ได้ ในคณะเชิญยิ้มสีหนุ่มคือที่สุดครับ"

สำหรับมุขต่างๆ ของพี่สีหนุ่มมีเด็กๆ รุ่นหลังนำไปใช้มากน้อยแค่ไหน ?

เป็ด - "ผมเชื่อว่าตลกที่นำมุขของสีหนุ่มไปถ่ายทอดได้ใกล้เคียงที่สุด ก็คือเจี๊ยบลูกชายเขาเพราะเขาอยู่ใกล้มากที่สุดครับ"

โน้ต - "เด็กๆ รุ่นหลังน่าเอาอย่างสีหนุ่ม เพราะเขาคือตลกที่มีการแสดงสะอาด ไม่หยาบคาย และใช้ศิลปะในการโชว์ อย่างเวลารำเวลาร้องเขาก็ทำเต็มที่ เขาเป็นมากกว่าตลกจริงๆ อันนี้ผมไม่ได้ว่านะ แต่ผมอยากให้ตลกรุ่นน้องๆ เอาเขาเป็นแบบอย่าง

 เพราะเขาเล่นตลกคาเฟ่กับตลกทีวีเหมือนกันเป๊ะ ไม่ต้องกลัวเรื่องหลุดคำหยาบเลย เพราะเขาเล่นอย่างไรก็เล่นอย่างนั้นมาตลอด เขาสุดยอดจริงๆ"

ในส่วนของอาถั่วแระเราในฐานะที่เป็นรุ่นสอง เราเห็นแบบอย่างอะไรจากอาสีหนุ่มบ้าง ?

ถั่วแระ - "สิ่งที่น่าประทับใจที่สุดก็คือพี่ๆ ทั้งสามคนนี้ทำให้เกิดคำว่าเชิญยิ้มขึ้นมา และพวกเราก็ต้องดำรงรักษาคำว่าเชิญยิ้มต่อไป ให้พี่สีหนุ่มได้ภูมิใจมากที่สุดครับ 

ส่วนการเรียนรู้ที่ผมได้จากพี่เขาก็คือยากมากครับ เพราะยอดไม้มีแค่ยอดเดียว ใครจะมาเล่นเหมือนหรือเล่นใกล้เคียงคงไม่มีแล้ว เลียนแบบยากมากครับ อีกอย่างคือท่านเป็นสุภาพบุรุษมากครับ มีความรัก มีเมตตาให้กับน้องทุกๆ คน พี่สีหนุ่มคือพี่ที่มีแต่ให้จริงๆ ครับ"

สุดท้ายเรามีอะไรอยากจะฝากถึงเพื่อนคนนี้บ้าง ?

โน้ต - "ถ้าเพื่อนผมอยู่แถวๆ นี้ผมก็อยากบอกว่า เพื่อนเหนื่อยมามากแล้วนะ (ร้องไห้) หลับไห้สบาย พักผ่อนเถอะนะ เราจะเป็นเพื่อนกันตลอดไป รักเพื่อนครับ และก็ตายไม่ต้องกลัวนะลูกชายทั้งสองคนยังมีอามีน้ามีลุงคอยพยุงอยู่ รับรองไม่ลำบาก แกเหนื่อยเยอะมากแล้วพักผ่อนเถอะไอ้หนุ่ม"

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ เป็ด โน้ต พูดซึ้งถึงสีหนุ่ม "เชิญยิ้มเป็นโซ่ที่คล้องเราไว้"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook