คนจีนอึ้ง! หนุ่มนักศึกษาจับนกขาย ศาลสั่งโทษหนัก คุกกว่า 10 ปี

คนจีนอึ้ง! หนุ่มนักศึกษาจับนกขาย ศาลสั่งโทษหนัก คุกกว่า 10 ปี

คนจีนอึ้ง! หนุ่มนักศึกษาจับนกขาย ศาลสั่งโทษหนัก คุกกว่า 10 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สังคมออนไลน์เมืองจีนกำลังถกเถียงเกี่ยวกับประเด็นคำพิพากษาของศาล ที่สั่งโทษจำคุก 10 ปี 6 เดือน แก่นักศึกษาหนุ่มคนหนึ่ง ในความผิดฐานลักจับนกในประเภทสัตว์คุ้มครอง จำนวน 16 ตัว นำไปขายต่อ โดยมีการมองว่าเป็นโทษที่หนักกว่าคดีอุกฉกรรจ์หรือกระทำชำเรา

ศาลประจำเมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน ประเทศจีน ได้มีคำพิพากษาจำคุก นายหยาง นักศึกษาหนุ่มชาวจีน เป็นเวลา 10 ปี 6 เดือน ฐานลักลอบจับและขายเหยี่ยวฮ็อบบี สายพันธุ์ยุโรป (Eurasian Hobby) โดยจัดอยู่ในกลุ่มสัตว์ป่าคุ้มครองของจีน หลังเขานำมาขายต่อให้กับเพื่อน

กรณีดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อกลางปีที่แล้ว นายหยาง บังเอิญไปพบรังของนกเหยี่ยวที่ประตูบ้านของตัวเอง เขาจับนำมาเลี้ยงไว้ และถ่ายรูปอัพโหลดในโลกออนไลน์ ก่อนจะมีเพื่อนสนใจที่ซื้อต่อ เขาดำเนินการขายนกไป 10 ตัว ก่อนจะถูกจับได้ในที่สุด

ทั้งนี้ เพื่อนของนายหยาง อีก 2 คน ที่ถูกจับกุมในครั้งนี้ด้วย ก็ถูกตัดสินโทษจำคุก 10 ปีเช่นกัน พร้อมโทษจำปรับ 55,000 บาท เนื่องจากเป็นผู้สมรู้ร่วมคิด ส่วนเพื่อนอีกคนหนึ่งได้รับโทษจำคุก 1 ปี และโทษปรับอีกราวๆ 30,000 บาท

แต่หลังจากคำพิพากษาดังกล่าวเป็นมติสรุปจากศาล กลายเป็นประเด็นในโลกออนไลน์ทันที หลายคนมองว่าโทษที่ นายหยาง และเพื่อนที่เกี่ยวได้รับนั้นร้ายแรงเกินไป เนื่องจากเป็นโทษที่หนักหนามากกว่าคดีเมาแล้วขับ หรือ กระทำชำเราผู้อื่น

อย่างไรก็ตาม ประเด็นนี้ยังกลายเป็นที่มาของแฮชแท็ก #Stole16BirdsJailedFor10.5Years ที่มีผู้คนในโลกออนไลน์แสดงความคิดเห็นต่างๆ นานา แม้ว่าอีกบางส่วนจะมองเห็นว่า การตัดสินโทษดูสมเหตุสมผลแล้ว เนื่องจากพวกเขาทำความผิดทางอาญา เกี่ยวกับสัตว์คุ้มครอง การขายสิ่งมีชีวิต ไม่ว่าจะสัตว์หรือมนุษย์ก็ล้วนเป็นสิ่งมีชีวิตและมีค่าเช่นกัน

Source: news.qq.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook