มาตามนัด! "จ่านิว"นั่งรถไฟไป"ราชภักดิ์" คึกคักมีนศ.เป่านกหวีดร่วมแจม

มาตามนัด! "จ่านิว"นั่งรถไฟไป"ราชภักดิ์" คึกคักมีนศ.เป่านกหวีดร่วมแจม

มาตามนัด! "จ่านิว"นั่งรถไฟไป"ราชภักดิ์" คึกคักมีนศ.เป่านกหวีดร่วมแจม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 06.40 น. วันที่ 7 ธันวาคม ที่สถานีรถไฟบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร หลังจากกรณีที่ "จ่านิว" นายสิรวิชญ์ เสรีวิวัฒน์ นักศึกษาธรรมศาสตร์ ประกาศในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า เวลา 07.00 น. วันที่ 7 ธันวาคม จะนั่งรถไฟไปหัวหิน เพื่อทวงถามความโปร่งใสในการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์

เบื้องต้น มีเจ้าหน้าที่ตำรวจกองตำรวจรถไฟ ตำรวจนครบาล เจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิดพร้อมสุนัขตำรวจ 2 ตัว และผู้สื่อข่าวจำนวนมากมาเฝ้ารอทำข่าว โดยจะนั่งขบวน 255 ธนบุรี-หลังสวน มีกำหนดออกจากชานชาลาเวลา 07.30 น.

ผู้ว่าการรถไฟ รอง ผบ.ชน. และเจ้าหน้าที่กองตำรวจรถไฟ พร้อมเจ้าหน้าที่อีโอดี เดินทางมาดูแลความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยในพื้นที่

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟ ให้สัมภาษณ์เวลา 06.50 น. ถึงการเตรียมความพร้อมและการดูแลความปลอดภัย ของขบวนรถไฟและพื้นที่ชานชาลา โดยขบวนรถ 255 ปกติมี 7 โบกี้ แต่วันนี้เพิ่มเป็น 9 โบกี้ เนื่องจากคณะนักเรียนจากชุมพรจองไว้

พล.ต.ต.สมพงษ์ ชิงดวง รอง.ผบ.ตำรวจนครบาล กล่าวว่า ได้รับมอบหมายให้มาดูความปลอดภัย ความสงบเรียบร้อยในพื้นที่สถานีบางกอกน้อย ไม่มีการกำชับเรื่องใดเป็นพิเศษ ส่วนความปลอดภัยบนขบวนรถเป็นหน้าที่ของตำรวจรถไฟ ทั้งนี้ ได้ประสานกับกลุ่มเคลื่อนไหวว่าให้ดำเนินการภายใต้กฎหมาย ปกติขบวน 255 นั้นมี 7 โบกี้ แต่วันนี้มี 9 โบกี้เพราะมีนักเรียนขอใช้ ทั้งนี้สามารถเดินทางได้ตามปกติ

"การเดินทางนั้นสามารถทำได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย" พล.ต.ต.สมพงษ์ กล่าว

เวลา 07.00 น. นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ และนายศิวพร อินทรักษ์ นักศึกษาปี 1 คณะมนุษยศาสตร์ ม.รามคำแหง เดินทางมาให้กำลังใจ โดยถือแผ่นกระดาษเขียนว่า #ทีมจ่านิว และ We shall overcome

นายเนติวิทย์ ให้สัมภาษณ์ว่า เบื้องต้นไม่ทราบว่าจ่านิวจะมาหรือไม่ เป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย แต่มาให้กำลังใจจ่านิว เพราะแม่เขาไม่ได้ทำผิดอะไรก็ยังถูกทหารควบคุมตัวไปสอบสวน

นายศิวพร กล่าวว่า หลังจากเห็นจ่านิวโพสต์เฟซบุ๊กชวนเพื่อนไปเที่ยวอุทยานราชภักดิ์จึงเดินทางมาให้กำลังใจที่สถานีรถไฟบางกอกน้อย เพราะทหารมีการกระทำเหมือนโจร ใช้แม่จ่านิวเป็นตัวประกันเพื่อไม่ให้มีการเคลื่อนไหวในวันนี้

เมื่อนักศึกษาจากคณะนิติศาสตร์ มธ. มาถึงสถานีบางกอกน้อยก็เป่านกหวีดเป็นสัญญาณ ก่อนจะซื้อตั๋วรถไฟและขึ้นไปรอ ′จ่านิว′ บนโบกี้รถไฟ

เวลา 07.15 น. กลุ่มนักศึกษาจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 4 คน เดินทางมาถึงสถานีรถไฟบางกอกน้อย ใส่เสื้อสีดำที่หน้าอกเป็นรูปหัวใจสีเหลือง ภายในเขียนข้อความ coup=corruption ห้อยนกหวีด ที่มีสายคล้องเป็นลายธงชาติ เมื่อมาถึงแล้วเป่านกหวีดลั่นสถานี ก่อนจะซื้อตัวรถไฟและขึ้นไปบนโบกี้ของขบวนที่ 255

นายปิยรัฐ จงเทพ นักศึกษา ปี 3 คณะนิติศาสตร์ มธ. กล่าวว่า ใช้ธงชาติเพราะคิดว่าจะปลอดภัย เพราะถ้าใส่แล้วปิดทำเนียบได้ ปิดถนนราชดำเนินได้ คงไม่ถูกจับ ส่วนนกหวีดเป็นสัญลักษณ์ของการปลุกมวลชนต่อต้านคอร์รัปชั่น เคยมีคนใช้กันทั่วประเทศ ครั้งนี้ใช้คงไม่ผิด

"อุทยานราชภักดิ์เป็นที่สำหรับ ′คนดี′ ผมมีธงชาติอยู่ที่แสดงว่าผมและเพื่อนเป็นคนดี สามารถไปได้เช่นกัน" นายปิยรัฐ กล่าว

จ่านิว มาถึงสถานีบางกอกน้อยด้วยสีหน้าเคร่งเครียด ก่อนจะเข้ามานั่งบนขบวนซึ่งมีคนเตรียมที่นั่งไว้ให้

จากนั้นเวลา 07.28 น. จ่านิวเดินทางมาถึงสวมเสื้อเชิ้ตสีเทาเข้ม กางเกงสีดำ มีสีหน้าเคร่งเครียด เบื้องต้นให้สัมภาษณ์ว่าเดินทางมาถึงช้าเพราะมีเจ้าหน้าที่สกัดขบวน แล้วเดินขึ้นโบกี้รถไฟทันที ก่อนที่ขบวนรถ 255 จะออก 07.30 น. ตรงเวลา โดยมีผู้สื่อข่าวและช่างภาพจำนวนมาก พร้อมมวลชนที่ให้กำลังใจเดินทางไปด้วยกัน

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ มาตามนัด! "จ่านิว"นั่งรถไฟไป"ราชภักดิ์" คึกคักมีนศ.เป่านกหวีดร่วมแจม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook