ก.ยุติธรรมช่วยปล่อยตัว หนุ่มแพะรับบาป ติดคุกเพราะชื่อเหมือนคนร้าย

ก.ยุติธรรมช่วยปล่อยตัว หนุ่มแพะรับบาป ติดคุกเพราะชื่อเหมือนคนร้าย

ก.ยุติธรรมช่วยปล่อยตัว หนุ่มแพะรับบาป ติดคุกเพราะชื่อเหมือนคนร้าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนุ่มแพะรับบาป ได้รับปล่อยตัวออกจากคุก หลังตกเป็นผู้ต้องหาข่มขืนเด็กหญิง เพียงแค่มีชื่อเหมือนกับคนร้าย กระทรวงยุติธรรมยื่นมือช่วยเหลือ ยอมรับกระบวนการผิดพลาด เตรียมพิสูจน์บริสุทธิ์

กระทรวงยุติธรรมได้ใช้กองทุน ยื่นประกันตัวช่วยเหลือหนุ่มแพะรับบาป ที่มีชื่อเหมือนกับคนร้ายคดีกระทำชำเราเด็กหญิง ถูกพิพากษาติดคุกตลอดชีวิต หลังตรวจสอบกระบวนการพบว่าผิดพลาดตั้งแต่ต้น ครอบครัวพยายามต่อสู้เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ แต่ศาลยังเห็นว่าหลักฐานไม่ชัดเจน

รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 ได้รายงานว่า พ.ต.อ.ดุษฎี อารยะวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้มีคำสั่งมอบให้การช่วยเหลือขอประกันตัวชั่วคราว นายทรงกลด ทรัพย์มี ซึ่งต้องโทษจำคุกตลอดชีวิตคดีล่วงละเมิดทางเพศเด็กหญิง เมื่อปี 2552 โดยยื่นหลักทรัพย์จากเงินกองทุนยุติธรรม และถูกปล่อยตัว เมื่อวันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา

สำหรับกรณีดังกล่าว สืบเนื่องจากครอบครัวของ นายทรงกลด ทรัพย์มี ได้เข้าร้องเรียนว่า นายทรงกลด ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ก่อเหตุกระทำชำเราเด็กหญิงอายุ 12 ปี เมื่อปี 2552 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ได้ตรวจสอบทะเบียนราษฎร์พบชื่อ นายทรงกลด มีทรัพย์ จึงได้ส่งภาพให้ฝ่ายผู้เสียหายดู ก่อนจะยืนยันว่าเป็นผู้ก่อเหตุ กระทั่งนำมาสู่การออกหมายจับและจับกุมต่อมา

ทั้งนี้ ครอบครัวของนายทรงกลด ระบุว่า ที่ผ่านมา นายทรงกลด พักอาศัยอยู่ย่านวุฒากาศ แม้จะมีชื่อทะเบียนฯ อยู่ที่ อ.บางบัวทอง แต่ก็ไม่ได้อยู่ย่านนั้น นายทรงกลด ซึ่งรับราชการในโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา เมื่อปี 2556 อยู่ๆ เจ้าหน้าที่ตำรวจก็มาเชิญตัวไปสอบสวน พร้อมแจ้งข้อกล่าวหากระทำชำเราเด็กฯ แม้จะปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาและไม่รู้จักกับฝ่ายผู้เสียหาย

ต่อมาได้ทำการสืบหาเรื่องราวข้อเท็จจริง กระทั่งพบว่า ผู้ก่อเหตุที่แท้จริงคือ นายทรงกลด เกลี้ยงน้อย ซึ่งอาศัยอยู่ที่บ้านตรงกันข้ามกับฝ่ายผู้เสียหาย พ่อของนายทรงกลด เกลี้ยงน้อย ก็ยอมรับว่า ลูกชายเป็นผู้ก่อเหตุจริง เพียงแต่เพิ่งเปลี่ยนชื่อเป็น นายณรงค์ชัย เกลี้ยงชัย ถูกฆาตกรรมเสียชีวิตที่ จ.นครสวรรค์ ไปเมื่อปี 2557

แม้ว่าจะพยานหลายฝ่ายช่วยยืนยันว่า นายทรงกลด ทรัพย์มี ไม่ใช่ผู้ต้องหาที่ก่อเหตุดังกล่าว อีกทั้งหลักฐานต่างๆ ก็ชัดเจนว่าเป็นคนละคน แต่ทางด้านศาลจังหวัดนนทบุรี มองว่าเป็นการย้อนแย้งที่ยังไม่มีน้ำหนักเท่าที่ควร ดังนั้นศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาให้จำคุกตลอดชีวิต เช่นเดียวกับ ศาลอุทธรณ์ก็ได้ยืนยันตัดสินตามศาลชั้นต้นเช่นเดียวกัน

กรณีนี้ พ.ต.อ.ดุษฎี ได้ตรวจสอบและเห็นว่า คดีดังกล่าวเกิดการตรวจสอบหลักฐานและดำเนินคดีที่ผิดพลาดมาตั้งแต่ต้น เนื่องจากฝ่ายผู้เสียหายเองก็ยอมรับว่า ไม่เคยรู้จักกับ นายทรงกลด ทรัพย์มี แต่ผู้ที่ก่อเหตุคือ นายทรงกลด เกลี้ยงชัย ที่อาศัยอยู่ที่บ้านตรงข้าม ส่วนวันที่เจ้าหน้าที่ตำรวจนำภาพผู้ต้องสงสัยมาให้ตรวจสอบ ก็ยืนยันไปโดยไม่ได้พิจารณาอย่างถี่ถ้วน เนื่องจากความโกรธแค้นและอยากให้คนร้ายได้รับโทษ

ล่าสุด เมื่อช่วงเย็นวันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา นายทรงกลด ทรัพย์มี ได้รับอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวออกมาจากเรือนจำ หลังถูกจองจำเป็นเวลา 1 ปี 1 เดือน 25 วัน โดยทางกระทรวงยุติธรรมได้ยื่นประกันตัวด้วยหลักทรัพย์ 1 ล้านบาท พร้อมกับจะมีการดำเนินการตรวจสอบและพิสูจน์ความบริสุทธ์จากกรณีดังกล่าวต่อไป

ขอบคุณเนื้อหาจากรายการ เรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook