เปิดใจคุณยายขวัญใจชาวเน็ต ไม่ได้ขอทาน แค่ขอล็อตเตอรี่เก่าๆ

เปิดใจคุณยายขวัญใจชาวเน็ต ไม่ได้ขอทาน แค่ขอล็อตเตอรี่เก่าๆ

เปิดใจคุณยายขวัญใจชาวเน็ต ไม่ได้ขอทาน แค่ขอล็อตเตอรี่เก่าๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณยายวัย 85 ปี สู้ชีวิตไม่คิดเป็นขอทาน ทำกระปุกออมสินจากล็อตเตอรี่เก่า ขายเลี้ยงชีพ ราคาตัวละ 30 บาท ชาวเน็ตทราบช่วยแชร์

จากกรณีที่มีการแชร์เรื่องราวของคุณยาย จ.เพชรบูรณ์ ประดิษฐ์กระปุกออมสินจากล็อตเตอรี่เก่า ซึ่งมีข้อความสโลแกนสั้นๆ ว่า "ยายไม่ได้มาขอทาน แค่ขอบริจาคล็อตเตอรี่เก่า" ถูกนำไปแชร์เผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย จนมีผู้ส่งล็อตเตอรี่เก่าๆ มาให้คุณยายทางไปรษณีย์เป็นจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปที่ บ้านเลขที่ 258 หมู่ 1 ต.วังพิกุล อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ บ้านของ คุณยายพิมพ์ อุ่นที อายุ 85 ปี ที่ยังขะมักเขม่นประดิษฐ์กระปุกออมสินกระดาษ อยู่ที่บ้านปูนชั้นเดียวโล่งๆ มีส่วนแบ่งกั้นแค่ห้องน้ำ คุณยายพิมพ์ เล่าว่า ปัจจุบันตนอาศัยอยู่คนเดียว ลูกๆ 3 คนแยกย้ายกันไปทำงาน อยู่กรุงเทพฯ 2 คน ส่วนอีกคนไปมีครอบครัว ตนเลยหาประดิษฐ์กระปุกออมสินเลี้ยงชีพไปวันๆ

คุณยายพิมพ์ บอกว่า ขายกระปุกละ 30 บาท ส่วนใหญ่ขายไม่ค่อยได้ แต่ก็ยังตั้งใจทำต่อไป เพราะตนเองก็ป่วยเป็นโรคนิ่วในไต ต้องทานยาระงับอาการปวดเสมอๆ เพราะผ่าตัดรักษาไม่ได้ เนื่องจากอายุมากแล้ว ประกอบกับช่วงนี้ต้องแวะเวียนไปโรงพยาบาลบ่อยๆ ต้องมีการเดินทาง เพราะอยู่ห่างจากบ้าน 25 กิโลเมตร หากป่วยหนักจริงๆ ถึงจะเรียกใช้บริการของหน่วยกู้ชีพ

ทั้งนี้ คุณยายพิมพ์ ยังป่วยเป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคอื่นๆ เกี่ยวกับคนชรา ทำให้ต้องไปพบแพทย์สม่ำเสมอ เมื่อสอบถามว่ารู้จักวิธีประดิษฐ์กระปุกออมสินมาจากที่ใด คุณยายตอบว่า เรียนมาจากบ้านพักคนชรา เมื่อประมาณ 20 ปีที่ล้ว ลูกๆ เคยส่งเข้าไปพักที่ จ.พระนครศรีอยุธยา แต่ต่อมาคุณยายก็ขออนุญาตกลับมาเยี่ยมลูกที่บ้าน พอดีช่วงนั้นไม่สบาย จึงไม่ได้เดินทางกลับไปอีก

สำหรับกระปุกออมสินกระดาษของยายพิมพ์ ใช้เวลาทำค่อนข้างนาน เพราะต้องรอกว่ากาวจะแห้งในแต่ละขั้นตอน บางครั้งใช้เวลา 2-3 วัน ส่วนวัสดุที่ใช้ก็ขอคนอื่นมาบ้าง เดินหามาเองบ้าง แต่ตอนนี้มีคนบริจาคและส่งล็อตเตอรี่เก่ามาให้ประดิษฐ์แล้ว ก็ขอบคุณทุกคนที่ส่งมาให้

คุณยายพิมพ์ ยังกล่าวอีกว่า กระปุกออมสินที่ทำ ขายค่อนข้างยาก ไม่มีคนซื้อ บางครั้งไปโรงพยาบาลก็จะติดตัวไปด้วย หมอก็จะช่วยขายให้ ก็ช่วยเสริมรายได้ให้กับคุณยาย เพราะเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุก็มีไม่มากนัก เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ต้องการความช่วยเหลืออะไรอีกหรือไม่ ยายพิมพ์ตอบแค่ว่า อยากมีคนอยู่เป็นเพื่อน แวะมาคุยบ้าง หรืออยากเรียนทำกระปุกออมสินก็ยินดีจะสอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook