สงคราม โลว์คอสต์ แอร์ไลน์ ..?

สงคราม โลว์คอสต์ แอร์ไลน์ ..?

สงคราม โลว์คอสต์  แอร์ไลน์ ..?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นกระแสน่าติดตามขึ้นมาทันที เมื่อปรากฏข่าวว่ามีสายการบินในประเทศหลายเจ้า ไปร้องต่อสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ว่า ได้รับความเสียหายถูกสายการบินต้นทุนต่ำรายหนึ่ง ซึ่งเป็นสายการบินร่วมทุนจากต่างประเทศทุ่มตลาด โดยจำหน่ายตั๋วโดยสารที่ต่ำกว่าต้นทุน ทำให้สายการบินคู่แข่งรายอื่นๆ ไม่สามารถแข่งขันได้

รวมทั้งยังเป็นการทำลายตลาดธุรกิจสายการบินโดยรวมของไทยด้วย โดยผู้ร้องเรียนต้องการให้กระทรวงคมนาคมเข้ามาแก้ไขปัญหาเร่งด่วน ก่อนที่สายการบินรายอื่นที่ได้รับผลกระทบจะย้ายฐานออกจากไทยไปทำธุรกิจในประเทศอื่น

โดยกระแสข่าวบอกด้วยว่า คณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ที่มีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน กพท .จะนำเรื่องนี้มาพิจารณาและ จะมีการกำหนดราคาจำหน่ายตั๋วโดยสารขั้นต่ำมาบังคับใช้ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการจำหน่ายตั๋วในลักษณะที่ต่ำกว่าต้นทุน จนสร้างความเสียหายต่อธุรกิจสายการบินในไทย และ ยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรมในการทำธุรกิจ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติด้วย...

บอกได้คำเดียวว่า รอดูความชัดเจน ว่า จะมีมาตรการดังที่เป็นข่าวออกมาหรือไม่.....? แต่ ในฐานะผู้บริโภคคนหนึ่ง มีคำถาม มีข้อสงสัยอยู่หลายประการว่า ...

การแข่งขันด้านราคา ตามที่มีการกล่าวอ้างนั้น เป็นจริงมากน้อยเพียงใด....? มีสายการบินที่สามารถขายตั๋วราคาต่ำกว่าต้นทุนจริง ..หรือไม่อย่างไร..และต้องคิดต้นทุนอย่างไร ราคาอย่างไรจึงยุติธรรม...?

อย่างที่ปรากฏในปัจจุบัน มีการทำโปรโมชั่นเรื่องตั๋วโดยสารราคาต่ำกันค่อนข้างคึกคัก และ ปรากฏการแข่งขันของราคานี้ทำให้ คนไทยหรือผู้โดยสารมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเดินทางมากเรียกว่า เป็นการเปลี่ยนเปลี่ยนมากที่สุดเท่าที่ผ่านมาก็ว่าได้

ข้อเท็จจริงที่ราคาตั๋วโดยสารสายการบินในประเทศราคาต่ำ ทำให้คนไทยแห่แหนกันใช้บริการกันล้นทะลัก ทำให้ยอดการใช้บริการก้าวกระโดดมากในปี 2558 นี้ จำนวนผู้ใช้สนามบิน 6 แห่งตามที่ ทอท.ได้เปิดเผยมาแล้วก่อนหน้า ยอดผู้ใช้บริการเพียง 9 เดือน ก็ทะลุ 100 กว่าล้านคนไปแล้ว

กระแสการใช้บริการสายการบินถึงขั้นทำให้ผู้ประกอบการรถโดยสารระหว่างจังหวัดหลายราย แย่ไปตามๆ กัน ถึงขั้นไปร้องกระทรวงคมนาคมมาแล้วเช่นกัน...

ความน่าสงสัยก็คือ ทำไม่สายการบินจึงขายตั๋วราคาต่ำได้ และราคาต่ำกว่าทุนจริงหรือ..? เพราะจะว่าไปแล้วคนที่เคยใช้บริการสายการบิน คงจะรู้ดีว่า ไอ้โปรโมชั่น 0 บาทหรือราคาต่ำมากๆ นั้น มีจำนวนไม่มากนัก คนจะได้ตั๋วราคาต่ำนั้นต้องจองระยะยาว แต่โดยเฉลี่ย ต้องยอมรับว่า ราคาตั๋วโดยสารสายการบินเดี๋ยวนี้ต่ำลงมาก

ที่นี้ประเด็นก็คือ มีการอ้างว่า สายการบินหนึ่ง ลดราคาลงมาก ลดต่ำกว่าต้นทุน ทำให้รายอื่นไม่สามารถแข่งขั้นได้...?

คำถามก็คือ .... จริงหรือ มีผู้ประกอบการที่ยอมประกอบการโดยที่ขาดทุนจริงหรือ...ถ้ามีการขายบริการหรือตั๋วโดยสารทั้งๆที่คิดแล้วสายการบินนั้นขาดทุนรวมทุกเที่ยวบิน...แล้วเขาประกอบกิจการอยู่ได้อย่างไร..? และกิจการสายการบินซึ่งต้องลงทุนไม่ใช่น้อยจะยอมลงทุนไปโดยที่ขาดทุนนั้นหรือ...?

มันน่าสงสัยว่า แล้วต้นทุนของสายการบินโดยทั่วไปแล้วมันเป็นเท่าไรกันแน่.....? ต้นทุนต่อที่นั่ง ต่อเที่ยวบิน มันคือเท่าไร..?

เป็นการดีเหมือนกันสำหรับการร้องเรียนของผู้ประกอบการครั้งนี้ และจะให้ดีเป็นประโยชน์ กบร. และกทพ. ช่วย วิเคราะห์ต้นทุนเหล่านี้เพื่อประกาศให้สังคมรับรู้อย่างละเอียดได้หรือไม่...

สังคมจะได้รับรู้กันว่า ต้นทุนแท้จริงของสายการบินอยู่ที่เท่าไร...หากสายการบินที่ถูกกล่าวหา มีการขายตั๋วโดยสาร ต่ำกว่าต้นทุน มีรายได้ต่อเที่ยวต่ำกว่าทุนทุกครั้ง....สายการบินนั้น ดำเนินกิจการอยู่ได้อย่างไร..? มีใครไปสนับสนุนต้นทุนอะไรเป็นพิเศษที่ไม่มีการแจ้งให้สังคมรับรู้หรือไม่...? เอาให้ชัดเจน

สังคมจะได้หายสงสัย ว่าจริงแล้วเป็นข้อกล่าวอ้างกล่าวหา หรือว่าผู้ประกอบการบางรายมีฝีมือในการบริหารจริง หรือบางรายไร้ฝีมือในการบริหารเอง.....? เพราะสงครามราคาของบริการ หรือ สินค้า ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้บริการหรือผู้บริโภคนั้น นานๆ ทีจะเกิดขึ้นจริงในสังคมไทย.........

โดย...เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook