ผู้ตายสั่งเสีย ภรรยาจัดงานศพสไตล์คาวบอยให้สามี อยากให้จดจำรอยยิ้มมากกว่าน้ำตา

ผู้ตายสั่งเสีย ภรรยาจัดงานศพสไตล์คาวบอยให้สามี อยากให้จดจำรอยยิ้มมากกว่าน้ำตา

ผู้ตายสั่งเสีย ภรรยาจัดงานศพสไตล์คาวบอยให้สามี อยากให้จดจำรอยยิ้มมากกว่าน้ำตา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(22 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวอำเภอวิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ ต่างพากันฮือฮากับการจัดงานฌาปนกิจของนายจอร์จ บิลล์ ชายต่างชาติชาวอังกฤษวัย 68 ปี ซึ่งเสียชีวิตโดยโรคมะเร็งปอด ณ วัดประชานิมิต ต.ท่าโรง อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งทั้งเจ้าภาพและผู้ร่วมงานจำนวนกว่า 200 คน ต่างแต่งกายในชุดคาวบอยและคาวเกิร์ลหลากสี แทนชุดขาวดำซึ่งเป็นชุดไว้ทุกข์ตามประเพณีเข้าร่วมงาน

นอกจากนี้ ทางเจ้าภาพยังจัดเตรียมเสื้อแขนยาวลายสก๊อตและหมวกคาวบอย ไว้แจกให้กับผู้ที่มาร่วมพิธีที่ไม่ได้แต่งชุดคาวบอยและคาวเกิร์ลมาอีกด้วย ส่วนดอกไม้ประดับหน้าศพและตามเมรุก็ใช้ดอกกุหลาบแดงขาวเป็นหลัก ส่วนรูปผู้ตายตั้งหน้าศพก็อยู่ในชุดคาวบอยเช่นกัน

ในขณะที่ผู้มาร่วมพิธีฌาปนกิจดังกล่าว ไม่เพียงไม่แสดงสีหน้าเศร้าสลด ในทางตรงกันข้ามต่างยังพากันยิ้มแย้ม แถมยังพากันถ่ายรูปเซลฟี่ตัวเองกับเจ้าภาพกันอย่างครึกครื้น ขณะเดียวกันยังถ่ายรูปคู่กับรูปภาพผู้ตายในชุดคาวบอย ซึ่งมีการจัดทำเป็นบิลบอร์ดขนาดเท่าตัวจริงตั้งโชว์ภายในงานศพอีกด้วย

โดยทุกคนที่ไปร่วมงานต่างพูดกันเป็นเสียงเดียวว่ารู้สึกเป็นประสบการณ์แปลกใหม่ และต่างทำตามความต้องการของผู้ตายและทางเจ้าภาพ นอกจากนี้ระหว่างการเคลื่อนศพนายจอร์จ บิลล์ ออกจากบ้านมาที่วัดประชานิมิต มีวงดนตรีแนวเพลงคันทรีมาแสดงตลอดทางอีกด้วย จนสร้างความงุนงงให้กับประชาชนที่พบเห็นเป็นอย่างยิ่ง

นางมทิรา จิรภาทศพร ภรรยาผู้ตาย กล่าวถึงสาเหตุที่จัดงานศพในลักษณะแบบนี้ว่า เป็นคำสั่งเสียของสามีก่อนเสียชีวิต ซึ่งไม่ต้องการให้งานศพเป็นงานเศร้าโศกแต่ต้องการให้จัดงานโดยบรรยากาศเป็นไปแบบสนุกสนาน เหมือนเป็นการเลี้ยงส่งจะไปสวรรค์ จึงทำตามคำขอของสามีเป็นครั้งสุดท้าย โดยไม่ได้มีเจตนาจัดงานศพให้แหวกแนวหรือเป็นการลบหลู่ประเพณีงานศพที่เคยปฏิบัติกันมา นอกจากนี้ ระหว่างตั้งศพสามีที่บ้านพักรวม 4 คืน ก็ยังตกแต่งสถานที่เป็นธีมคาวบอยเช่นกัน ในขณะที่มีการนิมนต์พระสงฆ์มาสวดพระอภิธรรมตามปกติ

"ไม่ต้องการแหวกประเพณี แต่เมื่อสามีสั่งเสียไว้ก่อนเสียชีวิตก็อยากทำให้ตามคำขอ ซึ่งสามีอยากให้ครอบครัวและแขกเหรื่อจดจำเขาในภาพที่ยิ้มแย้มส่วนที่ต้องเป็นธีมคาวบอยเพราะสามีชื่นชอบและกำชับไว้ ช่วงตั้งศพอยู่ที่บ้านก็พยายามชี้แจงให้ชาวบ้านและแขกเหรื่อที่มาร่วมงานได้เข้าใจ ตอนแรกๆ ผู้ที่มาร่วมงานอาจจะแปลกใจแต่ภายหลังต่างก็ยินดีให้ความร่วมมือ รวมถึงพระสงฆ์ที่นิมนต์มาสวดพระอภิธรรม แต่เมื่อได้รับฟังคำชี้แจงแล้วก็เข้าใจ" นางมทิรากล่าว

ด้านนายดิลก ปทุมทอง ส.จ.เพชรบูรณ์ เขต อ.วิเชียรบุรี กล่าวว่า ในชีวิตไม่เคยคิดว่าจะมาร่วมงานศพแบบนี้ ตอนแรกก็ไม่แน่ใจแต่เห็นชาวบ้านมากกว่าร้อยละ 90 ต่างให้ความร่วมมือกับเจ้าภาพเป็นอย่างดี แม้กระทั่งคนแก่ผู้สูงอายุก็แต่งกายในชุดคาวบอย ทำให้แน่ใจว่ามาไม่ผิดงานจึงกล้าเข้าไปในงานในชุดคาวบอยเช่นกัน ตอนที่ได้รับเชิญให้ไปทอดผ้าบังสุกุล ก็ถือเป็นประสบการณ์แปลกใหม่และเป็นครั้งแรก ที่แต่งกายแบบนี้มาร่วมงานเผาศพ

ด.ต.วัฒนพงษ์ เกิดกูล นายกเทศมนตรีเมืองวิเชียรบุรี กล่าวว่า ไปร่วมงานสวดพระอภิธรรมศพทุกคืน โดยคืนแรกแต่งกายในชุดขาวดำตามปกติ ทางเจ้าภาพได้ขอร้องจึงเปลี่ยนเป็นชุดคาวบอย ตอนแรกก็ยังงุนงงแต่เมื่อได้รับฟังคำชี้แจงจากเจ้าภาพก็เข้าใจ ก็เป็นการจัดงานศพที่แปลกและระหว่างสวดพระอภิธรรมทางเจ้าภาพก็เปิดเพลงแนวคันทรี เลยทำให้บรรยากาศไม่โศกเศร้า และวันเผาศพเจ้าภาพก็ลงทุนซื้อเสื้อลายสก๊อตแจกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook