สัตวแพทย์เทียบอายุ คุณทองแดง เผยเท่ากับคนวัย 119 ปี

สัตวแพทย์เทียบอายุ คุณทองแดง เผยเท่ากับคนวัย 119 ปี

สัตวแพทย์เทียบอายุ คุณทองแดง เผยเท่ากับคนวัย 119 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผศ.นสพ.คงศักดิ์ เที่ยงธรรม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หัวหิน กล่าวว่า โดยทั่วไปแล้วอายุสุนัขจะต้องนำอายุสุนัขคูณด้วย 7 จึงจะได้อายุที่เท่ากับอายุคน ซึ่งคุณทองแดงเองหากเทียบกับคนแล้วจะมีอายุ 119 ปี เรียกได้ว่าเป็นคุณทวดแก่ๆ ปกติแล้วสุนัขทั่วไปจะมีอายุประมาณ 10 กว่าปี น้อยตัวนักจะมีอายุเลย 15 หรือ 20 ปี ส่วนใหญ่สุนัขที่สุขภาพแข็งแรง ฉีดวัคซีนครบมักจะตายเมื่ออายุ 12-13 ปี

หากสุนัขที่อายุมากแล้ว เช่น คุณทองแดงเรียกได้ว่าร่างกายทั่วไปไม่สามารถทำกิจกรรมใดๆได้ ได้แต่นอนพัก เล่นมากไม่ได้ สุนัขที่อายุมากขึ้นต้องดูแลเป็นพิเศษกว่าปกติ เนื่องจากจะมีปัญหาความเสื่อมอวัยวะต่างๆ เรื่องไต ตับ หัวใจ และอวัยวะที่เกี่ยวกับระบบประสาท ต้องให้อาหารเฉพาะสำหรับสุนัขอายุมาก เช่น กินอาหารที่มีไขมันมากไม่ได้ ต้องคุมเกลือในอาหาร และลดกิจกรรมที่จะก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ ต้องไม่ออกกำลังกายที่หนักเกินไปต่อกระดูกและข้อ

รวมถึงต้องกังวลเรื่องน้ำหนักตัวของสุนัขโดยเฉพาะสุนัขตัวใหญ่ที่จะมีปัญหาเรื่องข้อสะโพก ต้องทำกายภาพบำบัด หรือว่ายน้ำ ให้กล้ามเนื้อแข็งแรง และต้องพาไปฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าทุกปี พร้อมวัคซีนอื่นๆตามคำแนะนำของแพทย์

อย่างไรก็ตาม นายดิสธร วัชโรทัย รองเลขาธิการพระราชวัง เปิดเผยว่า ได้นำความกราบบังคมทูล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงทราบเรื่องคุณทองแดงเสียชีวิตแล้ว ขณะที่ทีมสัตวแพทย์ที่ดูแลรักษาคุณทองแดง ได้เตรียมนำร่างคุณทองแดงไปฌาปนกิจที่ เพ็ต แองเจิ้ล ซึ่งเป็นสถานฌาปนกิจเอกชนในวันนี้ (29 ธ.ค.) จากนั้นวันที่ 30 ธันวาคม จะนำเถ้ากระดูกไปลอยที่ทะเลหัวหิน

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ สัตวแพทย์เทียบอายุ คุณทองแดง เผยเท่ากับคนวัย 119 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook