คนไทยฮือฮา พบเห็นลูกไฟยักษ์อีกครั้ง คาดตกฝั่ง สปป.ลาว

คนไทยฮือฮา พบเห็นลูกไฟยักษ์อีกครั้ง คาดตกฝั่ง สปป.ลาว

คนไทยฮือฮา พบเห็นลูกไฟยักษ์อีกครั้ง คาดตกฝั่ง สปป.ลาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายพื้นที่พบเห็นปรากฏการณ์ประหลาด ลูกไฟยักษ์ลอยโฉบเหนือฟ้า ส่งเสียงระเบิดดัง คาดอุกกาบาตตก ลอยเข้าฝั่ง สปป.ลาว

เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 2 มกราคม 2558 ชาวบ้านตื่นพบลูกไฟขนาดใหญ่ตกจากท้องฟ้าพื้นที่ สปป.ลาว ตรงข้ามบ้านเหล่ากอหก อ.นาแห้ว จ.เลย เสียงดังกึกก้อง นายอำเภอนาแห้ว ได้รับแจ้งนำกำลังเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมประสานไปยังเจ้าเมืองบ่อแตน แขวงไชยบูลี สปป.ลาว ทันที

เมื่อเช้าที่ผ่านมา ประชาชนหลายพื้นที่ พบเห็นลูกไฟขนาดใหญ่ตกจากท้องฟ้า แต่พื้นที่ที่บ้านเหล่อกอหก อ.นาแห้ว จ.เลย หมู่บ้านชายแดนไทยลาว ตรงข้ามบ้านบ่อแตน แขวงไชยบูลี สปป.ลาว กว่า 30 ก.ม. ได้ยินเสียงดังสนั่นและแรงสั่นสะเทือน เช่นเดียวกับพื้นที่อื่นๆ อ.ภูเรือ อ.ท่าลี่ อ.ด่านซ้าย อ.นาแห้ว จ.เลย และที่ อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ และ จ.น่าน ก็สามารถรับรู้และได้ยินเสียงดังของวัตถุดังกล่าวเช่นกัน

นายเรืองฤทธิ์ ประกอบธรรม นายอำเภอนาแห้ว หลังได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุการณ์ลูกไฟขนาดใหญ่ตกในพื้นที่บ้านบ่อแตน สปป.ลาว ใกล้หมู่บ้านเหล่ากอหก อ.นาแห้ว ได้นำกำลัง จนท.อส.ลงพื้นที่ตรวจสอบทันที พร้อมประสานไปยัง ท้าวบุญเสน จันทะผอง เจ้าเมืองบ่อแตน สปป.ลาว ถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ได้รับการชี้แจงจากเจ้าเมืองบ่อแตนว่า ลูกไฟที่ตกมาจากท้องฟ้า ตกอยู่ในพื้นที่ทางทิศตะวันตกของบ้านบ่อแตน แขวงไชยบูลี สปป.ลาว ยังไม่ชี้ชัดว่าเป็นลูกไฟอุกกาบาตหรือเครื่องบินตก ขณะนี้อยู่ระหว่างนำกำลัง จนท.ลาว เข้าตรวจสอบ ต้องใช้เวลาพอสมควร เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นหุบเขาป่าไม้ การเข้าถึงพื้นที่ต้องใช้เวลาพอสมควร

จากการสอบถามชาวบ้านที่เห็นลูกไฟ เล่าว่าเมื่อเวลา 06.00 น. เห็นเครื่องบินบินผ่านบริเวณดังกล่าว สักพักได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิดดังสนั่นหวั่นไหว และแรงสั่นสะเทือนมาถึงบ้านเหล่ากอหก แต่ไม่เห็นกลุ่มควันแต่อย่างไร และยังมีชาวบ้านอีกส่วนหนึ่งที่เห็นและถ่ายภาพไว้ได้ว่าเป็นลูกอุกกาบาตขนาดใหญ่โต จากคำบอกเล่าของชาวบ้านยังไม่สามารถชี้ได้ว่าลูกไฟหรืออุกกาบาตหรือเครื่องบินตก

นายอเนก ฤทธิ์ศักดิ์ ชาวบ้านนาเจียง ต.โคกงาม อ.ด่านซ้าย จ.เลย ผู้ที่ถ่ายภาพวีดีโอไว้ได้ เล่าว่า เมื่อเช้าตนเองมายืนอยู่ที่หน้าบ้าน เห็นลูกไฟขนาดใหญ่และมีหางเป็นกลุ่มควันทางยาว ตกจากท้องฟ้าเป็นทางยาว จึงได้รีบใช้โทรศัพท์มือถือบันทึกภาพไว้ได้ประมาณ 11 วินาที จากนั้นเสียงก็เงียบลง

นายวรวิทย์ ตันวุฒิบัณฑิต นักดาราศาสตร์เจ้าของหอดูดาวบัณฑิต และที่ปรึกษาหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติจังหวัดฉะเชิงเทรา ระบุว่า วัตถุดังกล่าวน่าจะเป็นเพียงขยะอวกาศ ทั้งดาวเทียมหรือแท่นจรวดที่อยู่บริเวณนอกชั้นบรรยากาศโลก เมื่อกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศ ทำให้เกิดเป็นลูกไฟดังกล่าว ที่จะเคลื่อนที่ช้ากว่าอุกกาบาตและจะมีเสียงดังบางช่วง ส่วนกระแสที่บอกว่าเป็นเพียงเครื่องบินไอพ่น หากเป็นเช่นนั้นจริงก็ไม่เกิดลำแสงลักษณะดังกล่าว

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ คนไทยฮือฮา พบเห็นลูกไฟยักษ์อีกครั้ง คาดตกฝั่ง สปป.ลาว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook