เจอแล้ว! ต้นตอลูกไฟยักษ์ พบวัตถุน่าสงสัยตกในเวียดนาม

เจอแล้ว! ต้นตอลูกไฟยักษ์ พบวัตถุน่าสงสัยตกในเวียดนาม

เจอแล้ว! ต้นตอลูกไฟยักษ์ พบวัตถุน่าสงสัยตกในเวียดนาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลูกไฟประหลาดพาดผ่านเมืองไทย ล่าสุดพบต้นตอแล้ว เจอวัตถุประหลาดตกในเวียดนาม ยืนยันเป็นเพียงขยะอวกาศจากจรวดรัสเซีย

(3 ม.ค.) จากกรณีที่นักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ต่างพบกับปรากฏการณ์ประหลาดเหนือฟากฟ้า เมื่อช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 2 มกราคมที่ผ่านมา วัตถุประหลาดพุ่งตกสู่พื้นที่ลักษณะคล้ายกับลูกไฟ จนมีการวิพากษ์วิจารณ์ถกเถียงว่าเป็นอุกกาบาต ขณะที่บางส่วนเชื่อว่าเป็นเพียงขยะอวกาศ

ล่าสุดเฟซบุ๊กเพจ เสพติดวิทยาศาสตร์ ได้เผยแพร่ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับวัตถุดังกล่าว เพื่อไขข้อสงสัยของผู้คนที่พบเห็นเหตุการณ์ พร้อมกับยืนยันว่าวัตถุดังกล่าวเป็นเพียงขยะอวกาศ ที่เป็นชิ้นส่วนหนึ่งจากจรวด SL-23 ของรัสเซีย โดยพบชิ้นส่วนดังกล่าวตกอยู่ในประเทศเวียดนาม แรงกระแทกทำให้เกิดหลุมลึก

ตามรายงานอ้างอิงจากแหล่งข่าวท้องถิ่นในประเทศเวียดนาม ระบุว่า พบวัตถุประหลาดจากฟากฟ้า ตกอยู่ช่วงบริเวณรอยต่อของจังหวัดเตวียนกวาง กับ จังหวัดเอียนบ๊าย ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม ชาวบ้านได้ยินเสียงระเบิดดัง 3 รอบ ก่อนจะพบวัตถุทรงกลม ทำจากโลหะตกอยู่ 2 ชิ้น

ซึ่งวัตถุทรงกลมดังกล่าว ชิ้นแรกมีเส้นผ่าศูนย์กลางราวๆ 80 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 35 กิโลกรัม ส่วนอีกชิ้นมีเส้นผ่าศูนย์กลางราวๆ 40 เซนติเมตร น้ำหนัก 5 กิโลกรัม พร้อมกับมีอักษรภาษารัสเซียเขียนเอาไว้ชัดเจน สำหรับวัตถุดังกล่าวเชื่อว่าเป็น ถัง hydrazine propellant หรือ ถังเชื้อเพลิงขับดันดาวเทียม ซึ่งเป็นสิ่งมีพิษ

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลดังกล่าวยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ แต่ก็สามารถช่วยระบุว่าได้ ลูกไฟดังกล่าวน่าจะเป็นวัตถุมาจากจรวด SL-23 ที่มีเส้นทางโคจรผ่านน่านฟ้า ประเทศไทย-ลาว-เวียดนาม ช่วงเช้าตรู่ของวันเสาร์ที่ผ่านมา

ขอบคณข้อมูลจากเพจเฟซบุ๊ก เสพติดวิทยาศาสตร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook