อาน้ำอ้อย เผยอาการ ปอ ทฤษฎี หายใจเองได้บ้างเป็นระยะ

อาน้ำอ้อย เผยอาการ ปอ ทฤษฎี หายใจเองได้บ้างเป็นระยะ

อาน้ำอ้อย เผยอาการ ปอ ทฤษฎี หายใจเองได้บ้างเป็นระยะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาน้ำอ้อย เผยอาการ ปอ ทฤษฎี ในช่วงเย็นของวันนี้ (4 ม.ค.) หายใจได้ด้วยตัวเอง ภาวนาอย่าให้ปอดมีการติดเชื้อเพิ่ม หมอยังต้องเฝ้าระวังเหมือนเดิม  ทั้งนี้ยังพบมีลมรั่ว เลือดออกบ้าง ไม่น่าเป็นห่วงเท่าไหร่  

อาการของปอวันนี้เป็นอย่างไรบ้าง?
"วันนี้โดยรวมแต่เช้าจนถึงห้าโมงเย็น ได้พบนายแพทย์หลายท่าน สรุปว่าในส่วนของปอดยังคงต้องเฝ้าระวังอยู่เหมือนเดิม มีลมรั่ว และมีเลือดออกซิบๆ หมอบอกยังไม่น่ากังวลเท่าไหร่ แต่สิ่งที่ดีขึ้น ที่หมอยิ้มได้เลยคือ ปอหายใจได้ด้วยตัวเอง โดยการผ่อนเครื่องช่วยหายใจเป็นระยะ ให้เขาได้หายใจดีขึ้น สะดวกขึ้น นั้นก็เป็นความรู้สึกที่ดีของหลายๆ คน"

ตอนนี้สลับถอดเครื่องช่วยหายใจ และหายใจเองได้เลยใช่ไหม?
"ครับ ตอนนี้ดูตรงนั้นว่าดีขึ้น ในขณะเดียวกันร่างกายเขาเริ่มปรับหลายๆ อย่างที่ดีขึ้นมากครับ ส่วนเรื่องอื่นๆ ก็ทรงเหมือนเดิม ยังเฝ้าระวังตลอด ไม่มีการติดเชื้อเพิ่มขึ้น การอักเสบไม่มากขึ้น แต่รายละเอียดอยากให้ทีมแพทย์ออกมาชี้แจงมากกว่า จะได้ชัดเจนกว่า แต่โดยรวมความรู้สึกของครอบครัวเป็นไปแนวเดียวกับทางแพทย์ที่อยู่ในห้อง ที่ดูแลอยู่ รู้สึกยิ้มได้บ้าง ไม่ได้วิตกกังวลเหมือนอาทิตย์ที่ผ่านมา และอุ่นใจมากขึ้น ในขณะเดียวกันที่ปอเขารับทุกอย่างได้ เขามีความเคลื่อนไหวได้ มีอะไรต่ออะไรดีกว่าอาทิตย์ที่ผ่านมาเยอะ"

ปอตอบสนองอย่างไร ที่แสดงให้เห็นว่าอาการดีขึ้น?
"ทั้งแพทย์และพยาบาล และภรรยาเขาจะเข้าไป วันนี้เข้าไปอยู่2-3ครั้ง อาเข้าไป 4-5ครั้ง เจอบ้าง ยืนหน้าห้องบ้าง เข้าในห้องบ้าง โดยเท่าที่สัมผัสและสังเกตดูมีแนวโน้มว่าเขามีปฏิกิริยาการตอบรับที่ดี มีความรู้สึกว่าเขาได้ยินเราพูดได้ชัดเจน และพยักหน้า พยักตา พยายามขยับตลอด มีการเคลื่อนไหวตลอด หมอก็ได้ลดยาบางตัวไปแล้ว ส่วนการหายใจออกซิเจนคงที่ ค่อนข้างดี"

มีการตอบรับโดยการลืมตาขึ้นบ้างหรือเปล่า?
"ตอนลืมตาผมไม่เห็นนะครับ แต่ต้องถามคุณโบว์เขา เขาจะเห็นตลอด ปอรู้สึกดีมากขึ้น การเคลื่อนไหวการรับรู้ ที่สำคัญคือการหายใจ เขาช่วยตัวเองได้ดีขึ้น หมอเลยลดยาความดัน ยาคลายกล้ามเนื้อบางตัวลง ต้องเฝ้าดูเป็นระยะๆ เหมือนทุกคราว หมอยังคงใช้คำว่าวิกฤตอยู่ ยังไม่วางใจตราบใดที่ยังอยู่ในห้องซีซียู อาการยังคงวิกฤต"

ที่บอกต้องเฝ้าระวัง มีเรื่องอะไรบ้าง?
"เรื่องปอด แม้จะยังไม่มีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นก็ตาม แต่ต้องภาวนากันว่าอย่ามีอะไรเกิดขึ้น ไม่มีเชื่อตัวใหม่มา ไม่มีการอักเสบ แต่คิดว่ายาต้องเอาอยู่ อยู่แล้ว อันนี้ขึ้นอยู่ที่ร่างกายของปอเขานะครับว่าจะฟื้นฟูแค่ไหน ทางญาติที่มานั่งเฝ้า มีทั้งพ่อแม่ มะลิ คุณโบว์จะเป็นสื่อกลางที่ดีที่สุด จะเข้าไปห้องคุณปอบ่อยสุด เข้าไปพูดคุยตลอด จะดึก เที่ยงคืน ตีหนึ่ง คุณโบว์ก็ยังเข้าไปตลอดนะครับ"

ยังมีผู้ที่ไม่หวังดีปล่อยข่าวลือออกมาเป็นระยะตลอด?
"อย่างที่บอกครับ ปล่อยเขาไปเถอะ เขาไม่ได้คิดดีเหมือนพวกเราทุกคนที่คิดดี เหตุที่เขาทำจะด้วยวัตถุประสงค์อะไรก็แล้วแต่ เราไม่ไปโจมตีเขาครับ เพราะคิดว่าวันหนึ่งพอถึงเวลาเขาจะรู้สึก ผมว่าเราห้ามเขาไม่ได้ ของแบบนี้จิตของคนมันไม่เหมือนกัน คนที่เขาคิดดีมีประมาณ 99% เขาอาจเป็น1%ที่ไม่เคยคิดดีกับใครก็ได้"

มีข่าวว่าวันศุกร์น้องมะลิกับแม่โบว์จะออกงานจริงหรือเปล่า?
"อ๋อเราเพิ่งตัดสินใจเมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา เป็นการคอนเฟิร์ม ก็จะเป็นอีกครั้งที่ได้ออกงานทั้งแม่โบว์และน้องมะลิ ในวันศุกร์ที่8 เป็นการออกงานวันเด็กครับ คิดว่าเรารับได้ ส่วนงานอื่นๆ ขอพิจารณาเป็นงานๆ ไป"

ครั้งนี้เป็นงานของปอ หรือว่ารับให้น้องมะลิ?
"เป็นของมะลิเองครับ เนื่องในวันเด็ก ซึ่งหลังๆ ก็มีติดต่อมาครับ ต้องขอรบกวน และขอขอบคุณมากๆ เลย เพียงแต่เราขอพิจารณาเป็นงานๆ ดีกว่า"

ครั้งนี้โบว์พร้อมให้สัมภาษณ์หรือยัง?
"ยังครับ ต้องบอกเลยว่าถ้าปอได้ออกจากห้องซีซียูมาอยู่ห้องพักฟื้นเมื่อไหร่ เมื่อนั้นเตรียมกล้อง เตรียมไมค์ได้เลย คุยโบว์จะออกมาพูด มาคุย มาพบด้วย"

ครอบครัวโอเคหรือเปล่ากับการที่น้องรับงาน?
"ก็แฮปปี้นะ ที่เห็นน้องได้เข้ากับพี่ๆ สื่อได้ทุกคน และพี่ๆ สื่อให้ความเมตตาทุกคน ให้ความรักแก่น้องมะลิ นับว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในช่วงยามนี้ ในยามที่ทุกคนมีความทุกข์ ความกังวลอยู่นะครับ ถือว่าน้องมะลิเป็นคนให้ความสุข"

น้องมะลิเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?
"รายละเอียดเขายังไม่ส่งมา เท่าที่พูดคุยคงเป็นการปรากฏตัวเฉยๆ นะครับ ไม่น่ามีกิจกรรมอะไรมาก"

น้องรับงานแทนคุณพ่อไปแล้ว?
"รับงานแทนคุณพ่อมีงานเดียวครับ งานที่ผ่านมา ส่วนงานใกล้จะถึงเป็นงานวันเด็กของมะลิคนเดียว รอพบกันวันนั้นแล้วกันครับ"

น้องกลายเป็นคนช่วยครอบครัวหาเงินตั้งแต่ยังเด็ก?
"ยังไม่ถึงขนาดนั้นครับ ที่ผ่านมาเกือบยี่สิบกว่างานที่ติดต่อมา เพียงแต่ว่าอย่างที่บอกต้องเรียนว่าเราขอพิจารณาเป็นงานๆ ดีกว่า ถ้างานไหนเหมาะสม เข้ากับสถานการณ์ได้เราก็ยินดี แต่ถ้างานไหนยังไม่เหมาะเราก็ขอเวลารอให้ปอฟื้นออกมาและอยู่เป็นครอบครัวที่มีความสุขจะดีกว่าครับ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook