ฮือฮา หมู่บ้านออนเซนไทยๆ ไม่กลัวหนาว อาบฟรีตลอดทั้งปี

ฮือฮา หมู่บ้านออนเซนไทยๆ ไม่กลัวหนาว อาบฟรีตลอดทั้งปี

ฮือฮา หมู่บ้านออนเซนไทยๆ ไม่กลัวหนาว อาบฟรีตลอดทั้งปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หมู่บ้านแห่งหนึ่งที่เชียงใหม่ ไม่กลัวหนาวทั้งปี มีบ่อน้ำพุร้อนให้อาบ จนได้รับชื่อว่า ออนเซนแบบไทยๆ

แม้สภาพอากาศที่จังหวัดเชียงใหม่จะหนาวเย็น แต่ก็ไม่เป็นปัญหากับชาวบ้านโป่งกุ่ม ต.ป่าเมี่ยง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เพราะหมู่บ้านแห่งนี้ มีน้ำอุ่น ๆ จากน้ำพุร้อนที่ผุดออกกลางหมู่บ้านให้ใช้อาบน้ำกันได้ทุกวัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทุกๆ เย็นชาวบ้านในหมู่บ้านนี้และหมู่บ้านใกล้เคียงจะพกขันตักน้ำและอุปกรณ์อาบน้ำ สบู่ แชมพู มานั่งล้อมวงริมบ่อน้ำพุและอาบน้ำอุ่นกันอย่างสบายอารมณ์ ขณะที่หลายคนยังตักน้ำใส่ถังกลับไปให้เด็กและผู้สูงอายุได้อาบที่บ้าน

นายสุจินต์ แสงแก้ว รองนายกเทศบาลตำบลป่าเมี่ยง บอกว่า น้ำพุร้อนที่นี่เป็นแหล่งน้ำแร่น้ำพุร้อนธรรมชาติ กรรมการหมู่บ้านบริหารจัดการให้ความสะดวกสบายกับชาวบ้านและนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมน้ำพุร้อน โดยจัดงบประมาณในการปรับปรุงภูมิทัศน์ให้สวยงาม และก่อสร้างสถานที่อาบน้ำสาธารณะให้กับคนทั้งหมู่บ้านที่จะมาอาบน้ำพุร้อนที่นี่ทุกวันในช่วงเช้าและเย็นโดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว

บ่ออาบน้ำของหมู่บ้านมีทั้งหมด 5 บ่อ ความร้อนแตกต่างกัน บ่อขนาดเล็กจะร้อนมากส่วนบ่อขนาดกลางและใหญ่ความร้อนก็จะลดลงซึ่งการปรับปรุงภูมิทัศน์และก่อสร้างบ่อน้ำแร่ให้สวยงามและเป็นระเบียบเรียบร้อยก็ทำให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวนิยมอาบกันมาก

ส่วนน้ำพุร้อนบ่อใหญ่ทางทิศเหนือได้เปิดให้ชาวบ้านนำหน่อไม้มาต้มจำนวนอีก 2 บ่อใหญ่ ซึ่งจะมีอุณหภูมิสูง 90 องศาฯ เพื่อให้ชาวบ้านมีรายได้จากการขายหน่อไม้ต้มโดยไม่ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการต้มเอง

สำหรับพื้นที่ตำบลป่าเมี่ยงช่วงฤดูหนาวมีอุณหภูมิอยู่ที่ประมาณ 9-10 องศาเซลเซียส ทำให้ชาวบ้านในหมู่บ้านและชาวบ้านพื้นที่ใกล้เคียงตลอดจนนักท่องเที่ยวให้ความนิยมมาอาบน้ำพุร้อนที่นี่จนหลายคนเรียกกันติดปากถึงน้ำพุร้อนที่นี้ว่า "ออนเซนแบบไทย" โดยเปิดให้อาบกันแบบฟรีๆ ไม่คิดค่าบริการ ซึ่งการแช่น้ำแร่อาบน้ำพุร้อนมีส่วนช่วยรักษาและทุเลาอาการเจ็บปวดได้ด้วยเหมือนการทำธาราบำบัด ส่งผลให้ระบบหมุนเวียนของกระแสเลือดในร่างกายดีขึ้น ทำให้โรคผิวหนังหายได้อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook