พลังโซเชียล! แห่บริจาคเลือดให้สาวอังกฤษที่เชียงใหม่ ล่าสุดปลอดภัยแล้ว

พลังโซเชียล! แห่บริจาคเลือดให้สาวอังกฤษที่เชียงใหม่ ล่าสุดปลอดภัยแล้ว

พลังโซเชียล! แห่บริจาคเลือดให้สาวอังกฤษที่เชียงใหม่ ล่าสุดปลอดภัยแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีนักท่องเที่ยวสาวชาวอังกฤษเดินทางมาไทยแล้วประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ ขณะนี้รักษาตัวอยู่โรงพยาบาลราชเวช เชียงใหม่ ญาติและเพื่อนขอผู้ใจบุญช่วยกันบริจาคเลือด กรุ๊ป เอ เนกาทีฟ ซึ่งเป็นกรุ๊ปหายาก ทำให้มีการแชร์ข้อความช่วยเหลือกันทั่วโลกออนไลน์

ล่าสุด (12 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณภายในจุดรับบริจาคโลหิตแห่งชาติที่ 10 เชียงใหม่ สภากาชาดไทย พบว่ามีประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่ทราบข่าวแห่เดินทางมาบริจาคเลือดให้กับ น.ส.ลูซี่ แอนน์ ฮิลล์ ซึ่งบางรายที่ให้ความช่วยเหลือนั้นลงทุนเดินทางมาจากต่างจังหวัด จนกระทั่งขณะนี้เลือดกรุ๊ปดังกล่าวมีเพียงพอและสามารถให้การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวผู้เคราะห์ร้ายรายนี้ได้อย่างปลอดภัย

สำหรับความคืบหน้าในการรักษา น.ส.ลูซี่ แอนน์ ฮิลล์ ล่าสุด ทางด้าน นพ.วีรชาติ เลิศนิธิกุล ระบุว่า อาการป่วยจากการประเมินเบื้องต้นเมื่อตอนที่ได้ถูกส่งตัวเข้ามารักษาที่โรงพยาบาลพบว่า น.ส.ลูซี่ ได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะค่อนข้างรุนแรง ซึ่งทางทีมแพทย์ผ่าตัดสมองของทางโรงพยาบาลได้ประเมินอาการและได้ดำเนินการผ่าตัดให้ผู้ป่วยทันทีภายในวันนั้น

หลังจากเมื่อเอาเลือดออกแล้วก็โชคดีมากที่สมองของผู้ป่วยไม่ได้รับความเสียหายมากนัก และภายหลังการผ่าตัดพบว่า น.ส.ลูซี่ ยังคงรู้สึกตัวดีมีปฏิกิริยาตอบโต้ รวมทั้งสามารถสื่อสารกับมารดาที่หลังทราบข่าวก็บินมาจากอังกฤษเพื่อมาเฝ้าลูกสาวได้เล็กน้อย แต่ยังมีความบาดเจ็บรุนแรงที่ยังมีอยู่คือ การแตกร้าวของกระดูกเบ้าตาข้างซ้าย การร้าวของฐานสมอง ซึ่งทั้งสองส่วนยังต้องรอการรักษาต่อไป นอกจากนี้ยังพบว่ามีการแตกหักที่กระดูกเชิงกราน

โดยขณะนี้ทางทีมแพทย์ศัลยกรรมกระดูกก็ได้วางแผนดำเนินการผ่าตัดให้กับผู้ป่วยแล้ว คาดว่าจะดำเนินการได้หลังจากที่ผู้ป่วยมีความพร้อมมากกว่านี้ ขณะที่ความปลอดภัยของคนไข้มั่นใจได้แล้วว่ามีความปลอดภัย 99 เปอร์เซ็นต์ และน่าจะกลับมาเป็นปกติได้หลังรักษาหายดีแล้ว ซึ่งทำให้ทางญาติคลายความกังวลไปได้อย่างมาก

นพ.วีรชาติ กล่าวต่อว่า ในส่วนของประเด็นที่เป็นกระแสข่าวครึกโครมในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมานี้คือการขอเลือดกลุ่มพิเศษให้กับ น.ส.ลูซี่ เนื่องจากผู้ป่วยนั้นเป็นชาวต่างชาติที่มีเลือดกลุ่ม Rh- ที่เป็นกรุ๊ปเลือดที่หาได้ยากมากในคนไทย เนื่องจาก 99.7% ของคนไทยนั้นจะมีเลือด Rh-positive ซึ่งไม่สามารถให้กับ Rh-negative ได้ ซึ่งจะทำให้เกิดภาวะต่อต้านกันและเม็ดเลือดแดงแตกอย่างรุนแรงเป็นอันตรายกับชีวิตผู้ป่วยได้ และประชากรไทยมีเลือดกลุ่ม Rh-negative เพียง 0.3% เท่านั้น

แต่ทันทีที่มีการโพสข้อมูลดังกล่าวลงในโลกโซเชียลมีเดียไม่เกิน 24 ชั่วโมง สิ่งที่เรียกว่าเป็นปาฏิหาริย์ก็เกิดขึ้นเมื่อมีคนจำนวนมากแจ้งความจำนงในการที่จะบริจาคเลือดเพื่อช่วยเหลือ น.ส.ลูซี่ และมีหลายๆ คนยอมลงทุนเดินทางมาจากต่างจังหวัดมารอที่จะบริจาคโลหิตให้กับ น.ส.ลูซี่ จนขณะนี้เลือดที่ใช้ในการช่วยเหลือมีเพียงพอและมากต่อการรักษา

อย่างไรก็ตามสิ่งที่สำคัญกว่าคือการแสดงให้เห็นถึงน้ำใจของคนไทย รวมทั้งชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยจำนวนมากที่ยอมเสียสละให้ความช่วยเหลือ แม้ในขณะนี้ก็ยังมีบางรายโทรมาสอบถามถึงความต้องการเลือดกรุ๊ปดังกล่าวว่ามีเพียงพอแล้วหรือไม่ ซึ่งทางตนขอยืนยันว่าในขณะนี้คนไข้ได้พ้นขีดอันตรายแล้ว และคาดว่าน่าจะใช้เวลาอีกประมาณ 2 สัปดาห์เป็นอย่างน้อย คนไข้ก็จะสามารถกลับไปยังประเทศบ้านเกิดได้ แต่การรักษาก็น่าจะต้องมีการตรวจติดตามอาการกันอย่างต่อเนื่องอีกระยะหนึ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook