เด็ก ป.6 หยุดเรียนกว่า 2 เดือน มาดูแลแม่ป่วยโรคพุ่มพวง

เด็ก ป.6 หยุดเรียนกว่า 2 เดือน มาดูแลแม่ป่วยโรคพุ่มพวง

เด็ก ป.6 หยุดเรียนกว่า 2 เดือน มาดูแลแม่ป่วยโรคพุ่มพวง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วอนช่วยเหลือเด็กชายวัย 13 ปี ที่เพชรบูรณ์ ต้องหยุดเรียนกว่า 2 เดือน เพื่อคอยช่วยเหลือดูแลแม่ที่ป่วยหนักเป็นโรคแพ้ภูมิตัวเอง หรือโรคพุ่มพวง จนไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้มานานหลายเดือน พ่อต้องออกไปรับจ้างหาเงินมาจุนเจือครอบครัว และใช้เป็นค่ารักษาพยาบาล เนื่องจากมีฐานะยากจน

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้รับการประสานจาก นายดาวอุทัย ไชยพรม ครูโรงเรียนวัดซับบอนวิทยา ตำบลกันจุ อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ ว่า มีเด็กนักเรียนชายคนหนึ่ง ขาดเรียนต่อเนื่องติดต่อกันมานานกว่า 2 เดือนแล้ว เนื่องจากต้องอยู่ดูแลแม่ที่กำลังป่วยหนัก ส่วนพ่อที่เป็นเสาหลักของครอบครัว ต้องออกไปทำงานรับจ้างรายวัน เพื่อหาเงินมาดูแลภรรยาที่ป่วยและใช้จ่ายในครอบครัว

เมื่อเดินทางไปถึง พบกับ เด็กชายศักดา จำปาแก้ว อายุ 13 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษา ป.6/1 โรงเรียนวัดซับบอนวิทยา และ เด็กชายธนายุต จำปาแก้ว อายุ 9 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษา ป.3/1 โรงเรียนวัดซับบอนวิทยา 2 พี่น้องกำลังช่วยกันก่อไฟจัดเตรียมหุงข้าวและล้างถ้วยล้างจานรอพ่ออยู่ที่บ้าน

อีกทั้งยังทำการเช็ดตัว ทาแป้งตามกิจวัตรประจำวันให้แม่คือ นางชัญญา กาสิงห์ อายุ 36 ปี ที่ป่วยหนักด้วยโรค SLE หรือโรคพุ่มพวง แพ้ภูมิตัวเอง ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ต้องนอนอยู่กับที่มานานกว่า 8 เดือน ล่าสุดเป็นแผลกดทับที่บริเวณด้านหลังและสะโพก ต้องคอยให้อาหารเหลวทางสายยาง และต้องมีคนคอยดูแลอย่างใกล้ชิด

ลูกชายคนโตคือ เด็กชายศักดา ส่งผลให้ต้องหยุดเรียนมานานกว่า 2 เดือนแล้ว เนื่องจากพ่อต้องออกจากบ้านไปทำงานรับจ้างรายวัน เฉลี่ยวันละเพียง 200-300 บาท เพื่อนำเงินมาใช้จ่ายในบ้าน ดูแลรักษาภรรยา ซื้อของใช้ที่จำเป็น เช่น แพมเพิสและส่วนหนึ่งแบ่งให้ลูกไปโรงเรียน แต่ก็ไม่เพียงพอต่อรายจ่าย เนื่องจากครอบครัวมีฐานะยากจน อาศัยอยู่ในบ้านปูนชั้นเดียว ข้างฝาใช้สังกะสีเก่าตีติดไว้ สภาพชำรุดและคับแคบ

ล่าสุดได้ติดค้างค่ารถรับส่งลูกทั้งสอง ซึ่งเดินทางจากบ้านไปโรงเรียนระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร คนละ 200 บาทต่อเดือน โชคดีได้รับความอนุเคราะห์จาก พระครูสิริพัชรากร ผู้รับใบอนุญาติโรงเรียนวัดซับบอนวิทยา ให้การช่วยเหลือดูแลค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ให้

ด้าน ครูประจำชั้นเด็กชายศักดา กล่าวว่า หลังจากเห็นเด็กขาดเรียนบ่อยและหยุดยาว จึงได้ติดตามมาดูที่บ้าน ก่อนพบว่ามีความจำเป็นต้องดูแลแม่ จึงมีความเห็นใจ เนื่องจากเป็นเด็กดีตั้งใจเรียน เป็นเด็กกิจกรรม ได้เกรดเฉลี่ย 3.5 และทำผลงานทางวิชาการ สร้างชื่อเสียงให้แก่โรงเรียนเสมอ จึงได้ให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น ด้วยการนำการบ้าน นำแนวข้อสอบ มาช่วยติวช่วยสอนให้ที่บ้านช่วงหลังโรงเรียนเลิก เพื่อให้เด็กเรียนรู้ทันเพื่อนในห้อง ประกอบกับในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2559 ที่จะถึงนี้ เด็กจะต้องสอบ O-NET และในช่วงเดือนมีนาคม 2559 เด็กจะต้องเข้าสอบปลายภาค เทอม2 เพื่อให้จบการศึกษา ป.6 ตามหลักสูตรแกนกลาง อีกทางหนึ่งด้วย

ทั้งนี้ นายนิพล อยากวิงวอนผู้ใจบุญ ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือครอบครัวของตน ไม่ว่าจะเป็นการร่วมบริจาค ข้าวสาร อาหารแห้ง เครื่องอุปโภคบริโภค รวมทั้งเครื่องนุ่งห่ม โดยเฉพาะแพมเพิส ซึ่งจำเป็นต้องใช้ทุกวัน หรือจะสนับสนุนเงินช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลภรรยาที่ป่วยหนักและการศึกษาของเด็กทั้งสอง ก็สามารถโอนเงินได้ที่ บัญชี น.ส.ชัญญา กาสิงห์ เลขที่ 052080681159 ธนาคารออมสิน สาขาซับสมอทอด หรือ โทรศัพท์ 080-7161303 (นายนิพล) และ 090-3565308 (อาจารย์ดาวอุทัย ครูประจำชั้น)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook