สภากาชาดแจง รับอวัยวะที่ ปอ ทฤษฎี บริจาคไม่ได้

สภากาชาดแจง รับอวัยวะที่ ปอ ทฤษฎี บริจาคไม่ได้

สภากาชาดแจง รับอวัยวะที่ ปอ ทฤษฎี บริจาคไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากการเสียชีวิตของพระเอกหนุ่ม ปอ ทฤษฎี สหวงษ์ เมื่อเวลา 11.00 น. ของวันนนี้ หลังจากเข้ารับการรักษาตัว ด้วยอาการไข้เลือดออกชนิดรุนแรงที่ รพ.รามาธิบดี นานกว่า 2 เดือน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องรพ.รามาฯ ออกแถลงการณ์ ปอ ทฤษฎี เสียชีวิตแล้ว

ล่าสุด (18 ม.ค.) เฟซบุ๊ก The Thai Red Cross Society ได้โพสต์ข้อความว่า "ศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวคุณปอ ทฤษฎี สหวงษ์ ในการจากไปอย่างสงบในวันนี้ คุณปอเป็นผู้มีจิตกุศลที่จะช่วยเหลือผู้อื่นด้วยการแสดงความจำนงบริจาคอวัยวะ

แต่เมื่อคุณปอได้เสียชีวิตลง สภากาชาดไทยไม่สามารถนำอวัยวะไปปลูกถ่ายให้แก่ผู้ป่วยตามเจตนารมณ์ของคุณปอได้ เนื่องจากคุณปอไม่ได้เสียชีวิตจากภาวะสมองตาย ซึ่งเป็นภาวะเดียวที่จะสามารถนำอวัยวะไปช่วยเหลือผู้อื่นได้

ทั้งนี้ ขอกุศลผลบุญที่คุณปอได้แสดงเจตนารมณ์นี้เพื่อช่วยเหลือผู้อื่น จงเป็นอานิสงส์บันดาลให้คุณปอประสบความเกษมสุขในสัมปรายภพด้วยเทอญ #RIPPOR #ThaiRedCross

บริจาคอวัยวะโทร.1666 หรือ https://www.redcross.or.th/home/

ทั้งนี้ เฟซบุ๊ก The Thai Red Cross Society ได้เข้ามาอธิบายเพิ่มเติมว่า ภาวะสมองตาย (Brain death) คือ ภาวะที่ก้านสมองถูกทำลายจนสิ้นสุดการทำงานโดยสิ้นเชิงตลอดไป และในทางการแพทย์ ถือว่าผู้ที่มีภาวะสมองตาย คือ ผู้ที่เสียชีวิตแล้ว ไม่ว่าเราจะให้การรักษาเช่นใดต่อไปก็ไม่มีความหมาย เพราะผู้ป่วย จะไม่มีทางฟื้นขึ้นมาอีก หลังจากสมองตาย อวัยวะอย่างอื่นก็จะค่อย ๆ ลดการทำงานลง และหยุดทำงานในที่สุด จะบริจาคได้ต่อเมื่อผู้ป่วยยังไม่ถอดเครื่องช่วยหายใจ

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก The Thai Red Cross Society

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook