ม.มหิดล เขตกาญจนบุรี ยัน! ไม่พบแมงมุมสันโดษในถ้ำอื่น

ม.มหิดล เขตกาญจนบุรี ยัน! ไม่พบแมงมุมสันโดษในถ้ำอื่น

ม.มหิดล เขตกาญจนบุรี ยัน! ไม่พบแมงมุมสันโดษในถ้ำอื่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี เผยผลการสำรวจถ้ำทั่วไปโดยรอบมหาวิทยาลัย และพื้นที่ใกล้เคียงใน อ.ไทรโยค ยังไม่เคยพบแมงมุมสันโดษเมดิเตอร์เรเนียน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ทางภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้แถลงข่าวการพบแมงมุมสันโดษเมดิเตอร์เรเนียนในถ้ำแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่เขตทหาร อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ซึ่งแมงมุมชนิดนี้เป็นแมงมุมมีพิษ ที่สามารถทำให้เนื้อตายได้เป็นบางส่วน ถือเป็นการค้นพบที่ถ้ำนี้เป็นแห่งแรกในประเทศไทย

ทั้งนี้ คณะอาจารย์และนักศึกษา สาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพและทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยมหิดลวิทยาเขตกาญจนบุรี ได้ลงพื้นที่สำรวจถ้ำในเขตโดยรอบมหาวิทยาลัย และพื้นที่ใกล้เคียงใน อ.ไทรโยค ยังไม่เคยพบแมงมุมสันโดษเมดิเตอร์เรเนียนแต่อย่างใด พบเพียงแมงมุมชนิดต่างๆ ที่ไม่มีพิษอาศัยอยู่ภายในถ้ำเท่านั้น เป็นไปได้ว่าแมงมุมสันโดษเมดิเตอร์เรเนียนที่พบ น่าจะอาศัยอยู่เพียงภายในถ้ำที่พบเท่านั้น เพราะข้อมูลการสำรวจก็ระบุชัดเจนว่า ในถ้ำใกล้เคียงรอบพื้นที่ 20 กม. ไม่พบว่ามีแมงมุมชนิดดังกล่าวอยู่

อย่างไรก็ตาม หากนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวในถ้ำ แล้วพบกับแมงมุมที่มีลักษณะคล้ายแมงมุมสันโดษเมดิเตอร์เรเนียน คือมีลำตัวสีเหลืองน้ำตาล หรือน้ำตาลเข้ม ขนาดประมาณ 7-7.5 มม. ลำตัวแบนเรียวลู่ คล้ายลูกศร มีดวงตา 3 คู่ รวม 6 ตา ควรหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้ หรือสัมผัสแมงมุม เพราะแมงมุมชนิดนี้มีนิสัยชอบอยู่แบบสันโดษ และไม่ดุร้าย จึงไม่เข้ากัดใครก่อนแน่นอน อีกทั้ง พิษก็ไม่ได้ร้ายแรงขนาดทำให้เสียชีวิต หากถูกกัดแล้วไปพบแพทย์ก็สามารถทำการรักษาตามอาการได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook