วิจารณ์แซ่ด! ป้าย ‘งดแจกอาหาร’ คนไร้บ้าน-กทม.แจง ถูกร้องเรียนหวั่นไม่ปลอดภัย

วิจารณ์แซ่ด! ป้าย ‘งดแจกอาหาร’ คนไร้บ้าน-กทม.แจง ถูกร้องเรียนหวั่นไม่ปลอดภัย

วิจารณ์แซ่ด! ป้าย ‘งดแจกอาหาร’ คนไร้บ้าน-กทม.แจง ถูกร้องเรียนหวั่นไม่ปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 2 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดกระแสการตั้งคำถามกรณีมีแผ่นป้ายของกรุงเทพมหานครมีเนื้อหาระบุว่า "ขอความร่วมมือไม่แจกอาหารบริเวณพื้นที่ลานคนเมือง ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป" ซึ่งตั้งอยู่บริเวณใกล้กับเสาชิงช้า หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร

นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก. ลายจุด ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า อาสามัครทำกิจกรรมแจกอาหารคนไร้บ้านพบป้ายดังกล่าว ซึ่งก่อนหน้านี้มีการทำหนังสือขอให้หยุดแจกอาหารคนไร้บ้านเป็นเวลา 1 เดือน เนื่องจากมีการตกแต่งไฟประดับที่ลานคนเมือง อย่างไรก็ตาม เมื่องานดังกล่าวจบลงก็มีการนำป้ายดังกล่าวมาตั้งไว้ ต่อมา ได้มีผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊กหลายร้อยราย โดยบางส่วนมองว่าการแจกอาหารมีการเข้าคิวอย่างเป็นระเบียบ ไม่ได้ทำให้เสียทัศนียภาพใดๆ จึงอยากขอพื้นที่ให้คนกลุ่มนี้บ้าง เพราะทุกชีวิตมีคุณค่า

บางรายตั้งคำถามถึงคำขวัญที่ว่า ‘ทั้งชีวิต เราดูแล' ซึ่งมีความย้อนแย้งกับสิ่งที่กระทำ บางความเห็นเชื่อมโยงกับประเด็นเรื่องชนชั้นวรรณะ โดยมองว่าเป็นความ ‘ใจดำ' ของชนชั้นปกครองซึ่งปกติแล้วต้องเห็นแก่ความสุขของผู้ถูกปกครอง บางส่วนมองว่าน่าจะมีการหาทางออกร่วมกัน โดยมีการพูดคุยหาพื้นที่ทำกิจกรรมสำรอง เป็นต้น

ทางด้าน นายเกรียงไกร จงเจริญ ผู้อำนวยการกองกลาง กรุงเทพมหานคร (กทม.) ชี้แจงเหตุผลถึงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า กรณีที่กทม.ติดป้ายห้ามแจกอาหารบริเวณลานคนเมืองนั้น เนื่องจากเมื่อช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ทางสถานีตำรวจนครบาลสำราญราษฎร์ ได้เรียก กทม.เข้าไปหารือถึงข้อร้องเรียนของประชาชนที่อาศัยอยู่โดยรอบลานคนเมืองและ บริเวณใกล้เคียง ที่ร้องเรียนมายังสถานีตำรวจ ว่าได้รับความเดือดร้อนจากผู้ไร้บ้านที่มารอรับแจกอาหารที่ลานคนเมืองทุกวัน จันทร์และพฤหัสบดี เนื่องจากผู้ไร้บ้านกว่าร้อยคนต่างนั่งรอบริเวณหน้าบ้าน ทำให้เกิดความไม่สะดวกในการเดินทางเข้าออก และมีขยะวางทิ้งไว้อีกด้วย อีกทั้งกังวลเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

นอกจากนี้ยังมีข้อเรียนจากผู้ปกครองของเด็กนักเรียนโรงเรียนเบญจมราชาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งเป็นโรงเรียนสตรีที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งกังวลเรื่องความปลอดภัยของบุตรหลานเมื่อต้องเดินทางกลับจากโรงเรียนใน เวลามืดค่ำ ทางสถานีตำรวจจึงได้ขอให้กทม.ดำเนินการเรื่องดังกล่าว และได้จัดประชุมร่วมกันอีกหลายครั้ง โดยเชิญมูลนิธิกระจกเงา ซึ่งจะมาแจกอาหารทุกวันจันทร์ เข้าร่วมการหารือด้วย ซึ่งทางมูลนิธิก็เข้าใจเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างดี

ขณะเดียวกัน กทม.ก็ได้ประสานกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เพื่อจัดหาพื้นที่แจกอาหารแห่งใหม่แก่คนไร้บ้าน ซึ่งทาง พม.ก็ได้จัดพื้นที่บริเวณสะพานขาวไว้แทนแล้ว และได้แจ้งกับทางมูลนิธิต่างๆ เพื่อนัดคนไร้บ้านไปยังที่ใหม่

นายเกรียงไกร ยังกล่าวอีกว่า ทั้งนี้ กทม.ได้ขอความร่วมมือไม่ให้แจกอาหารมาตั้งแต่เดือนธันวาคม ก่อนการจัดแสดงไฟดับ จึงขอยืนยันว่าว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับการจัดงานแต่อย่างใด แต่เกิดจากการร้องเรียนของประชาชน ทั้งนี้ที่ผ่านมามูลนิธิกระจกเงาได้เริ่มแจกอาหารทุกวันจันทร์

ต่อมามีหลายองค์กรต้องการแจกอาหาร จึงได้มีการเพิ่มวันแจกในวันพฤหัสบดี ช่วงเวลา 19.00 - 22.00 น. ซึ่งที่ผ่านมา กทม.ก็อนุญาตให้แจกได้ พร้อมประสานสำนักงานเขตพระนครในการดูแลเรื่องขยะและความสะอาด และเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดูแล แต่เมื่อเกิดข้อร้องเรียนจากประชาชน กทม.จึงจำเป็นต้องประกาศห้ามแจกอาหารในบริเวณดังกล่าว และขณะนี้ก็ได้ให้เข้าหน้าที่นำป้ายประกาศออก หลังจากพบว่าไม่ได้มีผู้นำอาหารมาแจกแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook