ถึงเวลาหยุด! สร้างมนุษย์ใจอาชญากรรม

ถึงเวลาหยุด! สร้างมนุษย์ใจอาชญากรรม

ถึงเวลาหยุด! สร้างมนุษย์ใจอาชญากรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความรุนแรงของคดีอาชญากรรม กลุ่มวัยรุ่นฆ่าอริ ข่มขืนแฟนท้องอ่อน 3 เดือน ทิ้งเหว เป็นคดีที่รุนแรงสะเทือนขวัญ ยากที่ใครจะรับได้ ยิ่งภาพข่าวพร้อมคำบรรยายของสื่อที่เผยหนึ่งในผู้ต้องหาให้ปากคำ โดยไม่สะทกสะท้าน ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยิ่งทำให้ผู้คนต่างโกรธแค้น ต่อการกระทำของกลุ่มวัยรุ่นกลุ่มนี้อย่างมาก

จนทำให้เกิดกระแสในโลกโซเชียล ให้ลงโทษกลุ่มผู้กระทำความผิดในโทษขั้นสูงสุด ไม่ให้ผู้กระทำผิดได้รับสิทธิของเยาวชนในการดำเนินคดี..

และด้วยการกระทำที่โหดร้ายเกินกว่าปุถุชนคนธรรมดาจะรับกับการกระทำของพวกเขาได้ ทำให้ ผู้ใหญ่ของกระทรวงยุติธรรมที่ให้ความเห็นต่อสื่อว่า พฤติกรรมของกลุ่มวัยรุ่นเหล่านั้น เป็น พฤติกรรมที่แก่เกินวัย ใจอาชญากรรม ..เข้าหลักเกณฑ์ที่ส่งดำเนินคดีศาลผู้ใหญ่ได้... โดยรายละเอียด จะต้องมีกระบวนการตรวจสอบสภาพจิต และขั้นตอนตามกระบวนการก่อน ..

ต้องยอมรับว่า วันนี้กระแสความโกรธแค้นพฤติกรรมของกลุ่มวัยรุ่นเหล่านั้น ค่อนข้างสูงมาก ยิ่งกระแสในโลกโซเชียลด้วยแล้ว.. เดือดสุดๆ ทั้งนี้ทั้งนั้นในเรื่องของคดีความก็ต้องว่ากันต่อไปตามกระบวนการ ว่าจะเป็นอย่างไร

แต่วันนี้นอกจากสังคมได้แสดงความโกรธแค้นต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อยากให้สังคมได้ตั้งคำถามบางอย่างต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อ เป็นการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาแบบเดียวกันนี้ขึ้นอีกในอนาคต ...

คำถามคือ ...อะไรคือแรงผลักดันให้กลุ่มวันรุ่นเหล่านั้น กระทำเรื่องที่โหดร้ายได้ขนาดนั้น....? อะไรอยู่เบื้องหลังจิตใจของพวกเขา.....? ส่วนตัวแล้วเชื่อว่า มนุษย์ปรกติทั่วไปมีจิตใจที่ดีงาม แม้จะมีความโกรธเคืองกันมากน้อยปานใดก็ตามแต่การแก้ปัญหาโดยการลงมือเอาชีวิตอีกฝ่าย ถือว่าเป็นการกระทำที่โหดร้ายเกินกว่าจะรับได้ .. แล้วพวกเขามีจิตใจที่โหดร้าย โหดเหี้ยมผิดมนุษย์มาได้อย่างไร...?

พื้นฐานครอบครัว ชุมชน สถาบันทางสังคม สภาพสังคมโดยรวม..เป็นอย่างไร...ทำไมสังคมไทยจึงมีผลผลิตที่โหดเหี้ยมเกินมนุษย์ขึ้นมาได้...?

ใช่หรือไม่ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในลักษณะนี้ขึ้นมาอีก...เราต้องกลับมาตั้งคำถาม และทบทวนกันในทุกระดับ เริ่มตั้งแต่พื้นฐาน ครอบครัว...เราสอนเราอบรมบุตรหลานกันอย่างไร ...ชุมชนสังคมหมู่บ้านเป็นอย่างไรช่วยเหลือเกื้อกูล ช่วยกันอบรมลูกหลานในชุมชนอย่างไร... สถาบันพื้นฐาน โรงเรียน สถาบันทางสังคมวัดวาอาราม มีส่วนช่วยอบรมลูกหลานเราอย่างไร.... และสังคมโดยรวมของเรา ให้ความสำคัญต่อเรื่องอะไรเพื่อเป็นเป้าหมายของคนไทยในอนาคต...?

วันนี้ความรุนแรงของกลุ่มวัยรุ่นในกรณีนี้เป็นเรื่องที่เราไม่อาจรับได้....แต่แท้จริงแล้วเรามีเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นมากมายในสังคมไทย..ไม่ว่าการเข่นฆ่า หรือ ข่มขืน..
วันนี้ถึงเวลาแล้วหรือยังที่เราต้องกลับมาทบทวนในทุกระดับ เพื่อไม่ให้เรามีส่วนในการสร้าง มนุษย์ที่มีจิตใจอาชญากรรมขึ้นมาอีกในอนาคต......

เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook