ดร.โสภณ ยื่นหนังสือร้องนายกฯ ใช้ม.44 สร้างเขื่อนแม่วงก์

ดร.โสภณ ยื่นหนังสือร้องนายกฯ ใช้ม.44 สร้างเขื่อนแม่วงก์

ดร.โสภณ ยื่นหนังสือร้องนายกฯ ใช้ม.44 สร้างเขื่อนแม่วงก์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส หรือ AREA ได้ไปยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี วันนี้ (15 ก.พ.) เวลา 10.00 น. เพื่อเรียกร้องให้มีการสร้างเขื่อนแม่วงก์

เนื้อหาในหนังสือระบุว่า เนื่องด้วยกลุ่มสร้างเขื่อนแม่วงก์เพื่อป่าไม้ สัตว์ป่าและประชาชน ได้สำรวจความต้องการของประชาชนต่อการสร้างเขื่อนแม่วงก์ ปรากฏว่าประชาชนส่วนใหญ่ถึง 79% ต้องการที่จะให้รัฐบาลสร้างเขื่อนแม่วงก์ กลุ่มฯ จึงทำหนังสือนี้มาเสนอรัฐบาล

พร้อมระบุด้วยว่า แม้ประชาชนในเขตอำเภอแม่วงก์ แม่เปิน ชุมตาบง และโกรกพระ จะไม่ได้รับผลดีโดยตรงต่อการสร้างเขื่อนนี้ แต่ประชาชนส่วนใหญ่ก็เห็นด้วย เพราะต่างก็มีอาชีพเกษตรกรรม โดยเฉพาะผู้ที่อยู่อาศัยในเขตกิ่งอำเภอแม่เปิน มีประสบการณ์ที่ดีกับการมีเขื่อน (อ่างเก็บน้ำ) คลองโพธิ์ ทำให้สามารถทำการเกษตรกรรมได้ดี และยังสามารถทำการประมงหาเลี้ยงชีพได้อีกด้วย

ทางกลุ่มสร้างเขื่อนแม่วงก์เพื่อป่าไม้ สัตว์ป่าและประชาชน จึงขอเสนอนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ให้

1. ใช้อำนาจตาม ม.44 สั่งให้มีการสร้างเขื่อนแม่วงก์เพื่อประโยชน์แก่ทุกฝ่ายโดยด่วน

2. เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องของสังคม ให้มั่นใจในสิ่งที่กลุ่มฯ เสนอ รัฐบาลอาจสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงพร้อมสื่อมวลชนให้เสร็จสิ้นใน 1 สัปดาห์โดยห้ามให้เอ็นจีโอหรือกลุ่มบุคคลอื่นใดใช้กฎหมู่ขัดขวางการตรวจสอบข้อเท็จจริง

3. ให้ทำประชามติเพื่อให้เห็นว่าประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการสร้างเขื่อน โดยรัฐบาลสามารถใช้อำนาจทำให้การทำประชามตินี้บริสุทธิ์ยุติธรรม ปราศจากการขัดขวางโดยผู้ใด กลุ่มฯ เชื่อมั่นว่าประชาชนในพื้นที่ได้เรียนรู้จากภูมิปัญญาท้องถิ่นเองในการบริหารจัดการน้ำที่นำไปสู่การสร้างเขื่อนแม่วงก์ แทนการเสนอทางเลือกอื่น เช่นฝายที่เอ็นจีโอ เสนอเพื่อซื้อเวลา แต่ทำให้เป็นจริงไม่ได้

(คลิก อ่านแถลงการณ์ฉบับเต็มจาก กลุ่มสร้างเขื่อนแม่วงก์เพื่อป่าไม้ สัตว์ป่าและประชาชน)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook