พีระพันธุ์ เปิดหลักฐานเด็ดฉีกหน้าตำรวจ ย้ำนักร้องนำวงเบิร์นเป็นแพะ

พีระพันธุ์ เปิดหลักฐานเด็ดฉีกหน้าตำรวจ ย้ำนักร้องนำวงเบิร์นเป็นแพะ

พีระพันธุ์ เปิดหลักฐานเด็ดฉีกหน้าตำรวจ ย้ำนักร้องนำวงเบิร์นเป็นแพะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พีระพันธุ์ เปิดหลักฐานวีดีโอเด็ดฉีกหน้าตำรวจ ตอกย้ำนักร้องนำวงเบิร์นเป็นแพะ เตรียมเสนอเป็นคดีพิเศษหลังพบผิดกฎหมายหลายประเด็น พร้อมขยายผลคดีค้ายาเสพติด-ฟอกเงิน

ที่กระทรวงยุติธรรม วันที่ 2 ก.พ. เวลา 14.30 น. นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงข่าวผลการตรวจสอบของคณะทำงานกระทรวงยุติธรรม กรณีเพลิงไหม้ซานติก้า ผับ โดยมีการนำภาพที่บันทึกจาก กล้องวงจรปิดวิดีโอภายในซานติก้า ผับ ที่ถูกเพลิงไหม้และตกอยู่ในที่เกิดเหตุ พร้อมภาพการทดลองยิงพลุไฟเอฟเฟคใส่ฝ้าเพดานของพญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ มาใช้ประกอบในการแถลงข่าว

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ผลการตรวจสอบเบื้องต้นพบความผิดในหลายประเด็น ดังนั้นกระทรวงยุติธรรมจะเสนอคณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) เพื่อรับโอนคดีดังกล่าวเป็นคดีพิเศษในวันที่ 11 ก.พ.นี้ โดยจะนำเสนอรายงานผลการตรวจสอบต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 3 ก.พ.นี้ โดยภาพหลักฐานที่ไม่เคยปรากฏที่ใดมาก่อน ซึ่งทีมงานของกระทรวงยุติธรรมพบจากการตรวจสอบ 3 วันหลังเกิดเหตุ เป็นภาพจากกล้องวีดีโอที่ถูกไฟไหม้ โดยเนื้อภายในภาพแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับการสอบสวนและคำให้การของพยานต่อพนักงานสอบสวนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งระบุว่านักร้องนำวงเบิร์น เป็นผู้จุดไฟแชคที่หน้ากลองจนเป็นสาเหตุของเพลิงไหม้ แต่ภาพจากกล้องวีดีโอของซานติก้าผับ บ่งชี้ว่ามีลูกไฟเกิดขึ้นหลังจุดเอฟเฟคนาน 2.57 นาที โดยเป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนนักร้อง และนักร้องคนที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาเดินหลบไปข้างเวที อีกทั้งไม่มีภาพนักร้องเป็นผู้จุดพลุตามที่พยานให้การ

นายพีระพันธุ์ กล่าวอีกว่า ข้อมูลจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าพลุเอฟเฟคจุดด้วยชนวนไฟฟ้า ไม่ได้ใช้ไฟแชคจึงมีการจุดพลุทดสอบ เพื่อเปรียบเทียบระยะเวลาของการเกิดเพลิงไหม้จนกระทั่งลุกลามหนัก ซึ่งผลการทดสอบไม่ตรงกับเหตุการณ์จริง เพราะในสถานการณ์จำลองต้องใช้เวลานานกว่าไฟจะลุกลาม ขณะที่ภาพจากวีดีโอเห็นได้ชัดว่าใช้เวลาเพียง 2 นาทีเศษ ไฟก็ลุกลามจนทำให้หนีไม่ทัน จึงสันนิษฐานว่าอุปกรณ์บนฝ้าเพดานอาจมีวัสดุอื่นที่ทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว และมีลูกไฟและโครงสร้างฝ้าเพดานถล่มลงมา ดังนั้นจึงอยากให้พยานบุคคลทบทวนเหตุการณ์เพลิงไหม้อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม มีประเด็นน่าสังเกตว่าคดีนี้เดิมมีพยานติดต่อขอให้ข้อมูลจำนวนมาก แต่ภายหลังกลับไม่สามารถติดตามพยานได้ บางรายก็หายตัวไป

นายพีระพันธุ์ กล่าวด้วยว่า จากการตรวจสอบห้องพักเจ้าหน้าที่และห้องพักนักดนตรีด้วยเครื่อง GCMS ซึ่งเป็นเครื่องตรวจหาสารเสพติด พบผงเฮโรอีนและโคเคนปนเปื้อนอยู่บนสายรัดเงิน โซฟา ตู้เอกสาร และลิ้นชักต่างๆ จึงเชื่อว่าซานติก้าผับมีการซื้อขายยาเสพติด โดยมอบหมายให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) สอบสวนขยายผลต่อไป นอกจากนี้ยังสั่งการให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) สอบสวนประเด็นฟอกเงิน เนื่องจากผลการตรวจสอบทางบัญชี พบการโอนเงินเข้ามาในซานติก้า ผับ จำนวน 20 ล้านบาท โดยอ้างว่าบริษัทจำหน่ายสุราแห่งหนึ่งมอบให้ แต่เมื่อสอบถามไปยังบริษัทจำหน่ายสุราได้ปฏิเสธว่าไม่เคยมอบเงินสดให้ จะมีก็เพียงโปรโมชั่นอื่นๆ

" อีกประเด็นที่น่าสงสัยคือ ภายหลังการเข้ามาถือหุ้นในบริษัทไวท์แอนด์บราเธอร์ จำกัด ของบุคคลคนหนึ่ง ตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 2549 ตำรวจก็ไม่เคยเข้าจับกุมซานติก้า ผับ อีกเลย ทั้งที่ก่อนหน้านี้เคยมีการจับกุมฐานเปิดสถานบริการโดยไม่รับอนุญาตและจำหน่ายสุราในเวลาห้ามจำหน่าย เกือบจะวันเว้นวัน รวมถึง 47 ครั้ง ส่วนนายสุริยา ฤทธิ์ระบือ ผู้จัดการบริษัทไวท์แอนด์บราเธอร์ จำกัด การตรวจสอบพบว่ามีประวัติเสพยาเสพติด ประกอบอาชีพขี่มอเตอร์ไซด์รับจ้าง และทำหน้าที่เป็นเด็กรับรถในลานจอดรถยนต์ " รมว.ยุติธรรม กล่าว

นายพีระพันธ์ กล่าวด้วยว่า จากการตรวจสอบรายการเสียภาษี พบว่า ซานติก้า ผับ ไม่เคยเสียภาษีสรรพสามิต ตลอดระยะเวลาที่เปิดให้บริการนาน 5 ปี นอกจากนี้ยังพบว่ามีการปลอมลายเซ็นของสถาปนิกผู้ออกแบบ และวิศวกรผู้คุมงานก่อสร้าง จึงเชื่อว่าอาจเป็นขบวนการปลอมแปลงใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร เพราะมีการใช้ชื่อวิศวกรคนดังกล่าวไปยื่นขออนุญาตก่อสร้างอาคารอีก 33 แห่ง จึงต้องประสานให้กรุงเทพมหานครตรวจสอบอย่างละเอียด เพราะเป็นความผิดตามพ.ร.บ.ควบคุมอาคาร

พญ.คุณพรทิพย์ กล่าวว่า ทีมงานนิติศาสตร์ได้ตั้งสมมุติฐานของเพลิงไหม้ไว้ 2 ประเด็น คือ เกิดจากพลุเอฟเฟค หรือมีวัสดุบางอย่างอยู่บนฝ้าเพดาน เมื่อมีพลุไฟยิงขึ้นไปจึงเกิดเพลิงลุกไหม้อยู่บนฝ้า เมื่อเพลิงลุกลามจึงตกลงมาและถล่มใส่คนที่อยู่ด้านล่าง อย่างไรก็ตาม ตนมีหลักฐานอีก 1 จุด คือมีเพลิงลุกไหม้ที่โซนวีไอพี แต่จะต้องใช้เวลาตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook