สัปเหร่อสาวดีกรีปริญญาตรี สืบทอดวิชาจากบรรพบุรุษ

สัปเหร่อสาวดีกรีปริญญาตรี สืบทอดวิชาจากบรรพบุรุษ

สัปเหร่อสาวดีกรีปริญญาตรี สืบทอดวิชาจากบรรพบุรุษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (29 ก.พ.) ที่จังหวัดอ่างทอง ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังวัดโบสถ์ ต.โพธิ์ม่วงพันธ์ อ.สามโก้ จ.อ่างทอง หลังรับแจ้งว่าภายในวัดโบสถ์กำลังมีการรดน้ำศพโดยมีสัปเหร่อเป็นผู้หญิงสาว

หลังจากเดินทางไปถึงบนศาลาการเปรียญ พบมีการตั้งศพของ นายสมยศ อายุ 58 ปี โดยพบ น.ส.นฤมล ด้วงทอง อายุ 25 ปี สัปเหร่อสาว กำลังทำพิธีเบิกโลงศพเพื่อจะนำศพใส่โลง โดยมีนายวินัย ด้วงทอง อายุ 57 ปี ผู้เป็นพ่อคอยเตรียมอุปกรณ์ให้ จากนั้นเมื่อได้เวลาทำการรดน้ำศพ น.ส.นฤมล ก็จัดเตรียมสถานที่ด้วยความคล่องแคล่ว แม้แต่การมัดตราสังก็เป็นผู้มัดเอง

จากการสอบถาม น.ส.นฤมล กล่าวว่า ตนทำหน้าที่เป็นสัปเหร่อมาแล้วกว่า 3 ปี โดยตอนแรกเริ่มทำกับน้องชาย พอน้องชายไปเป็นทหารก็ทำเองมาโดยตลอด บางงานก็มีพ่อมาด้วย ถามว่ากลัวไหม ตอบว่าไม่กลัว เพราะเป็นอาชีพที่สืบทอดกันมาตั้งแต่รุ่นปู่ มารุ่นพ่อ จนมาถึงรุ่นตน หากไม่เรียนวิชานี้ไว้มันก็จะหายไป ซึ่งในการเป็นสัปเหร่อนั้น ตนจะรับผิดชอบเป็นสัปเหร่อวัดในเขต อ.สมโก้ จำนวน 3 วัด

โดยในการเป็นสัปเหร่อจะไปทำพิธีตั้งแต่วันแรกที่ศพมาถึง โดยทำพิธีเบิกโลงศพ อาบน้ำศพ นำศพลงโลง จนถึงขั้นตอนการเผา ซึ่งวิชาทั้งหมดก็ร่ำเรียนมาจากผู้เป็นพ่อ ซึ่งจริงๆ แล้ว ตนจบปริญญาตรี สาขาบริหารธุรกิจ วิชาเอกคอมพิวเตอร์ ตอนนี้ตนทำงานเป็นสัปเหร่อเพียงอย่างเดียว งานประจำอื่นยังไม่มี แต่หากว่ามีงานประจำ ตนก็สามารถที่จะทำงานสัปเหร่อแบบนี้ต่อไปได้ด้วย

ด้าน นายวินัย ผู้เป็นพ่อ กล่าวว่า ตนสอนลูกสาวมานานแล้ว ตนเห็นลูกสาวไม่กลัวก็เลยสอนให้ ตอนนี้ปล่อยมือให้ทำเองคนเดียวได้สบาย เพราะบางครั้งมีงานติดกันหลายวัดก็ต้องแยกกันไปทำ วิชาสัปเหร่อนั้น ตนก็ถูกถ่ายทอดมาจากพ่อของตน ซึงพ่อตนก็รับมาจากปู่ตนอีกที ถือว่าเป็นการตกทอดกันมาจากบรรพบุรุษ จนมาถึงรุ่นของลูกสาวตน เมื่อมีคนสนใจและสามารถทำได้ ถือเป็นที่น่ายินดีว่าวิชาสัปเหร่อจะไม่หายไปไหน

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ สัปเหร่อสาวดีกรีปริญญาตรี สืบทอดวิชาจากบรรพบุรุษ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook