วอนช่วยดับไฟป่านครนายก ไหม้ลามหนัก 8 วัน

วอนช่วยดับไฟป่านครนายก ไหม้ลามหนัก 8 วัน

วอนช่วยดับไฟป่านครนายก ไหม้ลามหนัก 8 วัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(2 มี.ค.) ในโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพและข้อความจาก เฟซบุ๊ก Arthit Kannikar ของนายอาทิตย์ กรรณิการ์ นักวาดภาพ ซึ่งโด่งดังจากการวาดภาพพระเอกผู้ล่วงลับ ปอ ทฤษฎี และ น้องมะลิ ด.ญ.พาขวัญ สหวงษ์ ซึ่งได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความ ขอความช่วยเหลือ หลังจากเกิดไฟป่าที่ จ.นครนายก ซึ่งเป็นบ้านเกิด โดยมีข้อความดังนี้

"เพื่อนๆ พี่ๆ ทั้งเพื่อนในเฟสและเพื่อนสื่อของผมทุกคน ทั้งสื่อโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ วิทยุ นิตยสาร อีเวนท์ บันเทิง การเมือง นักเขียน ศิลปิน ทุกคนเลยนะครับ!! รบกวนด่วนถึงด่วนที่สุด!!!

ช่วยกระจายข่าวหรือขอความช่วยเหลือดับไฟป่าที่ จ. นครนายก บ้านผม ด่วนสุดเลยครับ ไหม้มาหลายวันแล้วยังดับไม่ได้และขยายวงกว้างไปเรื่อยๆ ไหม้ภูเขาไปหลายลูก ตั้งแต่วันที่ 27 ก.พ. ครับ นับวันนี้ก็วันที่ 8 แล้ว (ณ ตอนนี้ถึงเขาทุเรียน อ่างเก็บน้ำห้วยปรือ) อันตรายมากครับ กำลังพลไม่พอ ฮ.ก็ดับไม่ได้ เพราะไม้มันแห้งทับถมกันมานาน น้ำลงไปไม่ถึงครับ รบกวนด้วยนะครับ ใครพอประสานงานอะไรได้บ้าง (ปัจจุบันออกข่าวทีวีน้อยมาก ไม่รู้ทำไม ทั้งที่นี่มันเดือดร้อนวงกว้าง ไม่ใช่เรื่องของคนๆเดียว)

ปล. ที่เห็นนี่ จนท คาดว่าเป็นฝีมือมนุษย์ใจบาปมันเผาป่าโดยไม่รู้จุดประสงค์ที่แท้จริงนะครับ ยังจับไม่ได้ด้วย มีแหล่งเกิดไฟใหม่ขึ้นทุกวัน มันติดเองได้ไง?!? ปีนี้ว่าแล้งหนักแล้วยังมาเผาป่าต้นน้ำที่สำคัญมากๆ อีก เลวมาก

ใครไม่รู้จะช่วยยังไง เฟรนด์ผมที่เต็มอยู่ 5,000 คน และทุกคนที่ติดตามผลงานวาดภาพทางเพจ Sun Burst Gallery อย่ากดไลค์อย่างเดียว รบกวนแชร์ออกไปได้มั้ยครับ แท็กเพื่อนก็ได้ เผื่อหน่วยงานไหนหรือใครจะช่วยได้ ใครแชร์ขอให้อานิสงฆ์การร่วมช่วยดับไฟ ทำให้ชีวิตร่มเย็นเป็นสุข ไม่มีไฟร้อนใจร้อนกายตลอดไปครับยังไม่ดับ"

ล่าสุด (3 มี.ค.) สำนักข่าว INN รายงานว่า นางศิรินันท์ มณีโชติ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครนายก เปิดเผยว่า จ.นครนายก กำลังประสบกับปัญหาไฟป่าในพื้นที่ ต.เขาพระ อ.เมือง ที่ปัจจุบันลุกลามเป็นวงกว้างจำนวนกว่า 500 ไร่ ซึ่งทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นทหาร จังหวัด หรือ สถานีควบคุมไฟป่า ได้สนธิกำลังกันเข้าควบคุมสถานการณ์แบบวันต่อวัน เนื่องจากในช่วงกลางคืนไฟที่มีทีท่าเหมือนสงบก็จะกลับมาปะทุขยายวงกว้าง จนลุกลามไปในหลายจุด

ทั้งนี้ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครนายก ระบุว่า สาเหตุของไฟป่า น่าจะมาจากปัจจัยในหลาย ๆ ด้าน เช่น อาจมีคนที่ลักลอบหาของป่าจุดไฟเผา ประกอบกับความแห้งแล้งและลมแรง จึงทำให้เกิดเพลิงไหม้ขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถยืนยันกรอบเวลาที่จะควบคุมสถานการณ์ให้กลับเข้าสู่สภาวะปกติ เนื่องจากต้องรอการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญอีกครั้ง เพราะยังมีเชื้อเพลิงหลงเหลืออยู่ 

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะลงพื้นที่ตรวจวัดคุณภาพอากาศว่า ส่งผลกระทบต่อประชาชนหรือไม่ และทางสาธารณสุขจังหวัดนครนายก (สสจ.) จะเดินทางเข้าไปให้คำแนะนำแก่ชาวบ้านที่อยู่ในบริเวณดังกล่าว

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Arthit Kannikar และ INN

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook