รู้จัก "นักล่าวิญญาณ" อ่าวแสมสาร เก็บศพในทะเลอุทิศบุญให้พ่อแม่

รู้จัก "นักล่าวิญญาณ" อ่าวแสมสาร เก็บศพในทะเลอุทิศบุญให้พ่อแม่

รู้จัก "นักล่าวิญญาณ" อ่าวแสมสาร เก็บศพในทะเลอุทิศบุญให้พ่อแม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(3 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวเปิดเผยว่า ในพื้นที่ตำบลแสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นหมู่บ้านทำประมงเก่าแก่ มีพ่อเฒ่าผู้หนึ่ง ที่ชาวแสมสารต่างพากันขนานนามว่า "นักล่าวิญญาณ" เมื่อลงพื้นที่ตามหาความจริง จนทราบว่า นักล่าวิญญาณ นั่นคือการเก็บร่างอันไร้วิญญาณขึ้นมาจากในทะเล

ซึ่งที่ต้องทำให้เขาถูกขนานนามว่า นักล่าวิญญาณ ก็เพราะตลอดระยะเวลา 30 ปี พ่อเฒ่าผู้นี้ ได้เก็บศพมาแล้วมากกว่า 300 ศพ เพียงแค่หวังสร้างความดี ไถ่โทษให้กับชีวิตตัวเองที่เกิดมาเป็นคนจนไม่โอกาสได้บวชแทนคุณให้บุพการี จึงคิดว่าการช่วยคนตายจึงเป็นสิ่งแทนการบวช หวังให้กุศลความดีที่สร้างไว้ไปถึงบุพการีนั่นเอง

นักล่าวิญญาณผู้นี้มีชื่อว่า นายอารมย์ นิลซา หรือตายุ้ย อายุ 61 ปี เป็นชาวแสมสารโดยกำเนิด พักอยู่ในห้องเช่าเล็กๆ โดยเปิดเผยว่า ได้ยึดอาชีพประมงมานานกว่า 30 ปี จากจุดเริ่มต้นสู่เส้นทางการเป็นนักล่าวิญญาณ เกิดขึ้นเมื่ออายุช่วงอายุประมาณ 31 ปี ครั้งนั้นมีชาวบ้านจ้างวานด้วยเงิน 200 บาท ขอให้ช่วยนำเรือเล็กไปกู้ศพเน่าอืดกลางทะเลเข้าฝั่ง คิดเพียงเป็นการสร้างบุญสร้างกุศล ไม่ได้คาดหวังถึงสิ่งตอบแทน

ซึ่งในเวลานั้น แสมสารมีชาวประมงทั้งชาวไทย และต่างด้าวจำนวนมาก ทำให้มีการฆ่ากันตาย ตกทะเลเสียชีวิต และเรืออับปาง ทำให้มีผู้เสียชีวิตลอยน้ำเป็นจำนวนมาก แต่ไม่มีใครกล้าลงไปกู้ศพขึ้นฝั่ง ตนก็จะเป็นผู้ขันอาสาลงไปช่วยทุกครั้ง บางครั้งก็มีผู้นำชุมชน ชาวบ้าน ไต๋เรือ หรือญาติผู้ตาย ก็จะให้เงินประมาณ 1,000 บาท เป็นค่าน้ำมันและตอบแทน แต่ก็ไม่ทุกครั้งเสมอไป เงินที่ได้มาก็จะใช้เติมน้ำมัน และซื้อของเซ่นไหว้แม่ย่านางที่หัวเรือ เพื่อเป็นการขอขมาทุกครั้ง ตามความเชื่อของชาวเล

ด้วยเหตุนี้ ตนและชาวบ้านต่างมีความเชื่อกันว่า หากได้ช่วยนำศพขึ้นจากทะเล ก็จะถือเป็นการสร้างบุญกุศลที่ยิ่งใหญ่ ฉะนั้น เมื่อมีการกู้ศพในทะเล ก็จะเปรียบเช่นดั่งการล่าขุมทรัพย์ เพราะเหล่าชาวเลจะตีค่าของศพเป็นทองนั่นเอง

ตายุ้ยกล่าวอีกว่า แท้จริงแล้วตนนั้นรู้สึกเสียใจอยู่เสมอที่เกิดมามีฐานะยากจน จึงไม่ได้บวชตอบแทนคุณบุพการี จึงได้ปฏิญาณตน จะขอช่วยชีวิตคนตาย ไปตราบวาระสุดท้ายของชีวิต เพื่อขอนำบุญกุศลทั้งหมด ที่ได้สร้างสมมา อุทิศแด่บุพการีที่ตนไม่ได้บวชให้นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook