วันที่น่าระลึกถึง...8 มีนาคม วันสตรีสากล

วันที่น่าระลึกถึง...8 มีนาคม วันสตรีสากล

วันที่น่าระลึกถึง...8 มีนาคม วันสตรีสากล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(ภาพประกอบจาก INN)

เวียนผ่านมาอีกครั้งสำหรับ วันสตรีสากล เป็นวันที่น่าระลึกถึงยิ่งวันหนึ่ง เพราะนานมาแล้วกว่า สตรีจะต่อสู้เรียกร้องจนได้รับการยอมรับ ในบทบาทของสตรี ในสิทธิความเท่าเทียมกันระหว่างหญิงชาย กว่าจะได้รับการยอมรับในทางสังคมให้ก้าวขึ้นมามีบทบาทในทุกด้านเหมือนในปัจจุบัน สตรีต้องต่อสู้มานานนับร้อยปีกันเลยทีเดียว

ในอดีต เมื่อไม่นานย้อนหลังไป 30- 40 ปี ปัญหาสิทธิความไม่เท่าเทียมกันของหญิงชายในสังคมไทยเอง ก็ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ปัญหาหนึ่ง ในช่วงเวลานั้น เป็นเรื่องยากมากที่ ผู้หญิงจะก้าวออกมาทำอะไรที่ทัดเทียมผู้ชาย ไม่ว่าจะในเรื่องบทบาทผู้นำในระดับองค์กร ราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือแม้แต่องค์กรเอกชน

เป็นเรื่องยากมากที่ในอดีต ผู้หญิงไทยจะก้าวขึ้นมาเป็นถึงระดับ อธิบดี หรือ ขึ้นมาเป็นปลัดกระทรวง หรือ จะขึ้นมาถึงระดับซีอีโอขององค์กร แต่ปัจจุบันบทบาทเรื่องเหล่านี้เปลี่ยนแปลงไปมาก เรามีปลัดกระทรวงเป็นผู้หญิง หัวหน้าส่วนราชการหลายระดับเป็นผู้หญิง ไม่ต้องพูดในแง่ขององค์กรเอกชน มีระดับซีอีโอ ระดับผู้นำองค์กรมากมาย และ ในทางการเมือง เรามีรัฐมนตรีหญิงมากมายหลายคน และมี ผู้หญิงเป็นนายกรัฐมนตรีมาแล้ว

ความเปลี่ยนแปลง การยอมรับในบทบาท ในความสามารถ ความเท่าเทียมกันในทางสังคม ของเมืองไทยดีขึ้นมาตามลำดับ จะด้วยเหตุที่สังคมมีการศึกษาที่กว้างขวางขึ้น ยอมรับการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก และสตรีเองก็ต่อสู้เพื่อแสดงศักยภาพของตัวเองจนเป็นที่ยอมรับอย่างเป็นสากล

แต่ในอีกแง่มุมหนึ่ง สตรีบางส่วนก็ยังมีความเข้าใจผิด ในบทบาทของตัวเอง หลงบทบาท มองเรื่องความเท่าเทียมกันจนหลงประเด็น อย่างเช่น สิทธิเสรีภาพในเรื่องการแต่งกาย การแสดงออกในเรื่องเพศ โดยขาดความเข้าใจอย่างแท้จริง หรือบางทีก็หลงจนกลายเป็นการทำลายคุณค่าของตัวเองไปเลยก็มี นำเอาความเท่าเทียมในการแสดงออก จนตัวเองกลายเป็นสินค้าทางเพศ เป็นสัญลักษณ์ทางเพศไปเลยก็มี

ขณะเดียวกัน ในทัศนคติหรือมุมมองของ ชายไทย ที่ยังมองผู้หญิงเป็นเพศที่ด้อยกว่า มองผู้หญิงเป็นเพียงวัตถุทางเพศ ก็ยังมีอยู่บ้าง ซึ่งก็ต้องบอกว่า เขาเหล่านั้นก็ต้องปรับมุมมองปรับทัศนคติเสียใหม่ ยอมรับและให้เกียรติผู้หญิง ยอมรับสิทธิความเท่าเทียมกันอย่างแท้จริง

ในวันที่เวียนมาของ วันสตรีสากลอีกครั้ง ก็ได้แต่หวังว่า สตรีในสังคมไทยจะก้าวหน้าต่อไปในมุมสากล มากยิ่งขึ้นๆ ยกระดับความสามารถทั้งในแง่สังคม เศรษฐกิจ และการเมือง อย่างทัดเทียมกับชายต่อไปไม่หยุดยั้ง ยิ่งขึ้น ๆ ตลอดไป........

โดย...เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook