อากาศร้อนจัด ควายพันธุ์ยักษ์ตัวละ 5 ล้านบาทตายเฉียบพลัน

อากาศร้อนจัด ควายพันธุ์ยักษ์ตัวละ 5 ล้านบาทตายเฉียบพลัน

อากาศร้อนจัด ควายพันธุ์ยักษ์ตัวละ 5 ล้านบาทตายเฉียบพลัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(10 มี.ค.)  นายกสมาคมอนุรักษ์และพัฒนากระบือไทย เตือนผู้เลี้ยงกระบือจัดหาแหล่งน้ำให้เพียงพอและดูแลควายอย่างใกล้ชิด หลังจากล่าสุด "เจ้าใบหยก" กระบือไทยพันธุ์ยักษ์ เพศผู้ที่หล่อที่สุด ท้องอืด อาหารไม่ย่อย ตายเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่บิ๊กไอซ์ฟาร์มควายไทย บ้านเลขที่ 53 หมู่ 1 ตำบลทับยายเชียง อำเภอพรมพิราม จังหวัดพิษณุโลก นายสมบัติ ธรรมละเอียด นายกสมาคมอนุรักษ์และพัฒนากระบือไทย พร้อมด้วยผู้เลี้ยง นิมนต์ พระสงฆ์มาทำพิธีสวดมนต์บังสกุลให้กับ เจ้าใบหยก ควายไทยพันธุ์ยักษ์ที่หล่อที่สุด อายุ 7 ปี 4 เดือน น้ำหนักประมาณ 1,200 กิโลกรัม หลังจากตายลง เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น.ของวันที่ 9 มีนาคม 2559 ซึ่งความสูญเสียที่เกิดขึ้นสร้างความเสียใจของผู้เลี้ยง เจ้าใบหยก เป็นอย่างมาก

นางศิริกร มะสิทธิ์ อายุ 39 ปี ผู้เลี้ยง เจ้าใบหยก เปิดเผยว่า เจ้าใบหยกเป็นควายนิสัยดี เชื่อง เลี้ยงง่าย ที่ผ่านมาตนเองเป็นผู้เลี้ยงดูมันมาตลอด 2ปี จึงมีความผูกพันและเสียใจมากที่ต้องเห็นมันขาดใจตายต่อหน้า หากมันยังรับรู้ก็อยากจะบอกมันว่า ไม่อยากให้มันตาย และถ้าหากชาติภพหน้ามีจริง ขอให้มันได้ พบเจอแต่สิ่งที่ดีๆ และขออโหสิกรรม ต่อกันด้วย

และหลังจากเสร็จสิ้นพิธีสงฆ์ เจ้าของและคนงานได้ช่วยกันนำ เจ้าใบหยกฝั่งลงไปในหลุมดินขนาดใหญ่ลึกประมาณ 5 เมตร เพื่อฝังกลบมันไว้ภายในฟาร์ม เป็นเวลา 2ปี หลังจากนั้น จะขุดเอา โครงกระดูกและเขา ของเจ้าใบขึ้นมา เพื่อประกอบเป็นโครงเก็บเอาไว้เป็นที่ระลึก และเอาไว้ให้ประชาชน คนทั่วไปได้ศึกษาต่อไป

นายสมบัติ ธรรมละเอียด นายกสมาคมอนุรักษ์และพัฒนาควายไทย เปิดเผยว่า เจ้าใบหยก สามารถคว้าแชมป์รางวัลชนะเลิศกระบือรุ่นใหญ่เพศผู้ จำนวนมากกว่า 40 ถ้วยรางวัล มีค่าตัวสูงถึง 5 ล้านบาท จึงมีผู้สนใจเดินทางมาดู มาศึกษาเป็นจำนวนมาก จึงทำให้มันเหนื่อย ที่ผ่านมา บิ๊กไอซ์ฟาร์มควายไทย ได้ปั้นหุ่น เจ้าใบหยกเอาไว้เพื่อลดการโชว์ตัวหรือภาวะเครียดให้มันแล้ว แต่มันก็ตายนไปในที่สุด ประกอบเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมามันต้องขึ้นรถเดินสายไปโชวว์ตัวที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งการเดินทางบ่อยท่ามกลางสภาพอากาศร้อนอาจะเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้มันตายลง นอกจากนี้ยังพบอาการผิดปกติว่า เจ้าใบหยกมันเกินอาหารแล้วไม่ย่อย หรือท้องอืด และปัสสาวะไม่ออก ตามปกติ จนเกิดอากาศบวม ประกอบกับสภาพอากาศที่ร้อนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ผ่านมาได้พยายามให้สัตวแพทย์เข้าช่วยเหลือดูแลรักษามันแล้ว แต่ก็พบว่า มันอาการหนักมาก จนตายในที่สุด

นายสมบัติ ธรรมละเอียด นายกสมาคมอนุรักษ์และพัฒนาควายไทย ได้แจ้งเตือนประชาชนผู้เลี้ยงกระบือ ในช่วงฤดูแล้ง ได้ตระหนักและมองเห็นถึงความสำคัญของสภาพอากาศร้อน ด้วยการจัดเตรียมหาแหล่งน้ำให้เพียงพอ ควรมีก ปักโคลน ปักเทียม ให้มันคลายร้อน ไม่เกิดภาวะเครียดจนเป็นต้นเหตุทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยจนเสียชีวิตได้ เบื้องต้น ผู้เลี้ยงกระบือ หากเลี้ยงในคอกก็ควรลดอุณหภูมิด้วยการฉีดน้ำให้ หรือเปิดสปริงเกอร์ และดูแลพวกมันอย่างใกล้ชิด

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ อากาศร้อนจัด ควายพันธุ์ยักษ์ตัวละ 5 ล้านบาทตายเฉียบพลัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook