ผล 8 ศพ SCB Park สมองขาดอากาศ น.1 เร่งสรุปคดีจ่อฟันผิด

ผล 8 ศพ SCB Park สมองขาดอากาศ น.1 เร่งสรุปคดีจ่อฟันผิด

ผล 8 ศพ SCB Park สมองขาดอากาศ น.1 เร่งสรุปคดีจ่อฟันผิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้บังคับการนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ เผย 8 ผู้เสียชีวิต จากเหตุ SCB Park เกิดจากสมองขาดออกซิเจน ชี้เป็นครั้งแรกที่มีการเสียชีวิตจากสารไพโรเจน "พล.ต.ท.ศานิตย์" เผยได้ข้อสรุปเหตุ SCB บางเรื่องแล้ว แต่ยังไม่ขอเปิดเผย หวั่นกระทบคดี จ่อเอาผิดอย่างน้อย 1-2 บริษัท

พลตำรวจตรี พรชัย สุธีรคุณ ผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ เปิดเผยผลการตรวจชันสูตรศพเบื้องต้นทั้ง 8 ราย พบว่ามีสาเหตุเดียวกัน สันนิษฐานคือ สมองขาดออกซิเจน ซึ่งจะต้องเก็บตัวอย่าง เลือด ปัสสาวะ ส่งไปยังห้องปฏิบัติการ ตรวจอย่างละเอียด เนื่องจากไม่เคยพบผู้เสียชีวิตจากสารนี้มาก่อน โดยกรณีที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกที่มีการเสียชีวิตจากสารไพโรเจน ที่ทำหน้าที่เป็นสารดับเพลิง จะทำให้ก๊าซออกซิเจนในอากาศหมดไป

ขณะที่ในส่วนของสีสมอง พบว่า แตกต่างจากผู้เสียชีวิตปกติ ที่สมองจะมีสีซีด แต่ในกรณีนี้ ผู้เสียชีวิตมีสมองสีชมพูสดมากขึ้นกว่าปกติ ซึ่งต้องส่งไปตรวจวิเคราะห์อย่างละเอียด ว่าสารเคมีชนิดดังกล่าวมีปฏิกิริยากับสมองอย่างไร อย่างไรก็ตาม สำหรับสารไพโรเจน หากสูดดมเกิน 15 นาที จะทำให้หมดสติและเป็นอันตรายถึงชีวิต ในลักษณะค่อยๆ หมดสติ จนไม่รู้สึกตัว

สำหรับญาติผู้เสียชีวิต ผู้บังคับการสถาบันนิติเวช ระบุว่า ขอให้ญาติผู้เสียชีวิตเดินทางมาแสดงตนขอรับศพ เนื่องจากสภาพศพยังอยู่ในสภาพปกติ สามารถระบุใบหน้าและรูปร่างได้อย่างชัดเจน

ส่วนทางด้าน พลตำรวจโท ศานิตย์ มหถาวร รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยภายหลัง เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุระบบป้องกันอัคคีภัยขัดข้อง ในห้องนิรภัยที่ใช้เก็บเอกสารชั้นใต้ดิน ของอาคารเอสซีบี ปาร์ค ธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 8 คน และ ได้รับบาดเจ็บ 7 คน หลังเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของธนาคารเข้าตรวจสอบเบื้องต้น ว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ข้อสรุปในบางเรื่องแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่อผู้ที่จะถูกดำเนินคดี

ขณะเดียวกัน จากการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด พบว่าห้องที่เกิดเหตุเป็นห้องนิรภัยที่ใช้เก็บเอกสาร ส่วนในเรื่องของประตูนิรภัย เป็นการที่ผู้ที่เข้าไปปฏิบัติไม่ถือปฏิบัติให้ถูกต้องตามขั้นตอน จึงเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เร่งรัดการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดเพื่อเร่งพิสูจน์ทราบถึงสาเหตุในครั้งนี้ และเชื่อว่าเมื่อผลการตรวจสอบออกมาจะเป็นที่น่าพอใจของทุกฝ่าย

ส่วนการดำเนินคดีกับบุคคลที่เกี่ยวข้องนั้น เบื้องต้น อาจจะต้องดำเนินคดีอย่างน้อย 1-2 บริษัท และหากพยานหลักฐานครบถ้วนสมบูรณ์ก็จะดำเนินคดีทันที และเร่งรัดให้ดำเนินการโดยเร็วที่สุด อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนอย่ากังวลกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยืนยันธนาคารทำเต็มที่ที่สุดแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook