ฮือฮาค้นพบสารออกฤทธิ์ดักแด้ไทยออกฤทธิ์เท่าไวอะกร้า

ฮือฮาค้นพบสารออกฤทธิ์ดักแด้ไทยออกฤทธิ์เท่าไวอะกร้า

ฮือฮาค้นพบสารออกฤทธิ์ดักแด้ไทยออกฤทธิ์เท่าไวอะกร้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นักวิจัยของ คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ค้นพบสารออกฤทธิ์จากดักแด้ไหมไทย สามารถออกฤทธิ์การกระตุ้นการขยายตัวของหลอดเลือด คล้ายการออกฤทธิ์ของสารซีเดนนาฟิลหรือไวอะกร้า ต่อยอดเป็นอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ ไม่ได้หมายความว่ากินดักแด้แล้วออกฤทธิ์ได้ โดยพบดักแด้ 22 ตัว มีฤทธิ์เท่าไวอะกร้า 100 มิลลิกรัม
ผลงานวิจัยนี้เป็นของ ผศ.ดร สมชาย จอมดวง นักวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีการอาหาร ของคณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประสบความสำเร็จในการวิจัยพบว่าในดักแด้ไทยมี สารออกฤทธิ์ที่กระตุ้นการขยายตัวของหลอดเลือด ซึ่งออกฤทธิ์คล้ายกันกับสารซีเดนนาฟิลหรือไวอะกร้า
ได้ทำการวิจัยในการศึกษาสารดังกล่าวจากดักแด้ไหมไทย 7 ชนิด จนพบว่ามี 2 ชนิด ที่มีการออกฤทธิ์มากที่สุด คือ พันธุ์นางน้อยศรีสะเกษ-1 และพันธุ์เหลืองสุรินทร์ มีศักยภาพในการกระตุ้นการขยายตัวของหลอดเลือดมากกว่าเล็กน้อย
เมื่อเปรียบเทียบกับไวอะกร้า 100 มิลลิกรัม จะใช้ดักแด้ไหมไทยพันธุ์นางน้อยศรีสะเกษ จำนวน 22 ตัว แต่ไม่ได้หมายความว่าการรับประทานดักแด้เป็นตัวจะสามารถออกฤทธิ์ได้เท่ากับการสกัดผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสร์ ซึ่งได้มีการส่งสารดังกล่าวที่ค้นพบไปให้กับทางคณะแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อยืนยันผลการวิเคราะห์ ส่วนเรื่องของการจะผลิตเป็นไวอะกร้านั้นเป็นเรื่องของการนำงานวิจัยไปขยายผลต่อไป
แต่ในส่วนของ คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่นั้น จากการวิจัยครั้งนี้มีแนวทางในการต่อยอดเพื่อที่จะผลิตเป็นดักแด้ผง บรรจุแคปซูลเพื่อใช้เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพ
อย่างไรก็ตามจะต้องผ่านกระบวนการผลิตที่ถูกหลักวิชาการ และมีความปลอดภัยต่อการบริโภค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook