คุณยายใจบุญบริจาคที่ดินมูลค่า 100 ล้าน สร้างห้องสมุดประชาชน

คุณยายใจบุญบริจาคที่ดินมูลค่า 100 ล้าน สร้างห้องสมุดประชาชน

คุณยายใจบุญบริจาคที่ดินมูลค่า 100 ล้าน สร้างห้องสมุดประชาชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พบคุณยายวัย 70 ปี บริจาคที่ดินกลางเมืองสกลนคร มูลค่า 100 ล้าน ให้สร้างห้องสมุด"เฉลิมราชกุมารี"

(16 มี.ค.)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คุณยายทองสวรรค์ วงษ์รัตนะ แม่เฒ่าวัย 70 ปี ซึ่งมอบที่ดินให้กับทางราชการ เพื่อให้เป็นพื้นที่สาธารณะประโยชน์ จำนวน 12 ไร่เศษ เมื่อปี 2556 และได้มีการก่อสร้างเป็นศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย และก่อสร้างเป็นห้องสมุดประชาชนเฉลิมราชกุมารี อ.เมืองสกลนคร และมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 มีนาคม และคุณยายได้เข้ารับพระราชทานเหรียญที่ระลึกจากพระหัตถ์ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี

ปัจจุบัน คุณยายทองสวรรค์ ที่ยังพักอาศัยอยู่บริเวณด้านหลังของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย(กศน.) อ.เมืองสกลนคร ที่ยังเหลือที่ดินให้สร้างบ้านอยู่แบบพอเพียง ประมาณ 3 ไร่

คุณยายทองสวรรค์ ได้เล่าความรู้สึกด้วยสีหน้าที่เปี่ยมไปด้วยความสุขถึงสาเหตุของการบริจาคที่ดินในครั้งนี้ว่า เป็นความต้องการของตนและน้องสาวที่เห็นดีด้วยที่จะร่วมบริจาคที่ดินให้กับทางราชการ เพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศลฯให้กับสมเด็จพระเทพฯ เพื่อจะได้นำไปใช้เพื่อสาธารณะ

ตนเองตัดสินใจกับน้องสาวเพียงไม่กี่วัน ก็ได้ไปเดินเรื่องเพื่อขอแยกโฉนดที่ดินให้ง่ายกับการบริจาค แต่ตอนนั้นยังไม่รู้ว่าจะบริจาคให้ใครหรือหน่วยงานไหน แต่เมื่อทราบว่าศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดสกลนครกำลังมองหาพื้นที่ก่อสร้างห้องสมุดประชาชน เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพฯ ตนเห็นว่าเป็นประโยชน์จึงตัดสินใจบริจาคให้และก็มีการก่อสร้างเป็นศูนย์ กศน.อ.เมืองสกลนคร และก่อสร้างเป็นห้องสมุดประชาชนเฉลิมราชกุมารีแล้วเสร็จ

ปัจจุบัน คุณยายทองสวรรค์ อาศัยอยู่ในบ้านชั้นเดียว ซึ่งอยู่ติดกับกับห้องสมุดประชาชน อาศัยอยู่กับน้องสาว 2 คน สุขภาพร่างกายยังแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย ปลูกพืชผักสวนครัวไว้กินเอง เหลือกินนำไปแจกและขายมีรายได้ 50-100 บาท/วัน ใช้ชีวิตไม่ลำบากเพราะมีพี่น้องคอยดูแล

คุณยายทองสวรรค์ ชอบช่วยเหลือผู้อื่นและทำบุญอยู่เสมอ อาทิ บริจาครถฉุกเฉินให้โรงพยาบาล บริจาคเงินทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา และสอนลูกหลานให้ดำเนินชีวิตด้วยความพอเพียง รู้จักการให้สร้างประโยชน์ให้แผ่นดิน

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ คุณยายใจบุญบริจาคที่ดินมูลค่า 100 ล้าน สร้างห้องสมุดประชาชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook