งานบวชนี้เหนื่อย... นาคหนุ่มน้ำหนักทะลุร้อย แบกขี่คอขึ้นไม่ไหว

งานบวชนี้เหนื่อย... นาคหนุ่มน้ำหนักทะลุร้อย แบกขี่คอขึ้นไม่ไหว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ญาติพี่น้องผลัดเปลี่ยนหมุนเวียน ช่วยแบกนาคหนุ่มน้ำหนัก 105 กิโลกรัม เดินแห่รอบโบสถ์ตามพิธี สุดท้ายต้องปล่อยให้นาคเดินเองเป็นสีสันในวันงานบวช

(16 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์ รายงานว่า ในช่วงระยะนี้ชาวบ้านในหลายพื้นที่มีการจัดงานอุปสมบท เพื่อเข้าไปใช้ชีวิตใต้ร่มกาสาวพัตร์ เรียนรู้พระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า ตามพระพุทธศาสนาและประเพณี และเพื่อทดแทนพระคุณของพ่อแม่กันอย่างคึกคักและอบอุ่นอย่างยิ่ง

โดยเฉพาะที่บ้านไพรพยัคฆ์ ต.เทพรักษา อ.สังขะ จ.สุรินทร์  ได้มีการจัดงานบวชให้กับ นายประพันธ์  ยอดทอง อายุ 24 ปี ก่อนจะปลงผมนาค และแต่งองค์ทรงเครื่องให้นาคอย่างสวยงาม ก่อนจะแห่นาคไปทำพิธีอุปสมบทยังวัดสีมาวนาราม  ต.ตาตุม อ.สังขะ จ.สุรินทร์ โดยมี พ่อแม่ ญาติพี่น้องและเพื่อนฝูง ร่วมขบวนแห่ด้วยรถยนต์กระบะ และมีรถบรรทุกเครื่องเสียงเปิดเพลงสร้างความครื้นเครงให้กับผู้ที่มาร่วมขบวนแห่ได้เต้นรำบนรถกันอย่างสนุกสนาน

เมื่อไปถึงวัด นาคจะต้องทำพิธีประทักษิณเวียนขวารอบสีมาก่อนเข้าโบสถ์บวชเป็นพระภิกษุ เมื่อเดินครบ 3 รอบแล้ว นาคต้องวันทาสีมาหน้าอุโบสถก่อนเข้าไปในเขตสีมา โดยเริ่มต้นตามขั้นตอนการวันทา หรือยกขึ้นเพื่อเอามือแตะคานประตู ตามที่นิยมปฏิบัติกัน ก่อนก้าวข้ามธรณีประตูแล้วจึงคลานเข่าเข้าสู่ท่ามกลางระหว่างสงฆ์ ซึ่งจะต้องมีพระอุปัชฌาย์และองค์คณะสงฆ์ที่มีตั้งแต่ 5 รูปขึ้นไป จึงจะสามารถประกอบพิธีอุปสมบทได้สมบูรณ์ตามพุทธบัญญัติ

แต่ก่อนที่จะทำพิธีประทักษิณเวียนขวารอบสีมา และแห่นาครอบอุโบสถ 3 รอบนั้น ซึ่งเป็นประเพณีที่ถือปฏิบัติอย่างช้านานว่า เท้านาคจะต้องไม่เหยียบพื้นเดินรอบเหมือนคนทั่วไป ต้องมีวิธีการแบกนาค หรือให้นาคขี่คอจนครบ 3 รอบก่อน เข้าไปในโบสถ์เพื่อทำพิธีอุปสมบท แต่เนื่องด้วย นาคประพันธ์ มีน้ำหนักตัวถึง 105 กิโลกรัม  ทำให้ผู้ที่รับอาสาแบกนาคขึ้นคอ ถึงกับยกนาคขึ้นขี่ขอไม่ไหว และเปลี่ยนคนแบกถึง 4 คน สุดท้ายก็ไปไม่รอด ต้องให้นาคเดินวนรอบโบสถ์เสียเอง

หลังจากครบ 3 รอบแล้ว นาคได้ทำการโปรยทานให้กับผู้ที่มาร่วมงานที่ต่างแย่งทานกันอย่างชุลมุนและสนุกสนาน  โดยทานที่โปรย จะมีรางวัลระบุยอดเงินอีกด้วย หากใครได้ยอดเงินตามที่ระบุก็ให้มารับเงินจากเจ้าภาพ มีตั้งแต่ 100-300 บาท  ซึ่งผู้ที่ได้ทานที่โปรยไปต่างพากันนั่งแกะเพื่อลุ้นรางวัลกันอย่างใจจดใจจ่อ สามารถสร้างสีสันให้กับพิธีอุปสมบทในครั้งนี้ได้เป็นอย่างดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook