ปมร้อน! ปานามาเปเปอร์ แฉคนดังทั่วโลกฟอกเงิน-เลี่ยงภาษี

ปมร้อน! ปานามาเปเปอร์ แฉคนดังทั่วโลกฟอกเงิน-เลี่ยงภาษี

ปมร้อน! ปานามาเปเปอร์ แฉคนดังทั่วโลกฟอกเงิน-เลี่ยงภาษี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาคมผู้สื่อข่าวสืบสวนนานาชาติ (ICIJ) เปิดเผยเอกสารลับ ปานามาเปเปอร์ (Panama Papers) ร่วมกับหนังสือพิมพ์ซูดดอยช์ไซตุง ของเยอรมนี เปิดเผยข้อมูลเชื่อมโยงนักการเมืองและผู้นำโลกกว่า 72 คน เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินและเลี่ยงภาษี โดยมี 21 คนไทยร่วมเกี่ยวข้องด้วย

โดยเอกสารลับทั้งหมดมีมากกว่า 11.5 ล้านฉบับ เป็นของบริษัทมอสแซค ฟอนเซกา บริษัทกฎหมายในปานามา ซึ่งเนื้อหาของเอกสารแสดงให้เห็นวิธีการที่บริษัทแห่งนี้ใช้ช่วยเหลือลูกค้า เพื่อทำการฟอกเงินและซ่อนทรัพย์สินในบริษัทต่างชาติ ให้กับผู้นำและอดีตผู้นำกว่า 72 คน ครอบครัวของนักการเมือง และบุคคลมีชื่อเสียงจากอีกหลากหลายวงการ

ข้อมูลดังกล่าวยังระบุว่า บริษัทแห่งนี้มีลูกค้าที่เป็นคนไทยด้วย 21 คน ซึ่งเชื่อมโยงกับบริษัทต่างมากกว่า 963 บริษัท แต่ไม่ได้ระบุว่าเป็นนักการเมืองหรือเอกชน และยังไม่เปิดให้สาธารณะเข้าค้นหาได้

ต่อมา พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบข้อมูลกรณีสมาคมผู้สื่อข่าวสืบสวนนานาชาติ เปิดเผยเอกสารปานามาเปเปอร์ และเชื่อมโยงกับคนไทย 21 คน ในการฟอกเงินและเลี่ยงภาษี ว่า

หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ป.ป.ง. คงจะมีการตรวจสอบเรื่องนี้อยู่แล้ว โดยไม่ต้องรอให้นายกรัฐมนตรีสั่งการ ซึ่งเชื่อว่า สมาคมนี้จะทยอยเปิดเผยข้อมูลออกมาเรื่อยๆ

ดังนั้น หากพบว่า มีคนไทยเกี่ยวข้องและกระทำผิดจริง จะต้องดำเนินการตามกฎหมาย เพราะรัฐบาลนี้ให้ความสำคัญกับการปราบปรามคอรัปชั่นเป็นวาระแห่งชาติ และเชื่อว่าหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการตรวจสอบและติดตามเรื่องนี้อย่างจริงจัง

ที่มา panamapapers.icij.org

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook