หึ่ง! ‘กระทรวงทรัพย์ฯ’ เจอหนังสือทวงเงินทำราชการเสียหายนับร้อยล้าน

หึ่ง! ‘กระทรวงทรัพย์ฯ’ เจอหนังสือทวงเงินทำราชการเสียหายนับร้อยล้าน

หึ่ง! ‘กระทรวงทรัพย์ฯ’ เจอหนังสือทวงเงินทำราชการเสียหายนับร้อยล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงทรัพยากรฯ หึ่ง สำนักนายกรัฐมนตรีทำหนังสือทวงเงินที่ทำให้ราชการเสียหายหลายสิบโครงการเกือบ 100 ล้านบาทพร้อมจี้เอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐทุจริตทั้งกรมป่าไม้ กรมอุทยานฯ กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และกรมทรัพยากรน้ำบาดาล

เมื่อวันที่ 19 เม.ย.ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ ได้มีหนังสือถึงกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์ุพืช กรมป่าไม้ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งและกรมทรัพยากรน้ำบาดาล พร้อมกับแนบหนังสือของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ให้ดำเนินการเร่งรัดติดตามกรณีเงินขาดบัญชีหรือเจ้าหน้าที่รัฐทุจริต จากโครงการต่างๆ จำนวนหลายสิบโครงการที่ทำให้ราชการเสียหาย จำนวนเกือบ 100 ล้านบาท

อาทิ สำนักงานป่าไม้จังหวัดมหาสารคาม เบิกจ่ายเงินงบประมาณโดยมิชอบหรือทุจริต จำนวนเงินที่เสียหาย 6,595,685.34 บาท การทุจริตเบิกจ่ายเงินโครงการส่งเสริมเกษตรกรปลูกป่า สำนักงานป่าไม้จังหวัดสุรินทร์ จำนวนเงินที่เสียหาย 5,182,900 บาท ทุจริตการปลูกป่าของสำนักงานป่าไม้เขตนครราชสีมา จำนวนเงินที่เสียหาย 520,180 บาท สวนพฤษศาสตร์ภาคใต้ ต.พนางตุง จ.พัทลุง ใช้ลูกจ้างของรัฐไปเป็นคนงานให้กับบริษัทรับเหมาก่อสร้าง จำนวนเงินที่เสียหาย 1,078,334 บาท การเบิกจ่ายเงินค้าจ้างแรงงานให้แก่ลูกจ้างชั่วคราวรายวันเป็นเท็จของศูนย์ควบคุมไฟป่าที่ 21(นครราชสีมา) จำนวนเงินที่เสียหาย 515,222 บาท

นอกจากนี้ ยังมีกรณีทุจริตการเบิกจ่ายเงินตามโครงการส่งเสริมเกษตรกรปลูกป่าของสำนักงานป่าไม้อำเภอจัตุรัส จ.ชัยภูมิ จำนวนเงินที่เสียหาย 127,220 บาท สถานีควบคุมไฟป่าพะเยาจ่ายเงินค่าจ้างชั่วคราวเป็นเท็จเพื่อเบิกเงินงบประมาณของทางราชการ จำนวนเงินที่เสียหาย 1,408,756 บาท การเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการของสำนักงานป่าไม้จังหวัดตรัง โดยปลอมเอกสารและใช้เอกสารปลอม เพื่อนำไปใช้เป็นหลักฐานประกอบการเบิกจ่ายเงิน ทำให้ทางราชการได้รับความเสียหาย จำนวนเงินที่เสียหาย 177,077.55 บาท

การจ่ายเงินค่าเลี้ยงเจ้าหน้าที่และการก่อสร้างสิ่งก่อสร้าง จำนวน 5 รายการของเขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าเขาบรรทัด จ.พัทลุง ไม่ปฎิบัติให้ถูกต้องตามระเบียบของทางราชการเป็นเหตุให้ทางราชการเสียหาย จำนวน 1,429,985 บาท การจ้างคนงานเพาะชำกล้าไม้โครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติฯ ของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13(แพร่) ไม่ระบุจำนวนเงิน การทุจริตโครงการส่งเสริมเกษตรกรปลูกป่าของสำนักงานป่าไม้ อ.โคกศรีธาตุ จ.อุดรธานี จำนวนเงินที่เสียหาย 751,300 บาท เป็นต้น

ด้าน นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า ได้เห็นเอกสารดังกล่าวแล้ว เป็นเอกสารจริงส่งมาที่กรมป่าไม้เมื่อวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา มีทั้งรายละเอียดโครงการ จำนวนเงินที่เสียหายและข้าราชการที่รับผิดชอบชัดเจน ขณะนี้ได้ให้นายสมชัย มาเสถียร รองอธิบดีกรมป่าไม้ ตรวจสอบรายชื่อข้าราชการที่ปรากฎในรายชื่อของสำนักนายกรัฐมนตรีที่ให้ตรวจสอบ พบว่ามีทั้งข้าราชการที่ยังรับราชการและข้าราชการที่เกษียณอายุไปแล้ว

กรมป่าไม้ จะมีการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงเพื่อติดตามกรณีเงินขาดบัญชีจากโครงการต่างๆ ที่เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้เข้าไปเกี่ยวข้องหรือรับผิดชอบรวมทั้งทุจริต ถ้าพบความผิดก็จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงถ้าผิดจริงก็ไล่ออกรวมทั้งฟ้องร้องทางแพ่งเพื่อให้ชดใช้เงินที่ทำให้ราชการเสียหาย ส่วนกรณีที่ข้าราชการที่เกษียณอายุไปแล้ว กรมป่าไม้ต้องฟ้องแพ่งเพื่อเรียกค่าเสียหายต่อไป

ขณะที่ นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวว่า ได้รับเอกสารแล้วและจะมีการตรวจสอบรายชื่อข้าราชการที่ทุจริตและผุ้เกี่ยวข้องที่สร้างความเสียหายแก่ราชการ ถ้าพบความผิดจริงก็ต้องเจอทั้งคดีอาญาและคดีแพ่ง เมื่อตรวจสอบเสร็จแล้วก็จะทำเสนอสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook