ศาลรับฟ้อง! คดีแม่อุ้มบุญ “น้องคาร์เมน” หมิ่นฯ คู่รักชาย

ศาลรับฟ้อง! คดีแม่อุ้มบุญ “น้องคาร์เมน” หมิ่นฯ คู่รักชาย

ศาลรับฟ้อง! คดีแม่อุ้มบุญ “น้องคาร์เมน” หมิ่นฯ คู่รักชาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอาญารับฟ้องคดีหมิ่นประมาท จากกรณีอุ้มบุญ น้องคาร์เมน หลังจากโจทก์ซึ่งเป็นคู่รักร่วมเพศ ถูกมารดาอุ้มบุญหมิ่นประมาทผ่านรายการโทรทัศน์ช่องหนึ่ง

วันที่ 21 เม.ย. 59 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นัดฟังคำสั่งในคดีที่ นายกอร์ดอน อัลเลน เลก สัญชาติอเมริกัน และ นายมาดูเอล วาเลโร ซานโตส สัญชาติสเปน คู่รักร่วมเพศ เป็นโจทก์ฟ้อง น.ส.ปทิตตา กุศลสร้าง และ น.ส.วีรุทัย มณีนุชเนตร ร่วมกันเป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาท ในกรณีอุ้มบุญ "น้องคาร์เมน" ที่เกิดจาก น.ส.ปทิตตา ผู้เป็นมารดาอุ้มบุญชาวไทย โดยคำฟ้องระบุว่า ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 2 ราย ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการโทรทัศน์ช่องหนึ่ง เมื่อวันที่ 21-22 ก.ค. 58 ซึ่งคำให้สัมภาษณ์ดังกล่าวล้วนเป็นความเท็จ ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย

ศาลพิเคราะห์จากพยานหลักฐานแล้วเห็นว่า จำเลยทั้ง 2 ได้นำข้อมูลที่ไม่ได้ตรวจสอบไปเผยแพร่ทางสื่อสารมวลชน เป็นการดูหมิ่นให้ร้ายผู้อื่นจนได้รับความเสียหาย คดีมีมูล จึงประทับรับฟ้องคดีดังกล่าว

ส่วนความผิดข้อหา พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ศาลเห็นว่า โจทก์ไม่ได้นำสืบให้เห็นว่า จำเลยทั้ง 2 นำข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์แต่อย่างได จึงยกฟ้องในข้อหาดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ศาลได้นัดพร้อม ในวันที่ 23 พ.ค.นี้ เวลา 13.00 น.

สำหรับคดีอุ้มบุญ น้องคาร์เมน นี้ น.ส.ปทิตตา ได้อุ้มบุญตั้งครรภ์บุตรสาวชื่อ คาร์เมน ให้กับ นายกอร์ดอน และ นายซานโตส คู่รักชายร่วมเพศ โดยนายกอร์ดอน ได้ยื่นคำร้องต่อศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ขอให้ศาลมีคำสั่งให้ น้องคาร์เมนเป็นบุตรโดยชอบด้วยกฎหมายของทั้งสอง ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ พ.ศ. 2558

เนื่องจากหลังคลอด น.ส.ปทิตตา ไม่ยินยอมให้ นายกอร์ดอนและแฟนหนุ่ม พาน้องคาร์เมน ทำหนังสือเดินทางและขอวีซ่าเดินทางเข้าสหรัฐฯ เพื่อเลี้ยงดูเป็นบุตร เนื่องจาก น.ส.ปทิตตา จะขอเลี้ยงดู น้องคาร์เมนเอง พร้อมกับยื่นคำร้องคัดค้าน นายกอร์ดอน ต่อศาลเยาวชนฯ ด้วยเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook