กู้ภัยโวย โซเชียลแชร์ภาพกล่าวหา จับหน้าอกสาวประสบอุบัติเหตุ

กู้ภัยโวย โซเชียลแชร์ภาพกล่าวหา จับหน้าอกสาวประสบอุบัติเหตุ

กู้ภัยโวย โซเชียลแชร์ภาพกล่าวหา จับหน้าอกสาวประสบอุบัติเหตุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(24 เม.ย.) จากกรณีเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมาได้เกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ล้มที่บริเวณถนนทางเข้าบ้านรอ ต.บางแก้ว อ.เมือง จ.อ่างทอง ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย คือ เด็กหญิงหน่อย (นามสมมุติ) วัย 14 ปี บาดเจ็บโดยมีอาการขาหัก ซึ่งหลังจากเกิดเหตุได้มีผู้พบเห็นเข้าไปช่วยเหลือ ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นชาย สวมเสื้อโปโลสีดำ กางเกงยีนส์ขายาว เป็นผู้เข้าไปช่วยเหลือเป็นคนแรกๆ และเป็นผู้โทรศัพท์แจ้งไปยังญาติของเด็กหญิงหน่อย

แต่เรื่องราวกลับใหญ่โต เมื่อมีการนำภาพขณะทำการช่วยเหลือปฐมพยาบาลเด็กหญิงหน่อย ลงในเฟซบุ๊ก แล้วมีมือดีนำไปเผยแพร่ในด้านลบ ระบุว่าชายเสื้อดำมีการฉวยโอกาสจับหน้าอกผู้บาดเจ็บระหว่างช่วยเหลือ ซึ่งมีหลายที่ระบุว่าผู้ที่ช่วยเหลือเป็นอาสาสมัครกู้ภัยนั้น

ล่าสุด ที่ นายมณเทียร อ่อนสกุล นายกสมาคมวีอาร์กู้ภัยจังหวัดอ่างทอง ได้เดินทางไปเข้าลงบันทึกประจำวันกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ สภ.เมืองอ่างทองแล้ว เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยนายมณเทียรได้กล่าวว่า เมื่อวันทิ่เกิดเหตุทางสมาคมฯ หลังจากทางสมาคมรับแจ้งเหตุได้ประสานไปยังลูกข่ายที่ใกล้เคียงให้ตรวจสอบเหตุ โดยเมื่อลูกข่ายเดินทางไปถึงก็พบว่ามีชาวบ้านที่พบเห็นเหตุการณ์ได้เข้าไปช่วยเหลือและอยู่ในที่เกิดเหตุแล้ว โดยเฉพาะชายคนดังกล่าวที่ใส่เสื้อสีดำ ได้นั่งประคองผู้บาดเจ็บอยู่ เจ้าหน้าที่กู้ภัยก็ได้ไปช่วยทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และนำตัวส่งโรงพยาบาลอ่างทอง

แต่ต่อมาในโลกโซเชียลได้มีการเผยแพร่ภาพอุบัติเหตุและมีการคอมเม้นท์วิพากษ์วิจารณ์เรื่องที่มือของชายคนดังกล่าวไปอยู่ใกล้กับหน้าอกของผู้บาดเจ็บ และกล่าวหาว่าชายคนดังกล่าวเป็นอาสากู้ภัย บางคน บางเพจใช้คำรุนแรงว่าเป็นกู้ภัยหื่น ซึ่งคนที่นำไปวิพากษ์วิจารณ์นั้นก็ไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุ และไม่รู้ต้นสายปลายเหตุ หรือข้อเท็จจริงแต่อย่างใด ซึ่งทำให้สมาคมฯ ซึ่งเป็นสมาคมที่ทำงานกู้ภัย ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ ได้รับความเสียหาย

และจากการที่ตรวจสอบข้อมูลไม่พบว่าชายคนดังกล่าวเป็นอาสากู้ภัยในจังหวัดแต่อย่างใด เมื่อมีเหตุการณ์แบบนี้ตนในฐานะนายกสมาคมต้องเข้าปกป้องหน่วยงานของตนเอง และก็จะเรียกประชุมคณะกรรมการบริหารของสมาคมฯ หารือเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น

ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสอบถามเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเด็กหญิงหน่อย ทำให้ทราบว่า หลังจากเกิดเหตุชายคนดังกล่าวได้เข้ามาช่วย โดยพยุงลุกขึ้นจากถนน และประคองไว้ ซึ่งเด็กหญิงหน่อยก็ไม่รู้ว่าเป็นใคร และไม่ได้เป็นกู้ภัย พอเขาเข้ามาประคองก็ถามหาเบอร์ญาติและช่วยโทรแจ้งญาติให้ ส่วนในเรื่องที่ว่าชายคนดังกล่าวมาฉวยโอกาสจับหน้าอกนั้น เด็กหญิงหน่อยไม่คิดว่าชายคนดังกล่าวมีเจตนาร้ายเลย

ด้านพ่อของเด็กหญิงหน่อย อยากให้คนที่นำไปเผยแพร่ในทางที่ไม่ดีมีความรับผิดชอบ โดยยังคงติดใจกับเพจที่นำไปกล่าวในทางที่เสียหาย โดยที่เขาเหล่านั้นไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุเลยอยากจะวอนให้สังคมโซเชียลมีความรับผิดชอบต่อสังคมมากกว่านี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการเข้าไปตรวจสอบภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีหลายภาพที่แสดงให้เห็นว่าชายคนดังกล่าวนั้นตั้งใจเข้าไปช่วยเหลือ โดยบางภาพเห็นว่าชายคนดังกล่าวได้เข้าไปนั่งคุกเข่ากับพื้นและถอดรองเท้า ให้เด็กหญิงหน่อยรองนั่ง เนื่องจากขณะเกิดเหตุเป็นช่วงกลางวัน อากาศร้อนจัด และการที่ช่วยพยุงไว้อยู่นั้นอาจจะไม่ต้องการให้ร่างกายของเด็กหญิงหน่อยต้องนอนไปกับพื้นที่ร้อนระอุ โดยก็มีหลายเฟซบุ๊ก และหลายเพจที่กล่าวให้กำลังใจชายคนดังกล่าว โดยบางคนบอกว่าอยู่ในเหตุการณ์ด้วยและเห็นว่าชายคนดังกล่าวนั้นได้คอยช่วยเด็กหญิงหน่อยจนกู้ภัยนำตัวส่งโรงพยาบาล

ล่าสุดทราบแล้วว่า ชายพลเมืองดีคนดังกล่าว คือ นายสุรชัย อายุ 35 ปี มีอาชีพเป็นพ่อค้าขายเมี่ยงปลาและผ่านมาประสบเหตุ จึงเข้าไปช่วยเหลือเด็กหญิงคนดังกล่าว

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก กลุ่มคนอาสา กู้ชีพ กู้ภัย Thailand

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook