อ.เจษฎา ชี้! เป็นไปไม่ได้ มือถือทำไฟลุกพรึ่บที่ปั๊ม

อ.เจษฎา ชี้! เป็นไปไม่ได้ มือถือทำไฟลุกพรึ่บที่ปั๊ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีปั๊มน้ำมัน ปตท. ห้างหุ้นส่วน จำกัด บุญรอดปิโตรเลียม (1994) ที่อำเภอรัตนบุรี จ.สุรินทร์ หลังจากที่มีรายงานว่า เกิดเหตุการณ์ไฟลุกไหม้หัวจ่ายน้ำมัน เบนชินแก๊สโชฮอล์ 91 โดยเจ้าของปั๊มน้ำมันเชื่อว่าน่าจะเกิดจากโทรศัพท์มือถือ ที่เด็กปั๊มวางไว้บนตู้จ่ายน้ำมัน

ล่าสุด (28 เม.ย.) อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า

"จริงหรือ "เด็กปั๊มเล่นโทรศัพท์มือถือ ทำให้เกิดไฟลุกไหม้" ... ผมว่า ไม่จริง

โพสต์ขัดกระแสสังคมอีกแล้ว แต่อยากให้เป็นธรรมกับเด็กปั๊มคนนั้นด้วย ... ถ้าดูตามคลิป จะเห็นว่าเด็กปั๊มคนนั้นได้หยุดโทรศัพท์แล้วก่อนที่จะเติมน้ำมัน และเอาไปวางไว้บนตู้จ่ายน้ำมันแล้ว โดยไม่ได้เอาเข้าไปใกล้หัวจ่ายน้ำมันที่อยู่ที่รถมอเตอร์ไซค์

ดังนั้น มันก็ไม่ตรงตามความเชื่่อ (กันไปเอง) ของคนส่วนใหญ่ที่บอกว่า ถ้าใช้โทรศัพท์มือถือระหว่างเติมน้ำมัน จะเกิดไฟไหม้ได้ (ตามที่มีคำเตือนแปะตามปั๊ม)

แต่ๆๆ ผมยืนยันว่าสัญญาณโทรศัพม์มือถือ ไม่สามารถจะจุดน้ำมัน หรือแม้แต่ไอน้ำมันให้ติดไฟได้ เป็นแค่ความเชื่อที่พูดต่อๆ กันมาเท่านั้น ... สิ่งที่จะจุดไฟจากน้ำมันได้ ก็ต้องมีประกายไฟ เช่น จากการสูบบุหรี่ตอนเติมน้ำมัน หรือมือผู้ที่เติมน้ำมันนั้นมีไฟฟ้าสถิตย์เกิดขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุส่วนใหญ่ของเหตุไฟไหม้ในปั๊มน้ำมันทั่วโลก

เรื่องนี้จึงควรที่จะต้องให้ผู้เชี่ยวชาญทางพิสูจน์หลักฐาน มาสืบสวนตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน ไม่ใช่รีบไปโทษเด็กปั๊มกับโทรศัพท์มือถือ

(ปล. พวกเด็กของปั๊มนี้ฝึกกันมาดีมากเลย แป้บเดียว ดับไฟเรียบร้อยแล้ว)"

ขอขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook