คุยกับหัวหน้าศูนย์เลือกตั้งพรรคเดโมแครตรัฐ นิว แฮมเชียร์

คุยกับหัวหน้าศูนย์เลือกตั้งพรรคเดโมแครตรัฐ นิว แฮมเชียร์

คุยกับหัวหน้าศูนย์เลือกตั้งพรรคเดโมแครตรัฐ นิว แฮมเชียร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเลือกตั้งประธานาธิปดีของสหรัฐกำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 8 พฤศจิกายนปีนี้ ระหว่างนี้จึงเป็นช่วงที่ของการคัดเลือกผู้สมัครของแต่ละพรรค (Primary Vote) เพื่อเป็นตัวแทนของพรรคไปแข่งขันกันในสนามใหญ่

ในโอกาสที่เราได้มีโอกาสร่วมเดินทางมากับโครงการ  IVLP ( International Visitor Leadership Program) ซึ่งามาสังเกตการณ์การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ทำให้เราได้พบกับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งครั้งนี้ รวมถึงหัวหน้าศูนย์เลือกตั้งพรรคเดโมแครตของรัฐ นิว แฮมเชียร์ ซึ่งเขาให้ความเห็นในการเตรียมการเลือกตั้งขั้นต้น Primary Vote และเลือกตั้งระดับชาติไว้อย่างน่าสนใจ

การเลือกตั้งขั้นต้นครั้งนี้ของพรรคเดโมแครต "ฮิลลารี่ คลินตัน" เป็นฝ่ายชนะ "เบอร์นี่ แซนเดอร์ส" ซึ่งนิวแฮมเชียร์ ถือเป็นรัฐแรกในสหรัฐในการเลือกตั้งขั้นต้น ทุกคนจึงให้ความสำคัญกับผลของรัฐนี้ โดยที่ทำการพรรคประจำรัฐมีหน้าที่ช่วยสนับสนุนให้กับทุกคนอย่างยุติธรรม เขาเล่าด้วยว่าการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ใช้เงินประมาณ 30 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเพิ่มจากปีก่อหน้ามาเรื่อยๆ 

นอกจากนี้หัวหน้าศูนย์ยังเล่าให้ฟังถึงการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ สส. ซึ่งเป็นการเลือกตั้งท้องถิ่นด้วยว่า ที่นี่ สส. มีเงินเดือนรวมแล้วปีละ 100 เหรียญสหรัฐเท่านั้น ข้อดีคือเราจะเห็นคนที่เข้ามาสมัครเป็นคนที่ต้องการทำเพื่อเมืองจริงๆ แต่ข้อเสียคือบางครั้งเราจะได้ผู้สมัครที่อาจจะมีผลประโยชน์ทางธุรกิจ และส่วนใหญ่เป็นผู้ที่เกษียณอายุแล้ว อย่างไรก็ตามที่รัฐนี้ยังเคยมี สส.อายุน้อยทีุ่ดเพียงแค่ 18 ปีด้วย 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook