ภูริ งงอีกฝ่ายท้าบริจาคเกาะนาคาน้อย..บอกมันคนละเรื่อง

ภูริ งงอีกฝ่ายท้าบริจาคเกาะนาคาน้อย..บอกมันคนละเรื่อง

ภูริ งงอีกฝ่ายท้าบริจาคเกาะนาคาน้อย..บอกมันคนละเรื่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่ตั้งโต๊ะแถลงถึงปมที่ดินเกาะนาคาน้อย จังหวัดภูเก็ต โดยบอกจุดยืนที่ชัดเจนว่าทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวมและประเทศชาติ ไม่ใช่เพื่อตัวเอง ล่าสุดนักแสดงหนุ่ม "ภูริ หิรัญพฤกษ์" ได้ออกมาอัพเดตถึงความคืบหน้าจากกรณีดังกล่าวให้ฟังว่า ตอนนี้ตรวจสอบได้ว่าสำเนาของอีกฝ่ายมีการปลอมแปลงเกิดขึ้น ซึ่งการประชุมของกรมการที่ดินได้ลงมติให้เพิกถอน รอเพียงอธิบดีเซ็นเท่านั้น แต่ยังไงก็ยังจะขอสู้ต่อเพื่อประเทศชาติต่อไป พร้อมบอกการที่จะต้องบริจาคเกาะทั้งหมดที่ตนเป็นเจ้าของ มันคนละเรื่องกับการเรียกร้องความถูกต้อง

ความถึงเรื่องคดีความ ที่อีกฝ่ายออกมาแถลงข่าว ได้ติดตามบ้างหรือเปล่า?
"ติดตามบ้างนะครับ แต่ไม่ได้มีอะไร จริงๆ ผมก็เป็นพลเมืองดีที่ออกมาเรียกร้องเรื่องราวที่มันไม่ถูกต้องตามสังคมนะครับ อย่างล่าสุดก็ได้ข่าวว่าทางกรมที่ดินตั้งคณะกรรมการสอบสวน ซึ่งเขาก็ได้สอบสวนกันแล้ว หลังจากที่ควรจะสอบสวนมาตั้งหลายเดือน ตอนนี้รู้สึกว่าจะลงมติเพิกถอนไปแล้วนะครับ ก็ไปติดตามข่าวกัน ตอนนี้ผมก็แค่รอว่าท่านอธิการบดีกรมที่ดินจะลงนามเพิกถอนเมื่อไหร่ เพราะหลักฐานมันชัดเจน ที่ที่เขามาออกเอกสารสิทธิ์ทับหลังเกาะมันมีที่มาของเอกสารที่ไม่ถูกต้อง ผมไม่ได้พูดโกหก หลักฐานผมมีนะครับ ฉะนั้นใครจะว่ายังไงผมไม่สน ผมพูดความจริง ส่วนใครจะไปฟ้องคดีความอะไร ผมให้เป็นเรื่องของกฎหมายดีกว่า ผมยืนยันมั่งคงว่าสิ่งที่ผมพูด พูดเพื่อประเทศชาติ พูดเพื่อความถูกต้อง ถ้าผมพูดแบบนี้แล้วยังถูกฟ้องร้องหรืออะไรก็ตาม คนที่อยู่ในประเทศไทยจะออกมาเรียกร้องในสิ่งที่ถูกต้องไม่ได้เลยเหรอ แค่นี้เองครับ"

อีกฝ่ายเอาลูกสาวที่เป็นเจ้าของเกาะออกมาพูด?
"ไม่เคยมีครับ คนพวกนั้นไม่เคยมาอยู่บนเกาะผม ถ้าอยู่ผมถามนิดนึง 40 ปีที่ผ่านมา เขาไปอยู่ไหนมาครับ ทำไมไม่ออกมาเรียกร้อง จะบอกว่าคนที่บ้านผมไม่ให้ขึ้นเกาะ ไม่จริงครับ เพราะคนงานที่เกาะผมมี 300 กว่าคนนะครับเมื่อก่อน แม้กระทั่งคนที่อยู่ในนามสกุลเดียวกับเขา ผมยังจ้างเป็นพนักงานที่เกาะเลยนะครับ ฉะนั้นจะออกมาพูดอะไรเอาเป็นความจริงดีกว่า ไม่ใช่ออกมานั่งแต่งเรื่องพูดกัน ใครก็พูดได้ครับ เราดูกันที่หลักฐาน ว่าหลักฐานของคุณ ที่ดินของคุณถูกต้องจริง ผมไม่ว่าเลย มาอยู่ได้เลย แต่อันนี้หลักฐานมันไม่มี เอกสารมันไม่ถูกต้องนะครับ แล้วก็พิสูจน์กันแล้วว่ามีการปลอมแปลงมา ฉะนั้นผมไม่รู้ว่าจะออกมาเรียกร้องอะไรนะครับ จริงๆ ตอนนี้ผมอยากจะหยุดเรื่องนี้แล้ว ปล่อยให้เป็นไปตามกฎหมายแล้วกันครับ ผมจะรอท่านอธิบดีที่ดินว่าเมื่อไหร่ท่าจะเซ็นเพิกถอนเอกสารอันนี้เสียที ถ้าไม่ยอมเพิกถอนผมก็จะออกมาเรียกร้องอีกนะครับ เพราะผมว่ามันเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง"

แสดงว่าตอนนี้เรื่องรออยู่ที่ท่านอธิบดีที่ดินอย่างเดียว?
"ผมเชื่อว่าน่าจะเป็นขั้นตอนของทางกรมที่ดินครับ และในเรื่องคดีความ ข้าราชการที่ทำผิด หรือในเรื่องของความถูกต้อง ใครจะไปฟ้องร้องอะไรกัน DSI จะดูแลเรื่องนี้ครับ"

อีกฝ่ายจะแจ้งความเราในฐานะหมิ่นประมาท พอทราบข่าวบ้างไหม?
"แจ้งแล้วนิครับ ก็โอเค ตอนนี้รอเป็นขั้นตอนของการสอบสวน ผมก็ให้ทนายไปยื่นเรื่องนะครับ ว่าเรื่องราวเป็นยังไง เอาข้อมูลของทางผมไปแจ้งให้ดู ก็ต้องรอครับว่าในขั้นตอนของการสืบสวนเป็นยังไง อาจจะไม่ได้มีการฟ้องร้องก็ได้ หรืออาจจะมีการฟ้องร้องก็ได้ ผมไม่ทราบเรื่องนี้"

จะมีการเรียกตัวไปสืบพยานเพิ่มเร็วๆ นี้ไหม?
"เราได้ส่งเอกสารทั้งหมดไปให้แล้วนะครับ ว่าสิ่งที่ผมถืออะไร และข้อมูลผมพูดตามความจริงตรงไหนบ้าง พยานผมก็ให้ไปสืบแล้วครับว่าฝั่งผมคือใคร ก็ปล่อยให้เป็นเรื่องของกฎหมาย ตอนนี้ผมทำหน้าที่ของผมน่าจะดีที่สุดแล้ว ในการปกป้องผืนที่ป่าของประเทศชาตินะครับ และถ้าผมจะต้องซวย ผมก็ยอมรับชะตากรรมครับ"

ที่ผ่านมาได้รับผลกระทบมากน้อยแค่ไหน?
"ธุรกิจคงไม่มีอะไร มีคนสนับสนุนและให้กำลังใจเยอะนะครับ ในการที่เราออกมาพูดเรื่องจริง ในสิ่งที่มันเกิดขึ้นทั่วประเทศ ทุกคนได้แต่ทำตาปริบๆ และไม่กล้าไปโวยวายกับใคร เพราะไปเรียกร้องให้หน่อยราชการไหนช่วยก็ไม่มีใครช่วย ทั้งๆ ที่มันเป็นเรื่องของประเทศชาติ ผมว่าตอนนี้คนออกมารณรงค์เรื่องป่า แต่ไปดูต้นตอที่แท้จริงที่ป่าหายไป ผมคิดว่าน่าจะอยู่ที่เจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่ดูแลในเรื่องของที่ดิน ปล่อยปะละเลย และปล่อยให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นทั่วประเทศ ผมอยากเรียกร้องให้หันมาเอาจริงเอาจังกับเรื่องป่าสักนิดนึงเถอะครับ ประเทศชาติมันร้อนเหลือเกินตอนนี้ ภาวะโลกร้อนมันเกิดขึ้นทุกที่ไม่ใช่แค่บ้านเราอย่างเดียว แต่บ้านเราเกิดขึ้นเยอะ เพราะเจ้าหน้าที่รัฐไม่ออกมาให้ความสำคัญกับการปกป้องป่านะครับ มันแต่ให้ความเป็นธรรมกับคนที่เป็นโจร ผมก็ไม่รู้ว่าจะต้องเจอเรื่องแบบนี้เยอะแค่ไหนในประเทศ"

เราพูดแบบนี้ กลัวจะเป็นปัญหากับเจ้าหน้าที่ที่ดูแลพื้นที่แถวนั้นไหม?
"ถ้ากลัวผมคงไม่ออกมานะครับ ผมก็กลัวอยู่พักใหญ่นะครับ แต่ผมคิดว่าถ้าไม่ออกมาพูด ออกมาทำเรื่องนี้ เรื่องแบบนี้มันจะเกิดขึ้นทั่วประเทศ ตอนนี้ผมขอแค่ทำให้เป็นกรณีตัวอย่างจากเกาะผมแล้วกัน คนอื่นที่เจอแบบนี้ออกมาร้องเรียนกันนะครับ เราจะได้รู้กันไปเลยว่าใครที่เป็นคนผิด ใครเป็นคนที่ละเลยปล่อยให้เรื่องนี้เกิดขึ้น"

ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าโดนข่มขู่ ตอนนี้ยังมีอีกไหม?
"ก็คงไม่ได้มีใครมาข่มขู่แล้ว แต่ว่าตอนนี้บุคคลที่มาอยู่บนเกาะ ที่เขาบอกว่า ไม่อยู่ถูกต้องอยู่ ก็ยังอยู่เหมือนเดิม ไม่ได้มีการไปไหน เตรียมถางป่าเหมือนเดิม ส่งรูปมา ก็มีการเอายาฆ่าหญ้าไปโรยตามต้นไม้แล้ว การที่ผมห้ามตัดต้นไม้ต้นใหญ่ๆ ไม่ได้หมายความว่าให้ตัดต้นเล็ก ป่ามันก็คือป่าครับ ต้นใหญ่ ต้นเล็กก็คือป่า"

แสดงว่าก็มีการทำลายธรรมชาติอยู่เรื่อยๆ?
"มีครับ ผมก็หลักฐานว่าได้มีการเอายาฆ่ายาไปลงแล้ว ถากถางต้นไม้แล้ว จริงๆ เรารู้กันอยู่แล้วครับว่าเอกสารมันไม่ถูกต้อง ที่มาไม่ถูกต้อง เจ้าหน้าที่ได้สำรวจแล้วว่าพื้นที่บนนั้นเป็นพื้นที่ป่า ไม่ได้มีการเอาไปทำประโยชน์อะไร แต่ว่าเอกสารที่เขาถืออยู่มันยังถูกต้องเพราะออกโดนกรมที่ดิน ฉะนั้นก็เป็นหน้าที่ของกรมที่ดินที่ต้องเพิกถอนให้เร็วที่สุด ไม่อย่างนั้นป่าของประเทศชาติก็จะไม่เหลือแล้วครับ"

อีกฝ่ายบอกหากเอกสารโดนเพิกถอน เขาจะสู้เต็มที่ เพราะเราก็ได้มาไม่ชอบธรรม?
"ผมยินดีให้ตรวจสอบเสมอครับ ที่มาที่ไปของเอกสารของผม ผมอยู่มา 40 ปี ถ้าผมไม่ถูกต้อง ผมอยู่ไม่ได้หรอกครับ"

มีการเจรจาและเผชิญหน้ากันหรือยัง?
"ผมไม่เจรจาครับ คือเขาเคยมาขอเจรจาให้ผมซื้อพื้นที่ป่า ผมไม่ซื้อ เพราะมันเป็นที่ป่าของประเทศชาติ ผมไม่ซื้อ"

ล่าสุดที่เขาท้าให้เราบริจาคพื้นที่ของเราถ้าบริสุทธิ์?
"ไม่เกี่ยวครับ เราต้องดูกันที่เอกสารนะครับ ว่าผมถูกต้อง ถ้าผมไม่ถูกต้อง ตรวจสอบแล้ว ผมก็ยินดี แต่มันคนละเรื่องกันถูกไหมครับ ที่มาของเขาคือมาไม่ถูกต้อง การโกงชาติร่วมกันระหว่างข้าราชการกับบุคคลท้องถิ่นมันไม่ถูกต้อง ถ้างั้นผมเลยบอกให้เพิกถอนซะ แต่หากอยากจะตรวจสอบของผม ผมได้เอาเอกสารทั้งหมดของผมให้ท่านรองปลัดฯ ไปตรวจสอบด้วยครับ เพื่อให้กรมที่ดินไปตรวจสอบ เพราฉะนั้นผมยืนยันมั่นคง มั่นใจว่า ผมอยู่มานานขนาดนี้ถ้าเอกสารไม่ถูกต้องผมอยู่ไม่ได้หรอกครับ ผมว่ามันไม่ใช่เรื่องของผม มันเป็นเรื่องของข้าราชการ ถ้าเขายังไม่จบเขาจะทำยังไงกับเรื่องนี้"

แต่ก็มีกระแสว่าที่เราทำเพราะปกป้องประโยชน์ของตัวเองหรือเปล่า?
"ผมจะปกป้องอะไรครับ จริงๆ แล้วอาจจะปกป้องสิ่งที่ผมรักมากกว่า ผมรักป่า ผมรักนกเงือกที่อาศัยอยู่ตรงนั้น และผมก็ดูแลนกเงือกมากกว่าสิบปี ที่ดินที่ผมอยู่ผมก็ทำประโยชน์ ปลูกต้นไม้ ปลูกป่าไปด้วย ถ้าถามว่าผมรักป่าไหม รักธรรมชาติไหม ผมรักครับ เพราะผมโต เห็น และอยู่ที่นั่นมาตลอดชีวิต หากใครจะมาทำลายผมก็ต้องต่อสู้ และบังเอิญสิ่งที่ผมรักมันเป็นของประเทศชาติด้วย ไม่ได้เป็นของผมคนเดียว"

เกิดเรื่องแบบนี้กลัว แอน จะเครียดไปด้วยไหม?
"เครียดครับ แต่ผมก็ให้ไปโฟกัสเรื่องแกมีน้องไปตอนนี้"

ตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง?
"7 เดือนแล้วครับ ก็อีก 2 เดือน กรกฎาก็น่าจะมีข่าวดี ก็ตื่นเต้นครับ เพราะตอนนี้มีทั้งงานด้วย ทั้งเรื่องส่วนตัวด้วย เรื่องหลายๆ อย่างมันรุมเร้าเข้ามาหมด มันเป็นช่วงที่ผมต้องตัดสินใจเยอะ ก็ไม่อยากจะเอาความเครียดไปให้เขามารับรู้กับเรามาก พยามทำทุกอย่างให้เขามีความสุข พาไปทะเลมา เขาก็มีความสุขมากๆ ช่วงนี้ก็ต้องเก็บตัวแล้ว ไม่ได้ไปไหน"

ทริปมัลดีฟไปมากี่วัน?
"5 วัน 4 คืนครับ"

พัฒนาการของน้องเป็นอย่างไรบ้าง?
"เดี๋ยวพรุ่งนี้จะไปพบคุณหมออีกทีครับ เดี๋ยวจะอัพเดตให้ดูในไอจีแล้วกัน"

ตอนนี้คิดไว้ว่าอยากคลอดธรรมชาติ หรือผ่าคลอด?
"แอนอยากคลอดธรรมชาติครับ แต่ตัวผมเองบอกว่ารอดูในวันนั้นแล้วกันว่าพร้อมไหม ถ้าไม่พร้อมผ่าก็ได้ เอายังไงก็ได้ให้คุณแม่และคุณลูกปลอดภัย"

ได้คิดชื่อไว้บ้างหรือยัง?
"ยังไม่ได้คิดครับ เอาจริงๆ ก็คิดบ้างแต่ยังไม่บอกดีกว่า บอกไม่ได้ครับเดี๋ยวภรรยาว่า รออีกนิดดีกว่า พวกเสื้อผ้า หรือของใช้ในบ้านก็มีซื้อไว้บ้างแล้วครับ"

เครดิตภาพ IG: puri99

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ ภูริ งงอีกฝ่ายท้าบริจาคเกาะนาคาน้อย..บอกมันคนละเรื่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook